วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์/มีนาคม 2550

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เราจะทำให้หยดน้ำหรือความชื้นที่เกิดภายในหน้าปัดนาฬิกาข้อมือ(รวมทั้งกรอบพระที่ห้อยคอ)หายไปได้อย่างไร

อยากรู้ว่าเราจะทำให้หยดน้ำหรือความชื้นที่เกิดภายในหน้าปัดนาฬิกาข้อมือ(รวมทั้งกรอบพระที่ห้อยคอ)หายไปได้อย่างไร เพราะไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

ตอบเหตุที่เกิดนะครับ ก่อนอื่นในหน้าปัดนาฬิกาข้อมือถ้าทำไม่ดีแล้ว อากาศในนั้นจะมีความชื้นอยู่ หรือถ้า seal ไม่ดีมันก็จะมีอากาศปกติที่มีความชื้นเข้าไปได้ คราวนี้ เวลาอากาศเย็น ๆ ความชื้นในหน้าปัดนาฬิกาหรือ สร้อยคอห้อยพระ ก็ควบแน่นเป็นหยดน้ำให้เราเห็นครับ ถ้าป้องกันก็คือ ตอน seal หน้าปัดต้องเอาอากาศที่แห้งสุด ๆ เข้าไปครับ หรือไม่ก็ทำเป็นสุญญากาศแล้ว seal ดี ๆ ครับ แต่วิธีทำให้หายคือทำให้สภาวะแวดล้อมไม่เหมาะกับการควบแน่นครับ นั่นคือไปอยู่ในที่ที่อุณหภูมิเหมาะสมให้น้ำมันระเหยไป(ความชื้นก็ยังอยู่ในนาฬิกาอยู่ดี)
      แต่ในการปฏิบัติจริงคือ นำไปใส่ในถังข้าวสาร 1-2 คืน หยดน้ำก็จะหายไปครับผู้ใช้:ครรชิต44 00:42, 5 มีนาคม 2007 (UTC)

สัมพันธภาพ

แสงกับเวลามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร เช่น ถ้าสมมุติว่าแสงเดินทาง 10 กม. ต่อวินาที เราอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ 10000 กม. เราเห็นอดีตของดวงอาทิตย์!?

แสงกับเวลามันไม่ได้เกี่ยวกันแบบนั้นครับ แต่ที่คุณพูดมาถูกต้อง นั่นคือดวงอาทิตย์ที่คุณเห็นอยู่ตอนนี้ คือ ดวงอาทิตย์เมื่อ แปดนาทีที่แล้วครับ มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าแสงกับเวลาเกี่ยวกันยังไงเลยครับ มันมันเพียงว่ากลไกการมองเห็นของคุณคือแสงตกแล้วสะท้อนออกจากวัตถุ(หรือวัตถุนั้นส่องแสงออกมาเอง) แล้วแสงนั้นเดินทางเข้าตาคุณแล้วสมองแปรสัญญาณเป็นดวงอาทิตย์ เพราะฉะนั้นข้อมูลที่เข้าตาคุณตอนนี้ คือ แสงที่ออกจากดวงอาทิตย์เมื่อแปดนาทีที่แล้วครับ เพราะฉะนั้นส่ิงที่่คุณเห็นอยู่คือสภาพดวงอาทิตย์เมื่อแปดนาทีที่แล้วครับ(โลกอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณ 8 นาที * ความเร็วแสง)Piti118 00:42, 5 มีนาคม 2007 (UTC)
มันเป็นเรื่องการเดินทางของแสง ไม่ใช่สัมพัทธภาพ "เวลา" ก็ยังคงเท่ากันอยู่--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 04:26, 5 มีนาคม 2007 (UTC)

ppm

ถึงท่านผู้รู้

0.2 มม.กรัม/1กก. เท่ากับกี่ppm.ค่ะช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ จาก s.wanitchottayanont@yahoo.co.th

ตอบนะครับ:- ppm ย่อมาจาก part per million นั่นคือส่วนในล้านส่วน จากที่กำหนดมา 0.2 mg/kg (มม.กรัม ที่ว่า อาจจะผิดนะครับ ผมยังไม่เคยเห็นหน่วยอนุพันธ์เช่นนี้เล้ย...)

จะได้ว่า 0.2 mg (ส่วนย่อย)/1000000 mg (ส่วนรวม)

พอดีตัวส่วนเป็นล้าน จึงได้ว่าค่า ppm ที่ว่ามี 0.2 ppm ครับ Char 13:00, 13 มีนาคม 2007 (UTC)

หาระยะทางจากฟ้าผ่าและฟ้าร้อง

ถ้าเราเห็นฟ้าผ่า และได้ยินเสียงฟ้าร้องต่อมาในอีก1วินาที มีวิธีหาระยะทางจากจุดที่เราอยู่ไปถึงจุดที่ฟ้าผ่าได้ยังไงคะ--222.123.96.50 16:43, 5 มีนาคม 2007 (UTC)อุ้ม

คำนวณกับความเร็วของเสียงในอากาศในขณะนั้น และต้องดูเรื่องอุณหภูมิด้วยว่า อากาศยิ่งร้อน เสียงจะยิ่งเดินทางได้เร็วขึ้น ณ 0 องศาเซลเซียส ความเร็วเสียงในอากาศเท่ากับ 331 m/s นั่นหมายความว่า

vT = 331 + 0.6T

โดยที่ T เอาเลของศาเซลเซียสใส่ลงไป เมื่อต้องการหาระยะทางก็เอาเวลาเป็นวินาที ไปคูณกับ vT ที่ได้มา ระยะทางก็ออกมาเป็นเมตร เสร็จแล้ว --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 16:55, 5 มีนาคม 2007 (UTC)

ระบบฐานข้อมูล

ระบบฐานข้อมูลคืออะไรและส่วนประกอบของระบบจัดการฐานข้อมูลมีกี่ส่วนอะไรบ้าง

ดูบทความหลักได้ที่ ระบบจัดการฐานข้อมูล ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 18:15, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

ความสามารถของต้นไม้ต่อการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์

ต้นไม้ 1 ต้น สามารถที่จะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ ปล่อยก๊าซออกซิเจน เข้าสู่ชั้นบรรยากาศในแต่ละปี เป็นทั้งหมดกี่ตัน ? .... รบกวนด้วยครับ

ทุกต้นครับ

อยากทราบเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาของเทคโนโลยีสารสนเทศค่ะ

การแก้ไขปัญหาสารสนเทศ

อยากทราบเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาของเทคโนโลยีสารสนเทศค่ะช่วยตอบด้วยนะคะ --oil

ระบุปัญหาให้แคบกว่านี้หน่อยได้หรือเปล่าครับ มันกว้างมากเลยครับ -- Thomas James Matthew Potter 04:08, 16 พฤษภาคม 2007 (UTC)

อะคลีลิก คือ อะไร

ไปหาซื้อแผ่นพลาสติกใส เพื่อเอามาใช้แทนกระจกใสรูป คนขายเขาบอกว่าไม่มีหรอก ให้บอกว่าจะซื้อแผ่นอะคลีลิกใสถึงจะถูก เลยสงสัยว่ามันต่างกันอย่างไรคะ เพราะเอามาแล้วก็เหมือนพลาสติกนี่นา

อะครีลิกก็คือพลาสติกอย่างหนึ่ง en:Acrylic glass --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 04:51, 11 มีนาคม 2007 (UTC)

โพลีไวนิลคลอไรดจากไวนิลคลอไรด

ผมต้องการทราบ สมการของ ไวนิลคลอไรดไปเป็นโพลีไวนิลคลอไรด์ ว่าเป็นยังไงครับ --นพพล

ดูที่นี่ en:Polyvinylchloride#Preparation --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 11:39, 11 มีนาคม 2007 (UTC)

ดาราศาสตร์

โลกใช้เวลาเท่าไรในการหมุนรอบดวงอาทิตย์

ก็หนึ่งปีไง หรือ 365.25 วันโดยประมาณ--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 13:47, 13 มีนาคม 2007 (UTC)

ระบบทางเดินอาหาร

สัตว์ที่กินเนื้อมีระบบทางเดินอาหารสั้นกว่าสัตว์ที่กินพืชเพราะอะไร

เพราะพืชย่อยสลายได้ยากกว่าเนื้อ--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 14:42, 14 มีนาคม 2007 (UTC)
      เซลลูโลสในพืชต้องใช้แบคทีเรียในการช่วยย่อยสลาย แต่เนื้อมีน้ำย่อยอยู่แล้วจึงใช้เวลาน้อยกว่า

จุฬา

อยากรู้ว่าคะแนนแอดมินชั่นของคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ของมหาวิทยาลัยจุฬาเท่าไร - อ้อม

อยากจะทราบว่าโพลียูรีเทนมีอะไรเป็นส่วนผสมบ้าง

ครายรู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ ด่วนมากเลย

ก็ยูรีเทนไง หรือ เอทิลคาร์แบเมต เอามาทำให้แตกตัวแล้วเชื่อมเป็นพอลิเมอร์ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 14:15, 19 มีนาคม 2007 (UTC)

แรงลอยตัว

บีกเกอร์ 1 กิโลกรัม บรรจุน้ำมัน 2 กิโลกรัม(ความหนาแน่น 916 กิโลกรัม/ลูกบาศก์เมตร)วางอยู่บนตาชั่ง ถ้าก้อนเหล็กมวล 2 กิโลกรัมผูกติดกับตาชั่งสปริงและจ่มลงในน้ำมัน จงหาว่าเมื่อก้อนเหล็กอยู่ในสภาวะสมดุลจะอ่านค่าจากตาชั่งและตาชั่งสปริงได้เท่าไร

อยากทราบคุณสมบัติของ copper material code C1220T

ผมอยากทราบว่า copper tube C1220T คุณสมบัติเป็นอย่างไรบ้างครับ และนิยมใช้กับงานประเภทไหน

data dict คืออะไร

อยากทราบว่า Data Dict คืออะไร ละมีประโยชน์ อย่างไรบ้าง

Database Dictionary คือรายการแสดงรายละเอียดของฐานข้อมูลในโปรเจคหนึ่งๆ ว่า มีตารางอะไรบ้างและตารางต่างๆ มีฟิลด์อะไรบ้าง มีความหมายอย่างไร มีชนิดข้อมูลอะไร มีฟิลด์ใดที่จำเป็นต้องใส่ มีฟิลด์ใดเป็นคีย์หลักหรือคีย์ต่างตาราง เป็นต้น --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 05:34, 21 มีนาคม 2007 (UTC)

เมคคาฯ

เมคคาทรอนิกส์คืออะไรและทำงานยังไง

อ่านอ้างอิงใน วิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ --Bond the Magic Dragon lived by the Sea 04:58, 10 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

แมคคาทรอนิก เป็นการผสมผสานระหว่าง แมคคานิก(เกี่ยวกับเครื่องกล กลไก) รวมกับอิเล็กทรอนิกส์ และไฟฟ้า คือใช้อิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมแมคคานิก ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือ หุ่นยนต์ by ครรชิต44 เมษายนต์ 15,2007

รหัสโทรศัพท์ของขั้วโลกใต้ มีหมายเลขอะไรบ้าง ???

รหัสโทรศัพท์ของขั้วโลกใต้ มีหมายเลขอะไรบ้าง ???

ขึ้นอยู่กับประเทศที่ครอบครองดินแดนในขั้วโลกใต้ แต่ส่วนใหญ่สื่อสารผ่านดาวเทียมกัน คงไม่มีรหัสโทรศัพท์หรอก --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 04:49, 22 มีนาคม 2007 (UTC)

คลื่นกล&คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

คลื่นกล&คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าต่างกันอย่างไร

อยากทราบวิธีทำลูกเหม็นครับ

ใครมีวิธีทำลูกเหม็น ช่วยกรุณาบอกกล่าวกันด้วยนะครับ อยากทราบจริงๆครับ หรือมีโรงงานที่ไหนรับจ้างทำ ขอติดต่อด่วนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

vega_mt@yahoo.com

คุณไปหาซื้อลูกเหม็นมาสักถุงหนึ่งแล้วดูรายละเอียดผู้ผลิตสิครับ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 09:07, 2 เมษายน 2007 (UTC)
อ่านเืพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Naphthalene -- Thomas James Matthew Potter 04:07, 16 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ใครรู้วิธีการทำ หัวทรายพ่นอากาศ(air stone) ที่ใช้ในตู้ปลาบ้าง

อยากทราบว่าใครมีวิธีการทำหัวทรายที่ใช่พ่นอากาศในตู้ปลาบ้าง จะใช้ในการต่อยอดการทำวิจัย

อยากทราบอัตราค่าบริการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์

อยากทราบอัตราค่าบริการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ จะหาได้ที่ไหนบ้างคะ หรือใครมีอัตราค่าใช้บริการช่วยบอกด้วย ขอบคุณคะ