วิกิพีเดีย:รูปภาพของคุณ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วิกิพีเดีย:รูปของคุณ)
ฟิลิป มูลด์ ได้มอบภาพนี้ให้กับวิกิพีเดียเพื่อใช้บนบทความชีวประวัติของเขา

สวัสดี คุณอาจได้รับการแนะนำให้มาที่หน้านี้เนื่องจากวิกิพีเดีย (หรือโครงการพี่น้องอื่น ๆ ของเรา) มีบทความที่เกี่ยวกับคุณ และเรามีความประสงค์ในรูปภาพของคุณเพื่อนำมาประกอบและปรับปรุงบทความ ถ้าเป็นเช่นนั้น ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดีย!

เหตุใดวิกิพีเดียจึงต้องการรูปของคุณ?[แก้]

วิกิพีเดียใช้รูปที่อธิบายถึงสิ่งที่เราเขียน ซึ่งรวมถึงบุคคลต่าง ๆ ด้วย รูปภาพจะช่วยลดความน่าเบื่อของหน้าที่มีเพียงแต่ข้อความ ทำให้มีความน่าอ่านมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ที่มีทักษะการอ่านจำกัดเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ลิขสิทธิ์[แก้]

หากคุณรู้จักผู้ที่เขียนวิกิพีเดียสักคน คุณสามารถให้พวกเขาถ่ายรูปคุณได้ ดังเช่นกรณีของมาเรีย อิริโกเยน เปเรซ หรือสอบถามมิตรสหายหรือญาติ ถ้าหากพวกเขายินดีที่จะเผยแพร่รูปภาพภายใต้สัญญาอนุญาตเสรี

คุณต้องไม่อัปโหลดรูปที่คุณไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือรูปที่คุณไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้!

พูดง่าย ๆ คือ ภาพที่คุณจะอัปโหลดนั้นคุณต้องเป็นคนถ่ายเอง แต่ก็มีข้อยกเว้นบางประการอยู่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าเกิดคุณไม่แน่ใจ อย่ากลัวที่จะถามอาสาสมัครของเรา กรณีที่รูปของคุณถ่ายโดยช่างภาพอาชีพ แต่คุณไม่ยินยอมให้มีการถ่ายโอนลิขสิทธิ์ คุณต้องไม่อัปโหลดรูปนั้น แม้ว่าคุณหรือนายจ้างของคุณจะทำการว่าจ้างเขามาก็ตาม

ในกรณีที่สมาชิกในครอบครัว, เพื่อนที่ทำงาน หรือมิตรสหายของคุณเป็นผู้ถ่ายภาพนั้น ถึงแม้ว่าคุณจะแจ้งหรือได้รับมอบภาพนั้นมาแล้วก็นาม ผู้ถ่ายภาพนั้นยังคงถือเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ของภาพถ่ายนั้น ดังนั้นผู้ถ่ายจึงควรเป็นผู้อัปโหลดภาพ กรุณาส่งต่อข้อมูลตรงนี้เพื่อยืนยันแก่สมาชิกในครอบครัว, เพื่อนที่ทำงาน หรือมิตรสหายของคุณ

รูปภาพที่เหมาะสม[แก้]

คุณสามารถถ่ายภาพดี ๆ ได้ อย่างภาพนี้ของ อุไรวรรณ ศิวะกุล ก็ถ่ายด้วยมือถือ

รูปภาพของคุณบนวิกิพีเดียจะถูกเผยแพร่ไปในวงกว้าง ดังนั้นคุณควรเลือกรูปที่ดี มีแสงสว่างเพียงพอและชัดเจน รูปถ่ายตั้งแต่หัวถึงไหล่หรือครึ่งตัวจะดีที่สุด แต่ถ้าคุณเป็นที่รู้จักจากกิจกรรม เช่น ปีนผาหรือพูดต่อสาธารณชน รูปตอนที่กำลังทำสิ่งเหล่านั้นอยู่จะเป็นการดีกว่า โปรดหลีกเลี่ยงรูปที่ถ่ายเป็นหมู่คณะ เพราะจะทำให้แยกคุณออกจากคนอื่น ๆ ไม่ได้ คุณควรใช้รูปที่เป็นปัจจุบัน เว้นเสียแต่ว่าคุณเป็นที่รู้จักจากสิ่งที่คุณทำเมื่อนานมาแล้ว

อัปโหลดภาพขึ้นวิกิมีเดียคอมมอนส์[แก้]

เราเก็บรูปไว้ที่โครงการพี่น้องวิกิมีเดียคอมมอนส์ ซึ่งทำให้รูปภาพไม่เพียงใช้งานได้ในวิกิพีเดียภาษาไทยเท่านั้น แต่เป็นวิกิพีเดียกว่า 300 ภาษา ตั้งแต่ฝรั่งเศสไปจนถึงญี่ปุ่น อูรดูจนถึงคอร์นิช

นอกจากนี้เรายังเชื่อว่าทุกคนควรเข้าถึงรูปภาพเช่นนี้ได้เพื่อการนำไปใช้ซ้ำ ดังนั้นรูปภาพของคุณจะไม่เพียงช่วยเหลือวิกิพีเดีย แต่ยังรวมถึงผู้สร้างสรรค์เครื่องมือและบริการอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งคุณควรตระหนักว่านี่ยังรวมไปถึงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางการค้า ผู้ถือครองลิขสิทธิ์ของภาพสามารถขอสิทธิที่จะได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นผู้สร้างสรรค์รูปเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองในทุกกรณี

สัญญาอนุญาตโดยปริยายของวิกิมีเดียคอมมอนส์คือ CC by-sa 4.0 (ครีเอทีฟคอมมอนส์, แสดงที่มา, อนุญาตแบบเดียวกัน) ซึ่งกล่าวว่าผู้ใดก็ตามสามารถใช้รูปได้ แต่ผู้นั้นต้องอ้างอิงกลับมายังเจ้าของภาพ และต้องใช้สัญญาอนุญาตเดียวกันในรูปที่ดัดแปลงจากรูปนั้น (คุณสามารถใช้สัญญาอนุญาตอื่นได้) หากคุณเลือกสัญญาอนุญาตที่พึงพอใจได้แล้ว โปรดใช้หน้าสำหรับอัปโหลดไฟล์เข้าสู่คอมมอนส์

คุณไม่จำเป็นต้องสร้างบัญชีผู้ใช้ แต่ถ้าคุณสร้าง คุณจะรับการแจ้งเตือนและข้อความเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงคำอธิบายประกอบรูปของคุณ ผู้ที่มีบัญชียังสามารถตัวช่วยการอัปโหลดเพื่อเพิ่มรูปคราวละหลายรูปได้ หนึ่งบัญชีสามารถใช้ได้กับวิกิพีเดียทุกภาษา วิกิมีเดียคอมมอนส์ และโครงการพี่น้องอื่น ๆ คุณสามารถลงชื่อเข้าใช้หรือสร้างบัญชีได้ที่นี่

เหตุใดเราจึงไม่สามารถอัปโหลดรูปแทนคุณได้[แก้]

บางครั้งผู้คนก็มักบอกว่า "แน่นอน เอารูปฉันไปใช้สิ อัปโหลดเลย" แต่น่าเสียดาย เราจำเป็นต้องให้คุณทำด้วยตัวเอง เนื่องจากกระบวนการอัปโหลดรูปจำต้องมีคุณให้ความยินยอมที่จะให้มีการใช้ซ้ำรูปได้

[กล่าวอย่างเคร่งครัดก็คือ เราสามารถอัปโหลดได้ แต่จากนั้นเราจำเป็นต้องส่งอีเมล์หาคุณ และรอคุณตอบกลับว่ายืนยันให้ใช้รูปได้]

ทางอีเมล์[แก้]

หากคุณประสงค์ที่จะส่งรูปภาพของคุณผ่านทางอีเมล์ คุณสามารถติดต่ออาสาสมัครของเราที่ photosubmission@wikimedia.org โปรดแนบรูปภาพดังกล่าวมาพร้อมกับคำกล่าวว่าคุณเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์รูปนั้น และคำยินยอมที่จะให้เผยแพร่รูปภายใต้สัญญาอนุญาตเสรีที่เฉพาะเจาะจง (ซึ่งเราขอแนะนำให้เลือก CC by-sa 4.0) หากคุณไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ โปรดสอบถามผู้ถ่ายภาพหรือเจ้าของลิขสิทธิ์เพื่อขอความยินยอมให้ใช้รูป อาจใช้ "หนังสือแสดงความยินยอม" ก็ได้หากต้องการ

รูปภาพบนบริการอื่น ๆ[แก้]

องค์การที่มีรูปอยู่บนฟลิคเกอร์สามารถแบ่งปันรูปมายังโครงการวิกิมีเดียคอมมอนส์ด้วยการเลือกสัญญาอนุญาตที่เหมาะสมที่ฟลิคเกอร์ ในภาพนี้คือ สเตฟานี วิลเลดรูอิน ซึ่งสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลกมอบไว้ด้วยอภินันทนาการ รูปที่คุณกำลังทำงานอยู่ก็ถือว่าใช้ได้เช่นกัน

หากรูปภาพของคุณอยู่บนบริการอันหนึ่งต่อไปนี้ ซึ่งมีสัญญาอนุญาตแบบเปิดให้เลือก คุณก็สามารถเลือกสัญญาอนุญาตที่เหมาะสมได้ แต่อย่าลืมบอกใครสักคนในวิกิพีเดียว่าคุณได้ทำเช่นนั้นแล้ว และจากนั้นเขาจะทำการคัดลอกรุปของคุณมาที่วิกิมีเดียคอมมอนส์

ฟลิคเกอร์[แก้]

ถ้าหากรูปนั้นถูกเผยแพร่ในฟลิคเกอร์ภายใต้สัญญาอนุญาตที่เหมาะสม[1] รูปก็สามารถถูกถ่ายโอนมาโดยใช้บอต เช่น Flickr2Commons[2] หน้า วิกิพีเดีย:อัปโหลด/ฟลิคเกอร์ จะให้ภาพรวมว่าสัญญาอนุญาตใดบ้างในฟลิคเกอร์ที่อนุญาตให้ใช้รูปซ้ำในวิกิพีเดีย หรือที่ใดก็ตาม

จากเว็บไซต์ของคุณ[แก้]

หากคุณมีรูปภาพเซลฟี่ที่เหมาะสมบนเว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถอนุญาตให้ใช้รูปนั้นภายใต้สัญญาอนุญาตเสรีใดก็ตามที่วิกิพีเดียยอมรับ คุณอาจเลือกที่จะทิ้งข้อความสั้น ๆ ไว้ในเว็บเพจของคุณ ทำนองว่ารูปภาพดังกล่าว อยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกัน 4.0 นอกจากนี้ โปรดแสดงข้อความว่าคุรเป็นผู้สร้างรูปภาพนั้น และโปรดบอกให้ทราบว่าถ่ายที่ใดและเมื่อไร

จากนั้นจึงแจ้งให้เราทราบ และเราจะทำการอัปโหลดรูปนั้นเข้าสู่วิกิมีเดียคอมมอนส์ โดยที่คุณไม่ต้องทำขั้นตอนอื่นใดเพิ่มเติม

เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิกิพีเดีย[แก้]

หากคุณยังใหม่กับวิกิพีเดียและต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม คุณสามารถอ่านบทนำสู่วิกิพีเดีย, ถามคำถามที่โรงน้ำชา, หรือเข้าสู่บทเรียนออนไลน์สั้น ๆ การผจญภัยในวิกิพีเดีย เราหวังว่าคุณจะอยู่ที่นี่เพื่อร่วมสร้างสารานุกรม!

ดูเพิ่ม[แก้]

โปรดอ่านก่อนทำการแก้ไขบทความที่เกี่ยวกับคุณในวิกิพีเดีย

อ้างอิง[แก้]

  1. Mabbet, Andy (2011). "Open-licensing your images. What it means and how to do it". pigsonthewing.org.uk.
  2. https://tools.wmflabs.org/flickr2commons