วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/สังคมศาสตร์และประวัติศาสตร์/กุมภาพันธ์ 2554

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คำถาม กุมภาพันธ์ 2554

ศาลปกครองของไทยใช้ระบบไหนพิจารณาระหว่างระบบไต่สวน หรือ ระบบพิจารณา

ศาลปกครองของไทยใช้ระบบไหนพิจารณาระหว่างระบบไต่สวน หรือ ระบบพิจารณา

--223.206.82.25 14:20, 3 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ศาลปกครองของไทยใช้ระบบไต่สวนครับ(ดูรายละเอียดที่ศาลปกครอง) --Mahatee | พูดคุย (ฝากข้อความ) 22:01, 5 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)
ไม่มี "ระบบพิจารณา" ในโลกครับ มีแต่
  • "ระบบไต่สวน" (inquisitorial system) แบบที่เปาบุ้นจิ้นใช้ คือ ศาลมีบทบาทเชิงรุกในกระบวนพิจารณา โดยทำหน้าที่ไต่สวนเพื่อค้นหาความจริง (fact finding)
  • "ระบบกล่าวหา" (accusatorial system) ศาลนั่งอยู่เฉย ๆ ปล่อยให้คู่ความเถียงกันเอง แล้วศาลจะสรุปทีหลังว่าใครเถียงชนะ

--Aristitleism 20:52, 8 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

เหตุผลออะไรไม่บรรจพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย

เหตุผลอะไรไม่บรรจุพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย

--118.175.189.203 21:57, 5 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ดูรายละเอียดที่นี่ครับ --Mahatee | พูดคุย (ฝากข้อความ) 22:03, 5 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)
มันเป็นหลักการของกฎหมาย ที่ว่า "การปกครองประเทศ เป็นเรื่องของฝ่ายอาณาจักร ฝ่ายศาสนาไม่เกี่ยวข้อง" หรือเรียกอย่างเพราะ ๆ ว่า "การแบ่งแยกระหว่างศาสนจักรกับอาณาจักร" (separation of church and state) โปรด ดู บทความ "Separation of church and state" --Aristitleism 20:55, 8 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)
  1. แล้วเหตุผลอะไรเล่าต้องใส่ศาสนาประจำชาติลงไปในรัฐธรรมนูญ ?
    • ใส่ลงไปเพื่อบอกข้อเท็จจริง ? ถ้าเช่นนี้ต้องกลับไปเรียนวิชาประวัติศาสตร์กันใหม่ ของที่ยิ่งใส่ยิ่งเขียน บางทีมันกลับปรากฏเป็นตรงข้ามว่าคนยิ่งเสื่อมถอยจากศาสนาลงไป
    • หรือใส่เพื่อให้เกิดสภาพบังคับ ? หากไม่บังคับประชาชนให้ตั้งอยู่ในศาสนา ก็บังคับให้องคาพยบต่างๆ แห่งรัฐสนับสนุนศาสนา นี่เป็นการบังคับกันเอาดื้อๆ เบียดบังภาษีประชาชนที่ไม่ได้นับถือศาสนาไปสนับสนุนศาสนา
  2. อันว่า Separation of church and state เป็นแนวคิดตะวันตก มีนักคิดที่สำคัญคือ Jefferson อย่างไรก็ดีมีรัฐอิสลามที่ไม่แยกระหว่างรัฐกับศาสนา หรืออ้าง legitimacy ของรัฐจากศาสนา ของไทยเห็นจะเป็นผสมๆ กันอยู่อย่างไรไม่ทราบ
    • อนึ่งศาสนาเป็นเครื่องมือของลัทธิชาตินิยมที่เริ่มมีอิทธิพลมากตั้งแต่ใช้ธงไตรรงค์เป็นต้นมา และยิ่งเข้มข้นใหญ่เมื่อมีการต่อต้านคอมมิวนิสต์ ก่อนหน้านั้นไม่มีสถาบันหลักทั้งสามอย่างก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนอะไรนัก ความจริงแล้วมันอาจเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือกระแสนิยมอย่างหนึ่งเท่านั้น
  3. แม้ว่าจะไม่มีการเขียนว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติอย่างชัดเจน ก็หลักฐานโดยนัยปรากฏตามที่ต่างๆ อยู่แล้ว เช่น การเริ่มต้นว่า ศุภมัสดุ พระพุทธศาสนายุกาลเป็นอดีตภาค... เช่นเดียวกับในเอกสารต่างๆ ของสหรัฐอเมริกาที่มี God แทรกอยู่ แม้กระทั่งในธนบัตรยังมี en:In God we trusts

--taweethaも 22:06, 8 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ความจริงแล้ว เรื่องศาสนากับกฎหมายไทยเป็นปัญหามาก เพราะในบางกรณี ประเทศไทยให้ใช้กฎหมายชาริอะห์บังคับ แต่บางทีก็ให้ใช้กฎหมายพุทธ (หมายถึง กฎหมายที่ใช้กันอยู่ตามธรรมดาของประเทศไทย) บังคับ สองสามวันก่อน มีคดีในศาลชั้นต้น เรื่องคือ ผู้หญิงคนหนึ่ง อยู่นราธิวาส แต่งงานกับชายพุทธ พอผัวคนนี้ตาย ก็ไปแต่งงานใหม่กับชายอิสลาม แล้วก็เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามตามกฎหมายชาริอะห์ พอผู้หญิงคนนี้ตาย ผัวอิสลามจะให้ฝังภายใน ๒๔ ชั่วโมง เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ตายตามคติอิสลาม แต่ลูกของผัวเก่า (ผัวพุทธ) ไม่ยอม เพราะจะให้สวดเจ็ดวันตามคติพุทธ คดีเลยไปศาล ศาลให้ผัวอิสลามยกศพให้แก่ลูกผัวเก่า เพราะศพเป็นมรดก และลูก (ผู้สืบสันดาน) เป็นทายาทโดยธรรมอันดับ ๑ แต่ึความจริงแล้ว มีปัญหาว่า
  1. ศพเป็นมรดกที่จะตกทอดแก่ทายาทจริงหรือ (เพราะมรดกเป็นทรัพย์สินของผู้ตาย หมายความว่า คนจะเป็นเจ้าของศพของตนเองได้อย่างไร ในเมื่อศพจะเกิดขึ้นเมื่อตาย และเมื่อตายแล้ว คนก็ไม่มีสภาพบุคคลที่จะเป็นเจ้าของทรัพย์สินได้อีกแล้ว ศพจะเป็นเจ้าของตัวเองอย่างนั้นหรือ)
  2. ผู้หญิงแกเป็นอิสลามแล้ว น่าจะจัดการตามเจตนาที่แท้จริงของแกมากกว่า (โดยถือปริยายว่า แกเปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามแล้ว แกน่าจะมีเจตนาอยากให้ทำศพแกตามศาสนาปัจจุบันของแก และน่าจะอยู่ในบังคับของกฎหมายชาริอะห์)
ผัวอิสลามก็อุทธรณ์
นี่เป็นตัวอย่างของปัญหาเรื่องการใช้บังคับและบังคับใช้กฎหมายของฝ่ายอาณาจักรกับฝ่ายศาสนจักรในประเทศไทย ซึ่งน่าสนใจอยู่ --Aristitleism 22:18, 8 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)
ผมลืมไปว่า "เราไม่ใช่ที่ร้องเรียน โต้เถียง แสดงหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น คุณควรเข้าไปยังเว็บบอร์ดหรือฟอรั่มแทน" --Aristitleism 22:19, 8 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

รูปแบบลักษณะงานของยุคcubism กับ Minimalism ต่างกันไหม แล้วต่างกันยังไงคะ

รูปแบบลักษณะงานของยุคcubism กับ Minimalism ต่างกันไหม แล้วต่างกันยังไงคะ เท่าที่อ่านดูแล้วมันคล้ายกันจนแทบเหมทอนกันเลย ช่วยแถลงไห้ด้วย ขอบคุณนะคะ

--58.9.8.220 12:47, 24 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

กษัตริย์

กษัตริย์พระองค์ใดทรงสถาปนากรุงศรีอยุธยา--1.46.148.236 20:55, 27 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

พระเจ้าอู่ทอง ปฐมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา --taweethaも 21:12, 27 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)