วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/สังคมศาสตร์และประวัติศาสตร์/มีนาคม 2550

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สงครามเวียดนาม

สงครามเวียดนามสะท้อนสภาวการณ์ของโลกในช่วงสงครามเย็นอย่างไร

ระบบการปกครอง

ระบบการปกครองที่เรียกว่า หนึ่งประเทศ สองระบบ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นอย่างไรคับ

"หนึ่งประเทศ สองระบบ" คือ ลักษณะเศรษฐกิจการเมืองของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีสองระบบเศรษฐกิจการเมืองอยู่ภายในประเทศเดียว คือ ระบบการตลาดแบบชี้นำหรือสังคมนิยมตามแบบมาร์กซิสม์-เลนินนิสม์ และระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม โดยแนวคิดดังกล่าวจีน ได้นำมาใช้กับการรับมอบฮ่องกงคืนจากอังกฤษ

ความขัดแย้ง

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์เป็นอย่างไรครับ

เป็นการแย่งดินแดนศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซูตามที่กล่าวไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิล และบริเวณนั้นปัจจุบันเรียกว่า เวสต์แบงก์ ยังไม่เป็นของชาติใด --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 16:21, 5 มีนาคม 2007 (UTC)
ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจาก หนึ่ง หลักคำสอนทางศาสนาที่ปรากฏในคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิมของชาวยิว ที่บอกถึงดินแดนแห่งพันธสัญญา อันเป็นดินแดนที่พระเจ้าสัญญาที่จะประทานให้กับชนชาติยิว แต่ภายหลังชาวยิวได้ละทิ้งดินแดนดังกล่าวไป ทำให้ชนชาติอื่นๆ เช่น ปาเลสไตน์ เข้ามาถือครอง สอง บทบาทของมหาอำนาจตะวันตกภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ชาวยิวถูกนาซีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ทำให้ชาวยิวต้องการกลับมาตั้งถิ่นฐานเดิมที่ปรากฏในคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม และด้วยความสนัยสนุนจากมหาอำนาจตะวันตก ทำให้ชาวยิว อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในเขตที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์เดิม พร้อมกลับผลักดันให้ชาวปาเลสไตน์เหล่านั้นอพยพข้ามเขตเข้าไปอยู่ดินแดนเขตเวสต์แบงค์ในปัจจุบัน ซึ่งสร้างไม่พอใจให้กับชาวปาเลสไตน์เป็นอย่างมาก--toddekmor


อยากทราบช่วงความถี่ คลื่น วิทยุ ของรถบังคับวิทยุ

ประวัติคาราโอเกะ

อยากทราบประวัติความเป็นมาของคาราโอเกะแบบเต็มๆ น่ัะค่ะ ขอรบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยนะคะ


ต่าย

คาราโอเกะ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 08:19, 7 มีนาคม 2007 (UTC)

อยากทราบประวัติของการพยากรณ์ของสมเด็จโต

จำได้ว่าในอดีตได้มีการทายเหตุการณ์ล่วงหน้าของประเทศไทย เป็นบทกลอน อาทิเช่น กระเบื้องเฟื่องฟูลอย น้ำเต้าน้อยจะถอยจม อยากรู้ว่าจริงๆแล้ว กลอนทั้งหมดเขียนว่าอย่างไรครับ

ผมว่ามันก็มีแค่นั้นนะครับ ไม่ยาวกว่านี้ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 04:10, 14 มีนาคม 2007 (UTC)
เป็น เพลงยาวพยากรณ์กรุงศรีอยุธยา ครับ อยู่ที่ http://www.darknews.net/2006/02/06/newsp4_275.php ครับ ดูที่ ความคิดเห็นที่ 21 ด้วยน่ะครับ (ไม่แน่ใจว่าเป็นเนื้อหาของจริงหรือไม่ประการใด) This user is Grid 0006 who can't Love Krittaya. 04:52, 4 เมษายน 2007 (UTC)

อ ย า ก รู้ ป ร ะ วั ติ ข อ ง อาณาจักรอยุธยาตอนกลาง จั ง เ ล ย ค รั บ

ประวัติโฮจิมินห์

โฮจิมินห์ซิตี้ หรือ ชื่อเดิม ไซ่ง่อน เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนาม ตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง

โฮจิมินห์ซิตี เป็นบทความที่ยังไม่สมบูรณ์ ต้องการตรวจสอบ หรือเพิ่มเนื้อหา คุณสามารถช่วยเพิ่มเติมหรือแก้ไข เพื่อให้สมบูรณ์มากขึ้น


โฮจิมินท์ซิตี้ ก่อตั้งโดย นายโฮจิมินท์ อยู่ทางตอนใต้ของเวียดนาม ก่อนจบสงครามเวียดนามเคยเป็นเมืองหลวงของเวียดนามใต้

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแรกถึงฉบับปัจจุบัน

คำว่าimageในทางศิลปะคืออะไร

คำว่าimageในทางศิลปะคืออะไรแล้วมีความสำคัญอย่างไรแล้วถ้าเราไม่มีimageจะเปนอย่างไรมีผลกระทบอะไรบ้าง

อยากทราบ กฎ กติกา เรื่องการรับจ้างโดยสารระหว่างประเทศด้วยรถยนต์โดยสาร - -

อยากทราบ กฎ กติกา เรื่องการรับจ้างโดยสารระหว่างประเทศด้วยรถยนต์โดยสาร - -

ตัวชี้วัด

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2549 ได้กำหนดไว้พอสังเขปว่า ประเทศไทยมีรูปแบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รูปแบบลักษณะการปกครองในปัจจุบันนั้น ถ้าเป็นรูปแบบประชาธิปไตยจะมีสิ่งใดเป็นตัวชี้วัด

รายได้หลักของอำเภอบางพลี

ต้องการทราบข้อมูลรายได้ของอำเภอบางพลี ? โรงงานในพื้นที่ส่วนใหญ่ ประกอบการธุรกิจประเภทอะไร และผลิตสินค้าประเภทไหนเป็นส่วนใหญ่ ส่วนใหญ่รายได้หลัก มาจากการประกอบอาชีพอะไร

โทรคมนาคม

ต้องการรู้กฎระเบียบข้อบังคับของโทรคมนาคม

ทวีปเอเชีย

เพราะเหตุใดทวีปเอเชียจึงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ

ฟาโรห์ที่รวยที่สุดคือใคร

ฟาโรห์ตุตันคามุน (ตุตันคาเมน) เป็นฟาโรห์ในราชวงค์ที่ 18 ของอียิปต์โบราณ ซึ่งมีพระชนม์เพียง 9-10 ชันษา ครองราชย์ระหว่าง 1325-1334 ปีก่อนคริสตกาล

ถามได้ที่นี่เลยครับ http://www.kingnaresuanmovie.com

รัฐธรรมนูญไทยฉบับใหม่

ก. มีหลักการสำคัญอย่างไร ข. บทบัญญัติสำคัญเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ และสถานะทางการเมือง ค. ที่มาขององค์กรอิสระและอำนาจหน้าที่

กษัตริย์ในราชวงศ์เชียงแสนมีกี่พระองค์ และมีพระนามว่าอะไรบ้าง

กษัตริย์ในราชวงศ์เชียงแสนมีกี่พระองค์ และมีพระนามว่าอะไรบ้าง


อยากทราบเกี่ยวกับสาระสำคัญที่ทำให้เกิดการแตกต่างของการเปลี่ยนแปลงสังคมและการตลาด

เนื่องจากมีข้อสงสัยมากในเรื่องของความเปลี่ยนแปลงของสังคมและการตลาดว่ามันคืออะไร และ 2 อย่างนี้มันแตกต่างกันอย่างไร ช่วยอธิบายให้ละเอียดด้วยนะค่ะ และอีกอย่างหนึ่งคือ กิจกรรมทางตลาดที่ก่อให้เกิดกำไรมันมีอะไรบ้าง ยกตัวอย่างด้วยนะค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ แต่ถ้าจะขอบพระคุณมากคือ ช่วยส่งคำตอบมาที่ mail