วิกิพีเดีย:วิกิเกม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วิกิเกม คือ เกมไฮเปอร์เท็กซ์ ออกแบบเพื่อใช้เล่นในวิกิพีเดียโดยเฉพาะ วิกิเกม (เรียกง่ายๆ ว่า "การแข่งขันวิกิพีเดีย") ต้องการเพียงคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต และเว็บเบราว์เซอร์ รวมไปถึงอาจใช้อุปกรณ์จับเวลา

จุดมุ่งหมาย[แก้]

ผู้เล่น (หนึ่งคนหรือมากกว่า) ทุกคนเริ่มต้นที่หน้าเดียวกันซึ่งเป็นบทความที่ได้รับการสุ่มเลือก และต้องหาทางไปอีกบทความหนึ่งที่ถูกเลือกไว้ตั้งแต่ต้น โดยคลิกเพียงที่วิกิลิงค์ในแต่ละบทความเท่านั้น เป้าหมายของเกมคือการไปให้ถึงบทความเป้าหมายด้วยจำนวนคลิกน้อยที่สุด การเล่นคนเดียวทำได้โดยการพยายามลดจำนวนคลิกของตนเอง วิกิเกมมีชื่ออื่นหลายชื่อ เช่น การแข่งขันวิกิ วิกิสปีเดีย วิกิแลดเดอร์ วิกิคลิก วิกิแว็ค 

ก่อนเริ่มเกม[แก้]

  1. ใช้ลิงค์สุ่มบทความ หรือ ให้คนอื่นเลือกบทความมา 2 บทความแบบสุ่ม ใช้หนึ่งบทความเป็นตัวเริ่ม และอีกหนึ่งบทความเป็นเป้าหมาย
  2. ผู้เล่นทุกคนต้องเริ่มที่หน้าบทความตัวต้นเดียวกัน
  3. ตรวจสอบประวัติของเว็บเบราว์เซอร์เพื่อนับจำนวนคลิก

ขั้นตอน[แก้]

  1. บทความต้องถูกเลือกแบบสุ่มโดยคนอื่นที่ไม่ใช่ผู้เล่น หากให้คู่ต้องสู้เลือกบทความ อาจเป็นการเพิ่มความสนุกสนานเพราะผู้เล่นมักพยายามเลือกบทความที่แปลกที่สุดสำหรับคู่ต่อสู้ของเขา/เธอ
  2. ควรนับจำนวนการคลิกอย่างใกล้ชิด ใครคลิกจำนวนน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ โดยอาจใช้ประวัติของเว็บเบราว์เซอร์เพื่อช่วยนับจำนวนบทความ หรือ จำนวนคลิก
  3. การเล่นวิกิเกมอาจใช้คอมพิวเตอร์เพียงตัวเดียว โดยผู้เล่นผลัดกันเล่น หรือ อาจใช้คอมพิวเตอร์หลายตัวให้ผู้เล่นเริ่มพร้อมกัน หากเล่นพร้อมกันทุกคนควรเริ่มในเวลาเดียวกันและเกมจะจบเมื่อคนสุดท้ายไปถึงบทความเป้าหมาย บันทึก: จากประสบการณ์ หากมีผู้เล่นหลายคน ควรมีผู้ตันสินคอยสำรวจเพื่อให้มั่นใจในความเท่าเทียม
  4. เมื่อเสร็จแต่ละรอบ ประวัติของเว็บเบราว์เซอร์ต้องถูกตรวจสอบเพื่อนับจำนวนคลิก
  • อีกรูปแบบของเกม คือ การแข่งกันที่ใครไปถึงบทความเป้าหมายได้ก่อน โดยไม่คำนึงถึงจำนวนคลิก

เกมในรูปแบบอื่น[แก้]

หากเบื่อการแข่งขันวิกิ "แบบดั้งเดิม" แล้วมีเกมในรูปแบบอื่นอีกหลายรูปแบบ 

  1. 'การท้าทาย 2 ผู้เล่น': รูปแบบของวิกิพีเดียเกมที่ผู้เล่นสองคนผลัดกันสั่งให้คู่ต่อสู้หาทางไปจากบทความสองบทความที่ตนเลือก เช่น จากเทเลทับบีส์ ไป บะหมี่ จากนั้นนับจำนวนคลิก ผู้เล่นสลับกันตั้งบทความตั้งต้น และ บทความเป้าหมาย ผู้ชนะคือผู้ที่ไปถึงบทความเป้าหมายได้ด้วยจำนวนคลิกน้อยกว่า
  2. '5 คลิกถึงพระเยซู: รูปแบบหนึ่งของการแข่งขันวิกิที่เลียนแบบกอล์ฟ การท้าทายเริ่มจากการสุ่มบทความและพยายามไปที่หน้าพระเยซู โดยใช้จำนวนคลิกน้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ หากไปถึงบทความเป้าหมายได้ใน 5 คลิก ถือว่า 'พาร์' และหากจำนวนคลิกมากกว่าหรือน้อยกว่านั้นจะถือว่าได้ 'โบกี้' 'เบอร์ดี้' ตามลำดับ ผู้เล่นสามารถเล่นคนเดียวโดยเล็งไปที่การได้พาร์หรือต่ำกว่านั้น หรือ อาจเล่นแข่งกันโดยเริ่มจากการสุ่มบทความ และรวมคะแนนของแต่ละรอบ ผู้มีคะแนนน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ
  3. การแข่งกับเวลา: แทนที่จะใช้กฎจำนวนคลิก อาจตัดสินหาผู้ชนะโดยการดูว่าใครไปจากหน้าเริ่มต้นจนถึงหน้าเป้าหมายได้ในเวลาน้อยที่สุด การเล่นแบบนี้ง่ายกว่าหากมีคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ทว่าควรแน่ใจว่าทุกเครื่องมีความเร็วอินเตอร์เน็ตเท่ากัน
  4. กฎ'ไปต่อไม่ได้': หากผู้เล่นเจอทางตัน (เช่น ติดอยู่ที่หน้าโครงที่ไม่มีวิกิลิงค์เลย) คุณสามารถใช้หน้าหมวดหมู่ที่อยู่ใต้บทความได้หนึ่งอัน ผู้เล่นแต่ละคนสามารถใช้ตัวช่วยนี้เพียงหนึ่งครั้ง ฉะนั้นจงใช้อย่างฉลาด 
  5. 'คลิกถึงฮิตเลอร์' เชื่อว่าเป็นรูปแบบดั้งเดิมของ 'เดอะวิกิพีเดียเกม' เริ่มจาการไปที่ลิงค์สุ่มบทความ และคลิกไปเรื่อยๆ จนถึงบทความฮิตเลอร์ ผู้เล่นตั้งแต่สองคนขึ้นไปสามารถแข่งกันเพื่อไปที่หน้าอดอล์ฟ ฮิตเลอร์โดยใช้จำนวนคลิกน้อยที่สุด ผู้เล่นที่ชนะคือผู้ใช้จำนวนคลิกน้อยที่สุด

ข้อห้าม[แก้]

ผู้เล่นที่ละเมิดข้อห้ามจะถูกปรับแพ้ทันที

  1. ห้าม ใช้กล่องค้นหาวิกิ
  2. ห้าม ใช้ลิงค์ใดๆ นอกเนื้อหาของหน้าใต้เส้นสีเทาที่เป็นกรอบของบทความ ห้ามคลิก (ตัวอย่างเช่น) "ช่วยเหลือ" "การบริจาค"  "หมวดหมู่..." และอื่นๆ
  3. ห้าม ไปที่เว็ปไซต์อื่นที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย
  4. ห้าม ใช้ปุ่มย้อนถอยหลังเพื่อย้อนกลับไปบทความก่อนหน้า ไม่ควรเปิดประวัติการเข้าถึงในเว็บเบราว์เซอร์ (ยกเว้นคู่ต่อสู้หรือกรรมการขอนับจำนวนคลิกใหม่)
  5. ห้าม คลิกบนวันที่ เช่น พ.ศ. 2544 เพราะหน้าเหล่านี้กว้างเกินไปสำหรับการแข่งขัน
  6. ห้าม ใช้เครื่องมือค้นหาเพื่อหาทางไป
  7. ห้าม แก้ไขหน้าบทความเริ่มต้นเพื่อเพิ่มลิงค์ไปที่หน้าเป้าหมาย
  8. ห้าม ใช้ประเทศ เขต หรือ เมือง เช่น สหราชอาณาจักร  ประเทศแคนาดา สหรัฐอเมริกา รัฐเทกซัส
  9. ห้าม ใช้ address bar บนเบราว์เซอร์ของคุณเพื่อไปที่หน้าเป้าหมาย

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]