วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์/พฤษภาคม 2550

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ปรัชญา / แนวความคิด ทางด้านวิทยาศาสตร์ของดา วินชี

ข้อมูลพวกนี้มีความน่าสนใจใคร่รู้ไม่น้อยไปกว่าข้อมูลของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เลย แต่หารายละเอียดได้ยากมากครับ

นักวิทยาศาสตร์

อยากทราบสถิติจำนวนของนักวิทยาศาสตร์ที่มีต่อประชากรโลก หรือจำนวนนักวิทยาศาสตร์ต่อประชากรในแต่ละประเทศ

ลำโพง

การทำลำโพงทำอย่างไร

การทดสอบความแข็ง

1.การทดสอบความแข็งที่อุณหภูมิอบชุบต่างกัน 2.การทดสอบความแข็งที่ระยะเวลาอบแช่ต่างกัน 3.การทดสอบความแข็งที่สารชุบต่างกัน

ทำไมเหล็กเป็นสนิม

สวัสดีครับทุกคน ผมอายุ 9 ขวบ เป็นเด็กโฮมสคูล อยากทราบว่าทำไมเหล็กถึงเกิดสนิมได้ คุณแม่บอกให้ผมลองค้นหาจากอินเทอร์เน็ต ผมจึงลองดู ผมไม่ร้ว่าถามถูกวิธีรึเปล่า ใครช่วยผมทีนะครับ ขอบคุณมากครับ ปูนครับ

ลองดูที่ สนิม อาจจะสั้นไปหน่อย --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 06:53, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ปลาน้ำลึก

ทำไม ปลาน้ำลึกถึงไม่มีตา ช่วยตอบแบบวิทยาศาสตร์ที

ขึ้นชื่อว่าสัตว์มีกระดูกสันหลัง ล้วนมีตาครับ เว้นแต่ว่ามันไม่ใช่สัตว์มีกระดูกสันหลัง --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 07:17, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ปลาน้ำลึก มีที้งที่มีตา และไม่มีตาครับ เพราะว่า ในน้ำลึกๆ แสงไม่สามารถส่องลงไปถึงพื้นมหาสมุทรได้ครับ ดวงตาจึงไม่มีความจำเป็นในการดำรงค์ชีวิต จำมีอย่างมากก็แค่ eye spot เป็นเพียงจุดรับแสงเท่านั้นครับ ทำให้สัตว์ไปพึ่งประสาทสัมผัสอย่างอื่นมากกว่าครับ เช่น การรับรู้ถึงกระแสไฟฟ้าของปลาฉลามหัวฆ้อน หรือว่าการรับรู้กลิ่นของ ปลาฉลาม หรืออย่างพวกสัตว์บกก็ เช่น การใช้คลื่นโซนาร์ในค้างคาว หรือการใช้การสัมผัสในตัวตุ่นครับ iLynx 03:33, 10 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เรื่องนิพพาน

ผมมองพุทธศาสนาเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ ผมคิดว่าเราเป็นหนี้บุญคุณศาสนาในสมัยที่เรายังไม่มีความรู้ ดังนั้นศาสนาจึงเป็นสิ่งที่ล้าสมัย ผมไม่สนับสนุนการทำนายฝัน การเสี่ยงโชค การทำเสน่ห์ การปลุกเสกสิ่งของนี่เป็นเรื่องงมงายไร้สาระมากเหมาะสำหรับบุคคลขาดที่พึ่งทางจิตใจ อย่างที่สองคือการหลอกให้มนุษย์กลัวบาป ให้ทำดี ทำบุญเยอะจะได้ขึ้นสวรรค์ ไม่ลงนรก นี่ก็เป็นเรื่องหลอกลวงประชาชน ผมว่าควรจะบอกว่าคุณทำงานหนักผลของงานนั้นก็จะนำมาซึ่งประโยชน์ คุณไปทำร้ายคนอื่น จิตใจคุณก็จะวุ่นวาย เขาก็จะมาเอาคืน สังคมก็จะลงโทษ มันไม่ไช่บุญบาป มันเป็นเหตุและผลธรรมดา และก็เรื่องนิพพาน เป็นเรื่องงมงาย นิพพานไม่มีจริงหลอก มนุษย์เกิดมาชาติเดียวก็ตายไป ไม่มีชาตินี้ไม่มีชาติหน้า ไม่มีดวงวิญญาณ เหลวไหลอะไรหรอก ไม่มีสวรรค์ ไม่มีนรก ซึ่งวิทยาศาสตร์ก็พิสูจน์แล้ว คนที่งมงายก็มักอ้างว่า ต้องไปเองถึงจะเห็น แล้วทำไมวิทยาศาสตร์เราไม่เห็นต้องทดลองทุกสิ่งทุกอย่างเลย เพราะมันเป็นเหตุเป็นผลกัน ผมเชื่อว่าหมดยุคของศาสนาแล้ว เรามีนักจิตวิทยาแล้วไม่ต้องพึ่งพระ อาจจะเหลือไว้แค่พิธีกรรมต่างๆเท่านั้นเอง อีกอย่างถ้าเรามาวิเคราะห์ดีดีพระพุทธเจ้าก็เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีความรู้มาก และยอมรับวิถีประชาธิปไตย เรื่องอจินไตย ที่บอกว่าคิดแล้วจะไม่ออก วิทยาศาสตร์ก็สามารถอธิบายได้ด้วย บิ๊กแบงค์ พระพุทธเจ้าคงไม่สามารถเกิดมาแล้วมีดอกบัวรองรับได้ คงไม่สามารถเหาะเหินได้ ก็เป็นคนทั่วไปที่ต้องตายไป ดังนั้นผมว่าหมดเวลาสำหรับศาสนาแล้วครับ ได้เวลาเริ่มต้นวิทยาศาตร์และจรรยาบรรณแล้วครับ203.170.150.148 09:13, 10 พฤษภาคม 2007 (UTC)

มันเป็นเรื่องที่ยังพิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์ไม่ได้ต่างหาก ไม่ควรเหมาเอาว่าเมื่อพิสูจน์ไม่ได้แล้วหมายความว่าไม่มี เหตุการณ์บนโลกหลายอย่างก็ยังหาข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้เลย --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 02:40, 13 พฤษภาคม 2007 (UTC)

นะวิทยาศาสตร์ไม่ใช่พุทธศาสตร์ พุทธศาสตร์นอกจากเรื่องสติปัญญาที่ชัดเจนแล้วยังรู้ได้ด้วยการปฏิบัติ หากยังไม่เคยปฏิบัติจะรู้ได้อย่างไร ว่าจริงหรือไม่จริง อุปมาเหมือนกับชาวนาที่มีเคียวเกี่ยวข้าวอันใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน ที่ด้ามเคียวยังมีรอยเชื่อมจากการทำปฏิกิริยาของเหล็กที่ยังไม่เรียบสนิท แต่พอใช้ไปนานๆเข้ารอยเชื่อมกลับจางลงๆผิวที่ขรุขระกลับเรียบลื่น ถามว่าตอบได้ไหมว่ารอยที่จางลงนั้นเกิดขึ้นตอนไหน รู้ก็แต่ว่ารอยที่สึกลงมีประมาณเท่านี้เท่านี้ ถามว่าหากชาวนาไม่นำเคียวไปใช้งานรอยนั้นจะจางลงไหม รู้ก็แต่ว่ารอยได้จางลงแล้วเรียบแล้วรู้ได้ด้วยตนเอง หากว่าชาวนาคนนั้นไม่นำเคียวไปใช้งาน(ปฏิบัติ)จะรู้ได้อย่างไรว่ารอยตรงด้ามเคียวได้จางลงไป ฉันใดก็ฉันนั้นพุทธศาสตร์หากยังไม่เคยปฏิบัติจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรเป็นอย่างไร ยังจะทำมาพูดดีอยู่อีกไหม ฉะนี้ฯ

เรื่องที่คุณบอกว่าพระพุทธเจ้ามีดอกบัวมารองรับมันเป็นเรื่องที่คนเขาเล่าต่อกันมา คุณไม่ได้ฟังจากปากท่านเองสักหน่อยคุณก็อย่ามาเหมารวม สิ ถ้าคนที่เขาเป็นชาวพุททธจริง ๆ เขาจะสนใจแต่หลักคำสอน ไอ้ที่มีการเสี่ยงดวงเพราะมีลัทธิความเชื่ออื่นมาผสมต่างหาก พระพุทธเจ้าไม่ใช่คนธรรมดา หากแต่เป็นคนที่หลุดพ้นจากกิเลสต่างหาก] การนิพพานคือการหลุดพ้นจากกิเลสมิใช่การตายแล้วขึ้นสวรรค์ ไม่รู้จริงแล้วทำมาพูด พระองค์ทรงค้นพบวิธการดับทุกข์ วิทยาศาสตร์อาจจะช่วยให้สสาร สิ่งของเจริญแต่ไม่สามารถจรรโลงจิตใจของคนให้รู้จักพอไม่สามารถทำให้คนๆหนึ่งคิดดีได้ เรื่อง บิ๊กแบงนั้นคุณเชื่อได้ไงทั้งๆที่คุณก็ไม่เคยเห็บเช่นกัน คุณเชื่อนักวิทยาศาสตร์คนนั้นได้ไงเขาก็ไม่เคยเห็นหรืออยู่ในเหตการณืนั้นเช่นกัน จึงไม่แปลกที่มนุษย์หลายคนที่จะเชื่อเรื่องนรกสวรรค์ เรื่องพระพุทธศาสนาไม่เคยล้าสมัยไม่เคยหมดยุคเพราะคำสอนของพระองค์มันเป็นความจริงที่เกิดขึ้นอยู่แล้วเพียงแต่พระองค์เป็นผู้ค้นพบเท่านั้น (ไม่ลงชื่อ)

ช่วยด้วย

พุทธ แปลว่าผู้รู้ ดังนั้นเมื่อไม่รู้อย่าเขียนความคิดเห็นแบบขอมีส่วนบ้างโดยไม่เข้าใจจริง

วิทยาศาสตร์คือ ความรู้ เมื่อรู้แล้วจะสามารถ จัดการ แก้ไข แก้ปัญหา นั้นคือมีเหตุ มีผล พุทธ จึงเป็นศาสนาที่เป็นวิทยาศาสตร์ ศึกษาในเรื่องที่มีอยู่จริงในธรรมชาติ ไม่ได้สร้างใหม่ เป็นการศึกษาความรู้ที่มีอยู่จริง ไม่ใช่การสร้างภาพ หรือความเชื่อ ดังนั้นหากไม่เข้าใจเรื่องของการอนุมาน ภาพ หรือ สิ่งสมมุติ เพื่อชี้ให้เห็ฯการเปรียบเทียบ คุณก็ไม่มีความรู้ มีแต่อัตตา (ยึดในตัวตนของตัวเอง) (ไม่ลงชื่อ)

วิธีคิดคำนวณ

อยากทราบค่าตัวเลขนี้ครับ 1^-6 มีค่าเท่ากับ1/1000000 ใช่หรือเปล่าครับ

1^-6แตกต่างกับ10^-6 หรือไม่

แตกต่างแน่นอน

1^-6 = 1/(1^6) = 1/(1*1*1*1*1*1) = 1/1 = 1
10^-6 = 1/(10^6) = 1/(10*10*10*10*10*10) = 1/1000000 = 0.000001

หรือพูดง่ายๆ ว่า 1^n = 1 สำหรับทุกค่าของ n ที่เป็นจำนวนจริง --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 02:25, 13 พฤษภาคม 2007 (UTC)


โรค โอซีดี หรือ ย้ำคิดย้ำทำเกิดจากสาเหตุใด

คือผมเป็นคนชอบทำอะไรซ้ำๆล้างมือเป็นร้อยรอบต่อวัน เช็ดเลนส์แว่นตา หลายร้อยครั้งต่อวัน จัดหนังสือในชั้น หลายร้อยครั้งต่อวัน ต้องใส่รองเท้าที่สะอาด ต้องใส่กกน สีขาวตลอด ผมเป็นโรคยำคิดย้ำทำป่าวครับ มีวิธีแก้อย่างไร และเกิดจากสาเหตุใด 203.170.150.148 05:14, 13 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ต้องการทราบหน่วยมาตรฐานสากลครับ

ต้องการทราบหน่วยมาตรฐานสากลของ ความยาว มวล เวลา กระแสไฟฟ้า พลังงาน และแรง ขอเป็นตัวเต็มและตัวย่อครับ

ดูที่ : หน่วยเอสไอ

อยากทราบสมบัติของ Ar

อยากทราบสมบัติของ Ar ในการดึงธาตุอื่นมรวมตัว

หัวใจหลักของวิชาเคมี

หัวใจหลักของวิชาเคมีคืออะไรค่ะ

ตอบ ตารางธาตุ ไง (ไม่ลงชื่อ)

Drug carrier

อยากทราบรายละเอียดของ drug carrier ว่าคืออะไร มีประโยชน์ยังไง มีกี่ชนิด อะไรบ้าง และแต่ละชนิดมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันอย่างไรค่ะ มีใครเป็นผู้ผลิตจำหน่ายบ้าง--61.91.47.87 10:33, 15 พฤษภาคม 2007 (UTC)เจ้าหนูจำไม

อยากทราบคำหมายของ((antioxidant))

ผมกำลังแปลเรื่องของสารปรุงแต่งพลาสติกคำว่า antioxidant เราจะหาคำแปลที่เข้าใจง่ายว่าอย่างไรครับ

ก็แปลตรงตัวอยู่แล้ว คือสารยับยั้งการเกิดออกซิเดชัน --Octahedron80 08:56, 16 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เครื่องมือทางวิทย์ ขอข้อมูลด่วนมากๆ

ช่วยหาข้อมุลเกี่ยวกับถ้วยยุเรก้า กระบอกตวง และเครื่องชั่งด้วยคร้าบ ขอร้อง

ธาตุเจอร์เมเนียม

ช่วยเติมอันที่ยังไม่เติมให้หน่อย ที่มี ?

เจอร์เมเนียม สัญลักษณ์ตัวอักษร : Ge ชื่อไทย : เจอร์เมเนียม ชื่ออังกฤษ : Germanium ชื่ออื่นๆ : ? ชนิด : กึ่งโลหะ สมบัติต่างๆ - เลขมวล :  ? - เลขอะตอม : 32 เป็นธาตุที่ 3 ของหมู่ IVA ในตารางธาตุ - อนุภาคมูลฐาน :? - การจัดเรียงอิเล็กตรอน :? - Ec : ? - Ks : ? - IE1 :? - EN :? - ขนาดอะตอม : ? - รัศมีไอออน :? - E.A.: ? - O.A.: ? - Mp/Bp จุดหลอมเหลว 1211.40 K จุดเดือด ? ประโยชน์ : 1.ใช้มากที่สุดใน Solid state electronics โดยอาศัยสมบัติการเป็นกึ่งตัวนำของนี้ (Semiconductor) 2.ใช้ผสมกับโลหะอื่น ผลผลิตโลหะเจือ เช่น Be-Ge, Ge-Cu 3.Ge ในรูป GeO2 เป็นองค์ประกอบสำคัญของแก้วอุตสาหกรรม (industrial glass) โทษ : Ge และสารประกอบส่วนใหญ่ถือได้ว่าไม่เป็นพิษ ยกเว้น GeCl4 ซึ่งเมื่อหายใจเข้าไปจะเกิดไฮโดรลิซิลโดยน้ำในปอดเกิด HCl ขึ้นทำให้เกิดอาการโลหิตตกในได้ (internal bleeding) อื่นๆ : ?

คุณก็ไปดูที่ เจอร์เมเนียม สิ --Octahedron80 04:39, 19 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ชีววิทยา

อยากทราบความก้าวหน้าเกี่ยวกับชีววิทยาคะตอบหน่อยนะค่ะ

สารอาหาร

[[ถ้าเด็กในวัยเจริญเติบโต ได้รับสารอาหารประเภท โปรตีน คาร์โบไฮเดรต หรือไขมัน ไม่เพียงพอหรือมากเกินไป จะมีผลต่อร่างกายอย่างไร]]

ประวัตินักคณิตศาสตร์

อยากทราบประวัตินักคณิตศาสตร์ ที่เกิด วันที่ 18 กันยายน

การสกัดนิโคติน

อยากทราบกรรมวิธีในการสกัดนิโคตินนะคะ ว่าเราสามารถสกัดนิโคตินด้วยวิธีใดได้บ้าง และจะสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากแหล่งใดบ้างคะ ท่านผู้มีความรู้ช่วยแนะนำด้วย ต้องการข้อมูลไปทำรายงานนะคะ

1มิลลิลิตร=กี่cc

1มิลลิลิตร = กี่cc

หนึ่งมิลลิลิตร เท่ากับ หนึ่งลูกบาศก์เซนติเมตร ท่องตั้งแต่สมัยประถม :) --Octahedron80 11:02, 21 พฤษภาคม 2007 (UTC)

น้ำแข็งแห้ง

วิธีการทำน้ำแข็งแห้งทำอย่างไร --Kenji 11:04, 21 พฤษภาคม 2007 (UTC)


น้ำแข็งแห้งคืออะไร? เหมือนหรือแตกต่างจากน้ำแข็งธรรมดาทั่วไปอย่างไร? มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน? คำถามเหล่านี้อาจจะเกิดขึ้นในใจผู้อ่านหลาย ๆ ท่าน หลังจากที่มีข่าวคราวผลกระทบจากน้ำแข็งแห้งเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

น้ำแข็งแห้ง (dry ice) เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ในสถานะของแข็ง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าคาร์บอนไดออกไซด์แข็ง หรือ solid carbon dioxide เตรียมได้จากการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาผ่านกระบวนการอัดและทำให้เย็นลงภายใต้ความดันสูงกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์เหลว แล้วลดความดันลงอย่างรวดเร็วโดยการพ่นคาร์บอนไดออกไซด์เหลวสู่ความดันบรรยากาศ ผลที่ได้คือเกล็ดน้ำแข็งคล้ายเกล็ดหิมะ แล้วจึงนำมาอัดเป็นรูปแบบและขนาดต่าง ๆ ตามวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้ ซึ่งมีทั้งรูปแบบเป็นก้อน (block) ขนาดครึ่งถึง 15 กิโลกรัม เป็นแผ่น (slice) ขนาดตั้งแต่ครึ่งถึง 1 กิโลกรัมเป็นแท่ง (pellet) ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 มิลลิเมตร 9 มิลลิเมตร และ 15 มิลลิเมตร เป็นต้น

น้ำแข็งแห้งแตกต่างจากน้ำแข็งธรรมดาทั่วไปคือ มีอุณหภูมิเย็นจัดถึง -79°C ในขณะที่น้ำแข็งธรรมดาทั่วไปมีอุณหภูมิประมาณ 0°C ที่อุณหภูมิห้องน้ำแข็งแห้งจะระเหิดกลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยไม่หลอมละลายเป็นของเหลวเหมือนน้ำแข็งธรรมดาทั่วไป จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงเรียก "น้ำแข็งแห้ง" น้ำแข็งแห้งจะให้ความเย็นมากกว่าน้ำแข็งธรรมดาทั่วไปถึง 2 หรือ 3 เท่าเมื่อเทียบโดยน้ำหนักหรือปริมาตรที่เท่ากัน

น้ำแข็งแห้งถูกนำมาใช้ประโยชน์หลาย ๆ ด้าน เช่น ในอุตสาหกรรมอาหารประเภทไอศกรีม นม เบเกอรี่ ไส้กรอก และเนื้อสัตว์ เพื่อถนอมอาหารในขั้นตอนการผลิตหรือในการขนส่งหรือเก็บอาหารสำหรับเสิร์ฟบนเครื่องบิน ใช้ในการขนส่งเวชภัณฑ์ใช้ในการทำความสะอาดเครื่องจักร แบบหล่อหรือแม่พิมพ์ หรือใช้ในการบดเย็นวัสดุสังเคราะห์ที่แตกยาก นอกจากนี้ยังใช้ในการทำหมอก ควัน ในการแสดงต่าง ๆ และอาจใช้ผสมในเครื่องดื่มเพื่อให้เกิดฟองปุด และให้เกิดความเย็น เป็นต้น

ถึงแม้น้ำแข็งแห้งจะมีประโยชน์นานัปการ หากการใช้โดยขาดความระมัดระวังหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็อาจก่อให้เกิดโทษได้เช่นกัน ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้จากน้ำแข็งแห้ง ได้แก่ จากการสัมผัส หากจับต้องด้วยมือเปล่าหรือสัมผัสกับผิวหนังโดยตรงจะทำให้ผิวหนังไหม้จากความเย็นจัด (frost-bite) ได้ จากการระเบิดซึ่งเกิดจากการบรรจุน้ำแข็งแห้งในภาชนะปิดสนิทไม่มีช่องระบายอากาศทำให้เกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ระเหิดออกมา เมื่อถึงระดับหนึ่งจะเกิดแรงดันและระเบิดในที่สุด ดังนั้นในการขนส่งน้ำแข็งแห้งปริมาณมาก ๆ จะต้องเก็บในภาชนะบรรจุน้ำแข็งโดยเฉพาะที่มีช่องระบายอากาศ ซึ่งนอกจากจะเป็นการป้องกันการระเบิดแล้วยังช่วยลดอัตราการระเหิดของน้ำแข็งได้ ผลกระทบอีกอย่างที่จะเกิดขึ้นได้ก็คือ การเก็บน้ำแข็งแห้งปริมาณมากในห้องแคบ ๆ หรือห้องเพดานต่ำที่การระบายอากาศไม่ดีพอ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ระเหิดออกมาจะแทนที่ออกซิเจนที่ทำให้ขาดอากาศหายใจได้ ดังนั้นห้องที่ใช้หรือเก็บรักษาน้ำแข็งแห้ง หรือห้องแสดงคอนเสิร์ตที่ต้องใช้น้ำแข็งแห้งในปริมาณมาก ๆ จึงควรที่จะจัดให้มีที่ระบายอากาศอย่างเพียงพอ โดยปกติก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะหนักกว่าอากาศจึงควรที่จะจัดให้มีที่ระบายอากาศอย่างเพียงพอ โดยปกติก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะหนักกว่าอากาศจึงมักจะลอยอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นการระบายอากาศที่ดีจึงควรมีการระบายอากาศทางด้านล่าง

จะเห็นได้ว่าการใช้น้ำแข็งแห้งในปริมาณมากส่วนใหญ่จะนำมาใช้ในทางอุตสาหกรรม ผู้บริโภคโดยทั่วไปอาจมีโอกาสสัมผัสน้ำแข็งแห้งได้จากรถจำหน่ายไอศกรีม น้ำแข็งแห้งที่แช่มากับอาหารหรือไอศกรีม ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยเมื่อเทียบกับการใช้ในภาคอุตสาหกรรม แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องพึงระวังก็คือ น้ำแข็งแห้งไม่ใช่น้ำแข็งหรือไอศกรีมห้ามบริโภคโดยตรงโดยเด็ดขาด อย่าหยิบจับน้ำแข็งแห้งด้วยมือเปล่า หากน้ำแข็งแห้งนั้นห่อด้วยกระดาษจะเป็นการป้องกันการสัมผัสได้อีกทางหนึ่ง แต่ถ้าหากเกิดอาการน้ำแข็งกัดจากการสัมผัสให้ล้างด้วยน้ำปริมาณมาก ๆ ก่อนไปพบแพทย์ ข้อพึงระวังอีกประการหนึ่งก็คือ อย่านำน้ำแข็งแห้งมาเป็นอุปกรณ์เล่นสนุก โดยเฉพาะต้องระวังในเด็ก ๆ ที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น การบรรจุในขวดปิดสนิทซึ่งจะทำให้เกิดการระเบิดได้ นอกจากนี้อย่านำน้ำแข็งแห้งเก็บในตู้เย็นเพราะจะทำให้ระบบทำความเย็นหยุดการทำงานได้เนื่องจากน้ำแข็งแห้งมีความเย็นมากกว่าความเย็นในตู้เย็น

เอกสารอ้างอิง 1. http://www.occc.com/abc/dry-ice.html 2. http://www.dryiceint.co.za/details.html 3. บริษัท แพร็กแอร์ (ประเทศไทย) จำกัด. เอกสารเผยแพร่. : คาร์บอนไดออกไซด์ (น้ำแข็งแห้ง) 4. บริษัท ไฮโดรแก๊ส(ประเทศไทย) จำกัด. เอกสารเผยแพร่. : Hydro Dry Ice (น้ำแข็งแห้งไฮโดร)

พื้นที่ 1 ปรมาณู มีมากน้อยเท่าใด?

มีผู้ไปถามหลวงปู่สอ พันธุโลว่า ภาพถ่ายที่ออกมาเป็นดวงกลมๆเล็ก-โต สีต่างๆนั้น เป็นภาพใด ท่านตอบว่า เป็นสีอาภรณ์ เครื่องแต่งตัว เครื่องประดับของเทพ พรหม หรือเป็นวิมานของท่าน ไปไหนท่านก็เอาวิมานไปด้วย มากันเป็นกลุ่มๆ จึงมีดวงใหญ่บ้างเล็กบ้าง และมีผู้ไปถามหลวงปู่ดูลย์ อตุโล ด้วยว่าเทพ พรหมมากันมากมาย มาฟังธรรมกับพระอรหันต์ มาร่วมพิธีงาน อนุโมทนางานสร้างหล่อพระพุทธรูป สร้างโบสถ์วิหาร เป็นต้น จะมีสถานที่เพียงพอสำหรับท่านหรือไม่ ? หลวงปู่ดูลย์ ตอบว่า เทพ พรหมมากันมากมายแค่ไหนก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะในพื้นที่ 1 ปรมาณูนั้น เทพ พรหมอยู่ได้ถึง 8 องค์ !!

ขอทราบว่าพื้นที่ 1 ปรมาณูนี้ เล็กแค่ไหน ? ใจเพชร

ตอบ ก.เป็นหน่วยระยะของไทย มาตราโบราณของไทย* ที่หมดความสำคัญลงไป [*บุญหนา สอนใจ สังขยาปกาสกปกรณ์และฎีกา : การตรวจชำระและการศึกษาเชิง วิเคราะห์ วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาภาษาตะวันออก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2523.หน้า 288-230]

1. มาตราวัดระยะ 8 ปรมาณู เป็น 1 อณู 5 อณู เป็น 1 ธุลี** 8 เส้นผม เป็น 1 ไข่เหา 8 ไข่เหา เป็น 1 ตัวเหา 8 ตัวเหา เป็น 1 เม็ดข้าว 8 เม็ดข้าว เป็น 1 นิ้ว 12 นิ้ว เป็น 1 คืบ 2 คืบ เป็น 1 ศอก 4 ศอก เป็น 1 วา 20 วา เป็น 1 เส้น 400 เส้น เป็น 1 โยชน์

    • มาตราวัดระยะที่ยกมาจากวิทยานิพนธ์ข้างต้นนี้ ต่อจาก 5 อณู เป็น 1 ธุลีแล้ว น่าจะเป็น 8 ธุลี เป็น 1 เส้นผม จึงจะต่อด้วย 8 เส้นผม เป็น 1 ไข่เหา แต่ในที่นี้ได้คงไว้ตามต้นฉบับที่ยกมา]

ตอบ ข. ระยะเวลาผ่านไปเกือบศตวรรษทำให้คนคุ้นเคยกับระบบของฝรั่ง จนนึกไม่ออกว่า ก่อนที่ระบบเมตริกจะสถาปนาขึ้นในสังคมไทยนั้น เรามีระบบการชั่ง ตวง วัดอย่างไร มีความเป็นมาอย่างไร และโดยเฉพาะมิติทางนามธรรมที่เชื่อมโยงในหน่วยเหล่านั้น ก่อให้เกิดคุณค่าและสาระ อย่างที่ในปัจจุบันอาจจะคิดไม่ถึงว่าภูมิธรรมปัญญาไทย จาก พระพุทธศาสนานั้น มีแง่มุมให้พิจารณาอย่างกว้างขวาง น่าที่จะได้มาตรวจสอบ แสวงหา และขุดค้นมรดกทางปัญญานี้ บางทีความเข้าใจโลกและธรรมชาติ ผ่านหน่วย อย่างถูกต้องตามความเป็นจริงของสัจธรรม จะช่วยให้เกิดปัญญาสร้างสรรค์ให้กับโลกปัจจุบันได้ และหนึ่งในผลงานอมตะ ของพระสิริมังคลาจารย์ ที่จะนำไปสู่คุณค่าและสาระดังกล่าว คือ สังขยาปกาสกฎีกา ที่มีอายุเกือบห้าร้อยปีมาแล้ว

ท่านได้แสดงมาตราการนับ โดยแต่งอธิบายขยายความจากสังขยาปกาสปกรณ์ ของ พระญาณวิลาส กล่าวถึงมาตราวัดระยะ มาตราตวง มาตราชั่ง ระบบการนับสิ่งของ มาตราเงิน และการนับขนาดของนีลกหาปณะ ที่รวบรวมมาจากคัมภีร์บาลี เพื่อสะดวกในการจดจำ ด้วยถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นทางพระวินัย และเป็นสิ่งที่สงฆ์จะเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสังคมในฐานะเครื่องกำหนดหมายรู้ร่วมกัน ผลงานเรื่องนี้ปรากฏต่อมาในหน่วยนับตามวิธีประเพณีของไทย ดังที่มีร่องรอยหลักฐานอยู่มากมาย คำเรียกชื่อหน่วยหลายคำ ได้กลายมาเป็นภาษาที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยไม่ทราบว่า คำนั้นจริงๆ แล้ว เป็นคำเรียกจำนวนนับที่มีค่าแน่นอนมาก่อน และยิ่งศึกษาลึกลงไปถึงการขยายความของพระสิริมังคลาจารย์ ทำให้พบความหมายที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กันมากยิ่งกว่าการเป็น Body units หากแต่ก้าวไปสู่ความเป็น "หน่วยในใจ" ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ด้วยเหตุนี้การศึกษาวิเคราะห์ผลงานของพระสิริมังคลาจารย์ จึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น

1. อัทธาสังขยา (มาตราวัดระยะ) 36 ปรมาณู เป็น 1 อณู 36 อณู เป็น 1 ตัชชารี 36 ตัชชารี เป็น 1 รถเรณู 36 รถเรณู เป็น 1 ลิกขา (ไข่เหา) 7 ลิกขา เป็น 1 อูกา (ตัวเหา) 7 อูกา เป็น 1 ธัญญมาส 7 ธัญญมาส เป็น 1 อังคุลี (นิ้ว) 12 อังคุลี เป็น 1 วิทัตถิ (คืบ) 2 วิทัตถิ เป็น 1 หัตถะ (ศอก) 4 หัตถะ เป็น 1 พยามะ(วา) 25 พยามะ เป็น 1 อูสภะ 80 อูสภะ เป็น 1 คาวุต 4 คาวุต เป็น 1 โยชนะ (โยชน์)

คัดลอกจากเว็บบอร์ด http://www.thaimisc.com/freewebboard/php/vreply.php?user=chemengfight&topic=533

มนุษย์ต่างดาว จานบิน

มนุษย์ต่างดาว จานบิน มีจริงหรือไม่ ?

ถ้ามี มีจากดาวดวงไหน? จักรวาลใดบ้าง ?

เชื้อเพลิงของจานบิน คือ อะไร ทำจากอะไร?

จานบิน ทำด้วยอะไร ? บ้างว่าออกแบบมาจากจิตมนุษย์ ใช่หรือไม่อย่างไร? บัวตูม

ความรู้ทางคณิตศาสตร์

ค่าคงที่ถาวร หมายถึงอะไร

ค่าคงที่ มันก็คงที่อยู่อย่างนั้นครับ เป็นตัวเลขตัวหนึ่ง ไม่ต้องมีถาวร --Octahedron80 14:21, 4 มิถุนายน 2007 (UTC)

ความดัน

เรือดำน้ำลำหนึ่งถูกออกแบบให้ทนความดันภายนอกได้ไม่เกิน 10 กำลัง 6 พาสคัล จะสามารถดำลึกจากระดับน้ำทะเลมากที่สุดเท่าใด(มุธิตา)

ตอบ Pa(Pascal) = N/m2 (หน่วย N หรือ Newton = kg.m/s2)

P = pgh (ฟิสิกส์ ม.ปลาย มีสอน)

P = Pressure (แรง ต่อ พื้นที่)

p(โล) = ความหนาแน่นของน้ำ 1000 kg / m3 (แต่จริงๆแล้วนำทะเลมีความหนาแน่นกว่านี้ ถ้าถามว่าดำที่เดดซี พี่ก็ไม่รู้ว่าใช้ค่าเท่าไหร่ จึงขอใช้ค่าของน้ำจืดแทนนะ)

g = แรงโน้มถ่วงโลก 9.81 m/s2 (ไม่รู้ว่าคนถามเนี่ยเรียนชั้นอะไร บางทีใช้ 10 แทน)

h = ความสูง m

10 กำลัง 6 = 1,000,000 (มี 0 6ตัว)

จากสมการ P=pgh 1,000,000(P,N/m2) = 1000(p,kg/m3) x 9.81(m/s2) X h(m)

h = 1000000/(1000X9.81) = 101.93679918450560652395514780836 m.

PL. หน่วย N ไม่ได้เป็นหน่วยอนุพันธ์ หากไม่เข้าใจเรื่องหน่วยให้ดูด้านบน

ความดันสัมบูรณ์

ที่ระดับความลึกจากน้ำทะเลเท่าใด ความดันสัมบูรณ์จึงจะมีค่าเป็นสองเท่าของความดันบรรยากาศ(ส้มโอ)

The answer is 10 m.

กรุ๊ปเลือด

พ่อกรุ๊ป B แม่กรุ๊ป O ลูกกรุ๊ป A ได้มั๊ย

เป็นไปได้ ถ้าเลือดของพ่อมียีน IAi แม่มียีน IBi ลูกออกมาก็สามารถเป็น ii คือกรุ๊ปโอ แต่ก็มีโอกาสแค่ 1/4 ในกรณีที่ทราบว่า IAi กับ IBi และมีโอกาสแค่ 1/16 ในกรณีที่ไม่ทราบว่ามียีนอะไร
  • ยีน IAIA และ IAi คือกรุ๊ปเอ
  • ยีน IBIB และ IBi คือกรุ๊ปบี
  • ยีน IAIB คือกรุ๊ปเอบี
  • ยีน ii คือกรุ๊ปโอ

--Octahedron80 12:00, 25 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เครื่องบิน

ขณะที่เครื่องบินโดยสารบินใกล้ถึงสนามบินสามารถหยุดนิ่งรอกลางอากาศได้หรือไม่ เพราะอะไร ผมเคยสังเกตตอนไปสนามบินบ่อยๆเห็นว่าเครื่องบินหยุดนิ่งบนฟ้าก่อนร่อนลง ขอบคุณครับ จากบุญญฤทธิ์

เครื่องบินหยุดกลางอากาศไม่ได้ครับ ไม่เหมือนเฮลิคอปเตอร์ ต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลาเพื่อให้มีแรงยกจากการเคลื่อนที่ของลมที่ปีกเครื่องบิน คำว่าหยุดนิ่งของคุณหมายความว่าอะไร ถ้าหมายถึงการบินในระดับความสูงคงที่ นั่นไม่ได้เรียกว่าหยุดนิ่งครับ --Octahedron80 11:18, 27 พฤษภาคม 2007 (UTC)

จิตคณิตศาสตร์

จิตคณิตศาสตร์คืออะไร ถ้ายากจะเรียนจิตคณิตศาสตร์จะเรียนได้ที่ไหนครับ

ขบวนการสกัด

ขบวนการสกัดเป็นอย่างไร มีวิธีการสกัดทำอย่างไร จะต้องมีหรือใช้อุปกรณ์เครื่องมืออะไรบ้าง เช่น อยากจะสกัดเอาสารสำคัญจากผิวมะกรูดและใบมะกรูดออกมาเป็นต้นเชื้อเพื่อใช้ในการแต่งกลิ่นอาหาร หรือเป็นส่วนผสมของแชมพูสระผมเป็นต้น ช่วยแชร์ข้อมูลด้วยครับ

หน่วยวัดปริมาตร

อยากทราบว่ามิลลิลิตร ตัวย่อคือ ml ใช่หรือไม่ แล้ว เซนติลิตร ตัวย่อคือ cc ใช่หรือไม่ 50ml จะเท่ากับ กี่ cc กานต์ (พอดีขายน้ำหอมแต่ไม่เข้าใจค่ะบางทีลูกค้าถามว่า 50 ml เป็น cc ได้เท่าไหร่ ตอบไม่ถูกค่ะ

และ 1ml = 1cc เคยตอบไว้ข้างบนแล้ว --Octahedron80 08:32, 30 พฤษภาคม 2007 (UTC)

คืออะไร

สูตรทางเคมีของก๊าซธรรมชาติ

อยากทราบสูตรทางเคมีของก๊าซธรรมชาติ(LPG) และธาตุประกอบต่างๆของก๊าซธรรมชาติครับ

ช่วยอธิบายความหมาย และการกำเนิดให้หน่อยสิคะ เป็นเกี่ยวกับจักรวาลค่ะ แคระขาว , ยักษ์แดง , หลุมดำ , ซุปเปอร์โนวา อยากให้ช่วยอธิบายความหมาย การกำเนิด และการเกิดแบบละเอียดหน่อยก็จะดีค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ (กำลังจะเรียน แต่หนังสือไม่ละเอียดพอ)

ดูที่ : สถานีย่อย:ดาราศาสตร์