วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์/มิถุนายน 2551

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เลขโรมัน

ใครคือผู้คิดค้นเลขโรมัน

ชาวโรมันไงครับ ชาวโรมันได้ยืมเอาเลขอีทรัสคันมาใช้แล้วดัดแปลงให้เป็นของตัวเอง แต่ไม่มีการระบุว่าเป็นใคร อาจจะเป็นจักรพรรดิพระองค์หนึ่งก็ได้ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 12:33, 2 มิถุนายน 2551 (ICT)

พลังงานจลน์

พลังงานจลน์มีประโยชน์อย่างไร

คณิตศาสตร์

นักคณิตศาสตร์คนแรกคือใคร

น่าจะเป็น เธลีส เพราะเขาสามารถคำนวณความสูงของพีระมิดอียิปต์ได้เป็นคนแรก --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 12:30, 2 มิถุนายน 2551 (ICT)

วิทยาศาสตร์

นักวิทยาศาสตร์คนแรกคือใคร

bulk density

ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ bulk density หน่อยครับ ว่ามันคืออะไร เอาแบบอธิบายง่ายๆ ให้เข้าใจ อาจารย์สอนวันนี้งงมากเลยครับ ไม่รู้ว่ามันคืออะไร

//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////// คือถ้าสำหรับสารทั่วๆไป อย่างไม้ เหล็ก พลาสติก มันก็มี density ของมันวัดกันได้ชัดเจนแบบการแทนที่น้ำ ไม่ต้องมาวิ่งแก้ผ้าร้องยูเรก้านะขอรับ แต่คำว่า bulk density มันเป็นค่าต่างหากที่ไม่เกี่ยวกับค่า density ของสารนั้นๆ ส่วนใหญ่สารนั้นมักจะถูกทำให้เบา พอง ฟู อาทิเช่น silica ก้อคือสารประกอบหลักในทรายที่เอามาใช้ทำแก้ว ไปเปิดหาค่า density ดูได้ในเวปจำบ่ได้ แต่พอเอามาพัฒนาเป็นเกรดพิเศษที่เรียกว่า fume silica (ใช้ทำให้สีดูไม่เงาคือ ด้านๆ นักการเมืองมักซื้อไปล้างหน้าก่อนทำงาน) จะกลายเป็นอนุภาคซิลิกาที่เต็มไปด้วยรูพรุน

    • ตัวเลขตั้งแต่บรรทัดนี้สมมติทั้งหมด***

ผลก้อคือสมมติว่าผงซิลิกาปกติใส่ขวดน้ำอัดลม 2ลิตร จะหนักกว่า 3 กก. แต่พอใส่ผงfume silica ในปริมาตรเท่ากันในขวด2ลิตร จะได้น้ำหนักเพียง 4 ขีด ดังนั้นเราจะคำนวณค่า bulk density ของเจ้า fume silica นี้ได้เท่ากับ 0.4กก./2ลิตร = 0.2 kg./L. แล้วเจ้า bulk density มีประโยชน์อะไรน่ะเรอะ ก้อจะเป็นประโยชน์ในแง่โรงงาน หรือผู้ผลิตที่ต้องใช้สารนั้นเพื่อคำนวณในการใช้งาน หรือขนส่ง เพราะรถตู้คอนเทนเนอร์เล็กตู้นึงอาจใส่ของทั่วไปได้ 18 ตัน แต่มาเจอของพวกพองๆนี่ เค้าเรียกพวก bulky อาจหนักแค่ 10 ตัน จะสามารถคำนวณและรู้ต้นทุนการจัดเก็บจัดส่งขอรับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.250.253 (พูดคุย | ตรวจ) 13:59, 10 กรกฎาคม 2551 (ICT) //////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////นินจ้อ

กังละปังหา

กัลปังหา คืออะไรหรอ คะ

ตอบ

คือสัตว์ทะเลไม่มีกระดูกสันหลังชนิดหนึ่ง

น้ำปลา

น้ำปลาชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่าอะไร

ไม่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ครับ มีแต่ภาษาอังกฤษคือ en:Fish sauce --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 12:48, 11 มิถุนายน 2551 (ICT)

โครงงานฟิสิกส์

ใครมีตัวอย่างโครงงานฟิสิกส์เรื่อง นาฬิกาปลุกแบบหยดน้ำบ้าง

ยิปซั่ม

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับยิปซั่มอย่างละเอียด ทั้งกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพค่ะ จะเอาไปทำรายงาน รบกวนด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ทฤษฎีต้นทุนของบรการสุขภาพนำประยุกต์ใช้กับงานสาธารณสุขอย่างไร

ตอบ ยิบซัม เบื้องต้นให้อ่านที่ ยิปซัม แล้วไปต่อที่ en:gypsum เกี่ยวกับเชิงลึกกว่านั้น ให้ดูได้ที่ http://scholar.google.com แล้วค้นหาเอา
ผมบริการ คัดสรรมาให้นิดหน่อย อ่านได้ที่

เกี่ยวกับการผลิต

เกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ

ขอให้โชคดีกับการค้นคว้านะครับ --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 17:10, 9 มิถุนายน 2551 (ICT)

ปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศแคนาดา

ขอเรียนถามว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศแคนาดามีอะไรบ้างคะ ขอบคุณมากค่ะ ศุภลักษณ์

ระบบสุริยะ

ระบบสุริยะอยู่ได้อย่างไร-18:37, 8 มิถุนายน 2551 (ICT) 125.25.31.33

อยู่ได้เพราะดวงอาทิตย์กับดาวเคราะห์อื่นๆ มีแรงดึงดูดต่อกัน "อยู่ได้" ในที่นี้หมายถึง อยู่ในวิถีวงโคจร --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 12:40, 13 มิถุนายน 2551 (ICT)

ระบบย่อยอาหาร

ระบบย่อยอาหารคืออะไร ทำได้อย่างไร และประกอบด้วยอะไร

เซลล์

เซลล์ไข่มีการปรับตัวอย่างไร

เมฆ

เมฆกับอากาศอะไรหนักกว่ากัน เพราะอะไร

ถ้าตอบด้วยวิทยาศาสตร์ระดับสูง ต้องตอบว่า ขึ้นกับสภาวะของเมฆ (กลุ่มไอน้ำ) และอากาศครับ สนใจเปิดตารางคุณสมบัติของสสารได้ครับ ในตำรา Thermodynamics ทุกเล่มมีแน่นอน
แต่ถ้าตอบด้วยหลักวิทยาศาสตร์ ป ๔ อะไรหนักกว่าก็จะอยู่ข้างล่าง อะไรเบากว่าก็จะอยู่ข้างบน นี่เป็นสามัญสำนึกอยู่แล้วครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 16:07, 9 มิถุนายน 2551 (ICT)

ธาตุหมุ่ 1A

ธาตุหมุ่ 1Aมีความไวสูงมากจะเก็บรักษาธาตุเหล่านี้อย่างไรจึงจะปลอดภัย

เก็บในน้ำมัน เพื่อไม่ให้สัมผัสกับน้ำในอากาศ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 17:22, 9 มิถุนายน 2551 (ICT)

ทำยังไงให้ไข่ไม่แตก

ทำยังไงให้ไข่ที่ตกจากที่สูงตกลงมาแล้วไม่แตกค่ะ

ง่ายมากครับ
  • ต้องให้ด้าน โค้งปลายสุดของไข่ กระแทกพื้น เพราะนั่นคือส่วนที่แข็งแรงที่สุดครับ
  • วิธีข้างต้น ทำจริงได้ยาก ลองใช้วิธีนี้เป็นไงครับ เอาไข่ใส่ กระป๋อง แล้วเติมน้ำให้เต็มครับ แล้วน้ำจะช่วยลดแรงกระแทกได้ หรือจะใช้โฟมบุแทนก็ได้ครับ
  • ไม่งั้นก็ ทำร่มชูชีพให้มันสิครับ โดยให้ปลายด้านที่มนที่สุด ชี้ลงพื้น

วิธีคิด

  • ไข่แตกเพราะแรงกระแทก ดังนั้น หาวิธีลดแรงกระแทกครับ
  • แรงกระแทก เป็นผลสืบเนื่องมาจากความเร็ว ถ้าลดความเร็วไม่ให้มากเกินไป ก็โอเคครับ

การแก้ปัญหาพวกนี้ ต้องเริ่มจากการคิดก่อนว่าทำไมมันถึงแตกครับ แล้วค่อยไปหาทางแก้ และนี่เป็นวิธีที่ใช้ในการออกแบบเชิงวิศวกรรมด้วยนะครับ ถ้าคุณคิดถึงสาเหตุอื่นได้อีก หรือจับหลักการเหล่านี้ได้ วิธีอื่นๆก็จะออกมาครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 18:04, 9 มิถุนายน 2551 (ICT)

มอเตอร์

สูตรการหาความเร็วรอบของมอเตอร์ 1เฟรส, 3เฟรส

การเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศ

การเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศเกิดขึ้นได้กี่แบบ

การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ จำแนกได้ 2 รูปแบบ ดังนี้
  1. การเปลี่ยนแปลงขั้นปฐมภูมิเป็นการเปลี่ยนแปลงจากพื้นที่ที่ไม่มีสิ่งมีชีวิตอะไรอยู่ก่อนเลย มีแต่หิน เช่น การเปลี่ยนแปลงภายหลังจากภูเขาไฟระเบิด เริ่มจากหินเป็นต้นไม่ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่
  2. การเปลี่ยนแปลงขั้นทุติยภูมิเกิดขึ้นจากการแทนที่ของสิ่งมีชีวิตจากที่เคยมีสิ่งมีชีวิตอยู่ก่อนแล้ว มีการทำลาย และการเกิดใหม่

ช่วยอธิบายการกระจายซิกมา (Sigma) ให้ด่วน

เช่น ซิกมา Yi (fi-xi) ทั้งหมดยกกำลังสอง โดย i=1 ถึง 5 ช่วยยกตัวอย่างนี้ให้หน่อยค่ะ

ก็แค่แทนตัวเลขจาก i ตั้งแต่ 1 ถึง 5 แล้วเอามาบวกกัน ก็ไม่น่ายากนะครับ ลองทำดูก่อน --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 16:28, 11 มิถุนายน 2551 (ICT)

แก๊ส EO

แก๊ส EO คือแก๊สอะไรและซื้อได้ที่ไหน

เอทธีลีนอ๊อกไซด์ มีใช้ในอุปกรณ์การแพทย์ ลองไปถามตามโรงพยาบาลดูเอาเองว่าซื้อได้ที่ไหน

ภาวะสมดุล

สาเหตุที่ทำให้ระบบนิเวศขาดสมดุลคืออะไรคะ เปรมมิกา

นี่คือคำตอบจ้ะ ประกริดเผ่า

สาเหตุที่ทำให้ระบบนิเวศหรือระบบสิ่งแวดล้อมเสียสมดุล คือ

  1. การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรมนุษย์อย่างรวดเร็ว ถือเป็นสาเหตุสำคัญอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นที่มาของการพัฒนากิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้มนุษย์มีความเป็นอยู่ที่ดี อาศัยอยู่ในระบบนิเวศที่ใหญ่ที่สุดนี้ได้ เมื่อประชากรเพิ่มขึ้น ก็ส่งผลให้มีความต้องการปัจจัยที่จำเป็นในการดำรงชีวิตมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านั้นมาจากสิ่งแวดล้อมทำให้ระบบเสียสมดุลได้ง่าย
  2. การพัฒนาการเกษตร มีการนำเทคโนโลยีสมัยมาใช้ มีการขนส่งเคลื่อนย้ายสารอาหารได้มากขึ้น มีการนำสารเคมีมาใช้ ก่อให้เกิดการตกค้างในดิน น้ำ และตะกอนในแหล่งน้ำ ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศน้ำ และระบบนิเวศบกที่ใกล้เคียง
  3. การพัฒนาการทางอุตสาหกรรม มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติเป็นวัตถุดิบ หากมีการใช้กว่าการที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาใหม่ก็ก่อให้เกิดสภาวะขาดแคลนได้ (น้ำเข้าน้อยกว่านำออก เกิดสภาวะเสียสมดุล เป็นสภาวะที่ถูกทำลาย) และมีการระบายของเสียจากกิจกรรมของอุตสาหกรรมออกสู่สิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น น้ำเสีย อากาศเสีย ขยะ และของเสียอันตราย ต่าง ๆ
  4. การพัฒนาเมือง การขยายพื้นที่ของชุมชน การก่อสร้าง เป็นการรบกวนสภาพเดิมของระบบนิเวศ และมีการปลดปล่อยของเสียออกสู่แหล่งน้ำ อากาศ ดิน ทำให้คุณภาพเสื่อมโทรมลงส่งผลต่อระบบนิเวศนั้น ๆ ได้ ทำให้สิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ มีการย้ายถิ่นที่อยู่ หรือเสียชีวิต ตัวอย่างเช่น ในอดีตมีนกนางแอนอาศัยอยู่บริเวณถนนสีลมเป็นจำนวนมาก แต่เมื่องมีการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าส่งผลให้จำนวนนกนางแอนที่อาศัยอยู่ลดจำนวนลงอย่างมาก
  5. สภาวะการเกิดสงคราม เป็นปัจจัยอีกประกาศหนึ่ง อาวุธที่ใช้ในสงครามสามารถทำลายล้างระบบนิเวศในบริเวณนั้นได้ เช่น ระเบิด อาวุธเคมี สารเคมี น้ำมัน การเกิดไฟไหม้ เป็นต้น

ข้อมูลแผ่นเปลือกโลกอเมริกา

ข้อมูลแผ่นเปลือกโลกอเมริกา

สารที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสง

คือตอนนี้ผมทำใบงานอยู่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เข้าเรื่องเลยนะคับ ผมอยากทราบว่าการสังเคราะห์ด้วยแสงนอกจากได้แป้งแล้วยังได้สารอะไรอีก ช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณคับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Love Krittaya (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:32, 19 สิงหาคม 2551 (ICT)

ถ้าสะดวกก็ช่วยส่งมาให้ใน e-mail neng_best@hotmail.com ขอบคุณคับ

วิทยาศาสตร์

ลักษณะของบุคคลที่มีเจตคติทางวิทยาศสาตร์

ตารางค่ามุมsin cos tan

สายละลาย

การละลายของสารในตัวทำละลาย ด.ญ.นวพร ส่วนสวัสดิ์

ก่อนอื่นอยากบอกว่าน้องนวพรน่าจะเขียนคำถามให้ชัดเจนกว่านี้นะขอรับครั้งหน้า เพราะเดาไม่ค่อยได้ว่าอยากรู้อะไร เป็นว่าจะพยายามเล่าง่ายๆให้ฟังพอสังเขปแล้วกัน ถ้าการละลายเป็นละคร ก้อจะมีตัวละครหลัก 2 ตัว พระเอกคือตัวทำละลาย นางเอกคือตัวถูกละลาย ตัวอย่างง่ายๆ จะทำน้ำเชื่อม พระเอกก้อคือ น้ำ ส่วนนางเอกก้อต้องเป็นน้ำตาลทราย สังเกตก้อคือตัวทำละลายจะต้องมีปริมาณมากกว่าและแน่นอนเมื่อพูดถึงการละลายต้องเกิดกับของเหลว ดังนั้นตัวทำละลายเป็นของเหลวแทบจะเสมอนะขอรับ (อย่าเพิ่งไปสนใจกรณีของก๊าซ เพราะไม่รู้ว่าน้องเรียนอยู่ระดับไหน เดี๋ยวยากเกินไป) ส่วนตัวถูกละลายมักจะหายไปหรือคล้ายหายไปบางส่วน สถานะของตัวถูกละลายเป็นได้ทั้งของแข็ง ของเหลว และก๊าซ

    • กรณีทำน้ำเชื่อม ตัวถูกละลายคือน้ำตาลทรายเป็นของแข็ง เมื่อละลายหมดก้อหายปายโหมดเลย
    • แต่ถ้าชงน้ำแดงเฮลส์บลูบอย (ต้องไปขอค่าโฆษณาแล้ว) ตัวถูกละลายจะเป็นของเหลว เมื่อละลายแล้วจะดูคล้ายหายไปบางส่วนคือ สีแดงที่เข้มตอนแรกจะจางลง ความหวานลดลงเมื่อเทียบกับน้ำหวานในขวด หรือความข้นหนืดลดลง
    • กรณีตัวถูกละลายเป็นก๊าซนี่ยากหน่อย แต่เวลาเค้าทำน้ำอัดลม จะอัดก๊าซเข้าไปในน้ำหวาน ก๊าซที่อัดเข้าไปจะไปละลายอยู่ในน้ำ น้ำเลยซ่า

คนไม่เก่งคอมจะเป็นโปรแกรมเมอร์ได้หรือไม่

คนไม่เก่งคอมจะเป็นโปรแกรมเมอร์ได้หรือไม่และต้องเรียนคณะไหน ~~

คนไม่เก่งคอมฯเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ไหม ตอบยากนิ จะเป็นโปรแกรมเมอร์ต้องเป็นคนมีความคิดเป็นขั้นตอน จำกติกาการเขียนโปรแกรมได้ ภาษาอังกฤษต้องดีพอควร เพราะเวลาเกิดปัญหามันชอบแจ้งมาเป็นภาษาปะกิด เรียนคณะไหนนี่สงสัยต้องให้คนอื่นช่วยตอบ สมัยข้าพเจ้ามันนานแล้วสมัยนั้นต้องคณะสถิติฯ คณะวิทยาศาสตร์แผนกmath แต่เดี๋ยวนี้คงแยะกว่านี้มากแล้ว.......นินจ้อ

ประวัติศาสตร์

ในประวัติศาสตร์เหตุใดคนโบราณจึงเชื่อว่าโลกกลม

เพราะในสมัยก่อนเคยมีนักเดินเรือคนนึง เดินทางจากที่หนึ่งไปเรื่อยๆทางทะเล จนในอีกช่วงระยะเวลาหนึ่งเค้าได้กลับมาพบ ณ จุดๆเดิม ที่เค้าได้ออกเดินทางมา จึงสรุปว่าโลกนี้กลม ---- Celepichy*

การหายตัวหรือการเคลื่อนที่ผ่านมิติคืออะไร

ในทางพระพุทธศาสนา มี วิชชา (ความรู้แจ้งที่เกิดจากการเห็นแจ้ง แต่ไม่ได้เห็นด้วยตามนุษย์) ที่เรียกว่า ปุพเพนิวาสานุสติญาณ (ญาณรู้เห็นเรื่องราวในอดีตเป็นต้นว่าก่อนมาเกิดมาจากใหน) แต่ก่อนจะกล่าวต่อไปก็ขอความรู้จากผู้รู้เรื่องทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ ว่า ถ้าหากมีคนๆหนึ่ง อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเขาใส่นาฬิกาข้อมือดูเวลาแล้ว 8:00 น. เขาจะไปที่ประเทศอเมริกา แต่การไปของเขาไม่เหมือนกับคนทั่วไปที่ต้องขึ้นเครื่องบิน แต่ว่าเขานั่งสมาธิเคลื่อนตัวผ่านมิติ (หายตัวหรือ ย่นระยะทาง) แล้วไปปรากฏตัวที่อเมริกา ทันทีเมื่อมองดูเวลา 8:00 น.กับอีก0.000000000000001 (10ยกกำลัง-15 นาฬิกาพิเศษ) จากข้อมูลดังกล่าวบุคคลผู้นี้ยังอยู่ในทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษหรือกฎของเวลาหรือไม่ถ้าเขามีตัวตนอยู่จริง (ข้อมูลที่กล่าวนี้เป็นข้อมูลโดยสมมุติก่อน แต่มีตัวอย่างแหล่งอ้างอิงเรื่องนี้ในพระไตรปิฎก (คัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา)

ลักษณะนั้นอาจเกิดขึ้นได้ครับ เป็นเรื่องของมิติ ถ้าเรารู้จักมิติที่สูงขึ้นไป ยกตัวอย่างเช่นการเดินทางในสองมิติกว่าเราจะเดินทางจากญี่ปุ่นไปอเมริกากินระยะทางไปค่อนโลก แต่ถ้ามองเชิงสามมิติเราก็แค่เจาะโลกไป ดังนั้นในมิติที่สูงขึ้นไป อเมริกาอาจจะอยู่ใกลญี่ปุ่นก็ได้ครับ แต่การเดินทางในมิติที่สูงขึ้นไปนั้น เราจะมองไม่เห็นครับ เหมือนหายตัวไป เช่นเดียวกับถ้าเรานำทรงกลมสามมิติทะลุในโลกสองมิติเราจะเห็นเป็นวงกลมและค่อยๆหายไปในที่สุด เรื่องนี้มีการศึกษากันอยู่ เรียกว่า รูหนอนครับ (en:wormhole) แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ปรากฏการณ์เหล่านี้ได้ อย่างไรก็ดี ถ้าในมิติสูงๆ อเมริกาอยู่ใกล้ญึ่ปุ่นแค่นิดเดียว เราอาจเคลื่อนที่ได้ในเวลาอันสั้น ซึ่งทำให้ความเร็วไม่เกินความเร็วแสง จึงไม่ขัดกับทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษหรือกฎของเวลาแต่อย่างใดครับ--Iamion | พูดคุย - 17:48, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)

เมทานอลแตกต่างจากเอธิลแอลกอฮอลหรือไม่

เมทานอลแตกต่างจากเอธิลแอลกอฮอลหรือไม่

มาตอบครับ

  • เมทานอล (methanol) = เมทิลแอลกอฮอล์ (methyl alcohol) สูตร CH3OH
  • เอทานอล (ethanol) = เอทิลแอลกอฮอล์ (ethyl alcohol) สูตร CH3CH2OH

--ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 19:26, 14 มิถุนายน 2551 (ICT)

เสริมจากข้างบน เมทานอล ระเหยไวกว่าเอทานอล เป็นพิษกับสิ่งมีชีวิตมากกว่าเอทานอล คนกินเข้าไปอาจตาบอดได้ ใช้ในอุตสาหกรรมเป็นหลัก ....นินจ้อ

ธาตุ rf

ธาตุ rf มีประโยฃย์อย่างไร

ลองไปดูที่ลิ้งก์ข้างล่างขอรับ ...นินจ้อ http://www.freepatentsonline.com/5457387.html --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.202.63 (พูดคุย | ตรวจ) 12:53, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)

รัทเทอร์ฟอร์เดียม (อังกฤษ: Rutherfordium) คือธาตุเคมีที่มีหมายเลขอะตอม 104 และสัญลักษณ์คือ Rf รัทเทอร์ฟอร์เดียมเป็นธาตุกัมมันตรังสีที่สังเคราะห์ในห้องทดลอง ไอโซโทปที่มีเสถียรภาพมีครึ่งชีวิตน้อยกว่า 70 วินาที มีสมบัติทางเคมีคล้ายแฮฟเนียม
สำหรับลิงก์เพิ่มเติม ที่วิกิพีเดียภาคภาษาอังกฤษมีข้อมูลมากกว่าที่คัดลอกวิกิไทยทั้งดุ้นมานี้ - ลิงก์นี้ครับ Rutherfordium
--ผู้อ่าน:Love Krittaya 18:19, 19 สิงหาคม 2551 (ICT)

วิทยาศาสตร์

serotoninต่อการนอนหลับมีหน้าที่อย่างไรบ้าง

โลก

ทำไมต้องมีโลก

มีไว้ให้คุณอยู่อาศัย --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 12:13, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)

มู่เล่ย์

มู่เล่ย์คืออะไร

มันเพี้ยนมาจากคำว่า Pulley (พู-เลย์) ที่แปลว่ารอกหน่ะครับ ซึ่งขอสรุปว่า รอก เป็นคำตอบสุดท้ายครับผม--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 00:52, 17 มิถุนายน 2551 (ICT)

น้ำหนักสาร

อยากทราบว่าน้ำมันเครื่อง1ลิตรหนักกี่กิโลกรัม และน้ำมันไฮดรอริก1ลิตรจะหนักกี่กิโลกรัม น้ำยาล้างแผล แอลกอฮอลล์ น้ำยาล้างเล็บ1ลิตรจะหนักกี่กิโลกรัม ช่วยตอบด้วยนะคะเพราะจะใช้อ้างอิงในรายงานค่ะ

ต้องไปเปิดดูความหนาแน่น density (kg./Litre) ของแต่ละตัวนะขอรับ หาได้เท่าไรก้อเอาคูณด้วย 1 เลย จะจัดเป็นกลุ่มที่ใกล้เคียงกันดังนี้

    • ความหนาแน่นประมาณ 0.8x-0.9x คือ น้ำมันเครื่อง..ให้หาด้วยคำว่า base oil density, น้ำยาล้างเล็บ..ให้หาด้วยคำว่า acetone density คำตอบ 1 ลิตรจะหนักประมาณ 8-9 ขีดกว่าๆ แต่ต้องไม่ถึง 1 กก. และแอลกอฮอลล์

Alcohol, ethyl ที่ 25 C หนัก 785.06 kg/cu.m 1ลิตรหนัก 785 กรัม Alcohol, methyl ที่ 25 C หนัก 786.51 kg/cu.m 1ลิตรหนัก 786 กรัม Alcohol, propyl ที่ 25 C หนัก 799.96 kg/cu.m 1ลิตรหนัก 799 กรัม

    • ความหนาแน่นประมาณ 1 คือ น้ำมันไฮดรอลิก คำตอบจะปรมาณว่า 1 ลิตรหนัก 1 กก. (ถ้าจำไม่ผิดนะขอรับ) ใช้กูเกิลหน่อยนะขอรับ...............นินจ้อ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.202.63 (พูดคุย | ตรวจ) 09:35, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)

หมึกปากกาเขียน white board

อยากทราบ สารเคมีที่ใช้เป็นส่วนประกอบของหมึกปากกาเขียน white board พร้อมแหล่งข้อมูลที่จะค้นคว้าต่อ

มีที่วิกิพีเดีย เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ --

--ผู้อ่าน:Love Krittaya 19:40, 18 สิงหาคม 2551 (ICT)

เทคโนโลยีชีวภาพ

เทคโนโลยีชีวภาพหมายถึงอะไรและมีอะไรบ้าง อานา --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 117.47.169.61 (พูดคุย | ตรวจ) 11:22, 30 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ภาวะเรือนกระจก

ภาวะเรือนกระจกส่งผลต่อโลกและมนุษย์อย่างไร

การประยุกต์ใช้การผลักตัวของแม่เหล็กทำอย่างไร

สงสัยค่ะว่าการนำการผลักตัวของแม่เหล็กจะนำมาประยุกต์ได้อย่างไรคะ

ใช้ลดแรงเสียดทาน เพราะเมื่อแม่แหล็กผลักกัน ก็จะไม่มีส่วนที่สัมผัสกัน แรงเสียดทานก็ไม่เกิด มีใช้เช่นใน รถไฟพลังแม่เหล็ก ตัวรถไฟจะลอยอยู่เหนือราง --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 15:48, 27 มิถุนายน 2551 (ICT)

1 ไร่เท่ากับกี่ตารางวา?

1 ไร่ มีกี่ตารางวาครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 203.147.0.44 (พูดคุย | ตรวจ) 13:13, 24 มิถุนายน 2551 (ICT)

400 ตารางวา --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 17:30, 26 มิถุนายน 2551 (ICT)

Transaction Processing Systems (TPS) คืออะไร

อธิบายพร้อมยกตัวอย่าง --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.20.225 (พูดคุย | ตรวจ) 14:04, 26 มิถุนายน 2551 (ICT)

Transaction Processing System หมายถึงกระบวนการที่มีลักษณะในการ Transaction โดยจุดเด่นคือจะต้องย้อนคืนกระบวนการ (RollBack) เมื่อกระบวนการนั้นไม่สำเร็จได้ ตัวอย่างที่มักยกกันก็อย่างเช่นการโอนเงินข้ามประเทศ เงินจะถูกถอนมาก่อน แต่ถ้าโอนไม่สำเร็จต้องฝากกลับไปที่ผู้โอนด้วย ไม่ใช่หายไปเฉยๆ ครับ ดูเพิ่มเติมได้ใน en:Transaction processing system --Iamion | พูดคุย - 17:53, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)

อยากรู้วิธีตรวจสอบ%ของทองคำว่ากี่

อย่างชื่อหัวข้อแหละครับ ใครมีความรู้ช่วยบอกทีครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.24.51.218 (พูดคุย | ตรวจ) 14:51, 26 มิถุนายน 2551 (ICT)

การทำโครงงานวิทยาศาสคร์กล่องโฟมธรรมชาคิ

หนูอยากทำกล่องโฟมจาก เครือพังโหม ไม่ทราบว่าจะทำได้ยังไงคะ หนูอยากรู้วิธีการทำรบกวนตอบด้วยนะคะ จะเป็นพระคุณยิ่งคะ

หนูก้อย --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.143.137.125 (พูดคุย | ตรวจ) 03:23, 27 มิถุนายน 2551 (ICT)

ether กับ Petrolium ether ต่างกันอย่างไรคะ

คือหนูอยากทราบว่า ether กับ Petrolium ether ต่างกันอย่างไรคะ อยากทราบสูตรโครงสร้างของทั้ง 2 ตัว และความแตกต่างในด้านอื่นๆ หนูทราบแต่ว่าทั้งสองตัวเป็น Solvent ที่สำคัญในการสกัดและวิเคราะห์ไขมันค่ะ ช่วยตอบคำถามหนูหน่อยนะคะ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.29.11.229 (พูดคุย | ตรวจ) 08:26, 27 มิถุนายน 2551 (ICT)