วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์/พฤศจิกายน 2551

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สัตว์

สัตว์อะไรบ้างที่ใช้ชีวิตโดยการเกื้อกูลกันและกัน? --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 115.67.122.70 (พูดคุย | ตรวจ) 23:07, 2 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

  • มีหลายชนิดครับ แต่ชนิดหนึ่งที่แทบทุกคนทราบดี ก็คือมนุษย์นั่นเองครับ สำหรับเรื่องที่เกี่ยวข้อง น่าจะลอง search เรื่องระบบนิเวศ เรื่องห่วงโซ่อาหาร แล้วก็เรื่องความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตอื่น เช่น ภาวะพึ่งพากัน ภาวะได้ประโยชน์ร่วมกัน อะไรทำนองนี้ครับ --lovekrittaya gwperi 14:19, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ภาษาอังกฤษ ป.6

เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดจากประโยคที่กำหนดให้

1.Ploy and pim are going to stay with their uncle.

  • a.Where are they going to stay with their uncle?
  • b.Who are they going to stay with?
  • c.When are they going to stay with their uncle?

--ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 114.128.7.1 (พูดคุย | ตรวจ) 13:02, 3 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

คำตอบคือ Dumme Person diese Frage gestellt. --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:03, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

คำตอบคือ Who are they going to stay with? หรือ Who are Ploy and Pimดีด going to stay with? ครับ --lovekrittaya gwperi 15:02, 5 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

หาวิธีผสมน้ำมันเตากับเอทานอล

หาวิธีผสมน้ำมันเตากับเอทานอล ตอนนี้ผสมแล้วแยกชั้น ไม่ทราบจะมี emulsifier ตัวใดที่จะรวมทั้งสองให้เป็นเนื้อเดียวกันได้ครับ

gooffy54@truemail.co.th ถ้าทราบกรุณาตอบเมลล์,ด้วยครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.121.231.34 (พูดคุย | ตรวจ) 16:53, 3 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

Quatum science

มีใครรู้จัก Quatum science บ้าง --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.147.40.11 (พูดคุย | ตรวจ) 10:49, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

คุณอาจหมายถึง Quantum Science ซึ่งที่วิกิพีเดียอังกฤษยังไม่มีบทความชื่อนั้น เพราะอาจหมายถึง

ส่วนผมอยากดู Quantum of Solace อะครับ --lovekrittaya gwperi 15:08, 5 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

EDI & XML

ตอนนี้กำลังเขียนรายงานเกี่ยวกับ EDI กับ XML อ่ะ

ผมไม่สนใจโดยเชิงรายละเอียดเท่าไร แต่ว่า เท่าที่ทราบนั้น XML เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาแทนที่ EDI ที่แพงกว่า ใช้งานยากกว่า และมีความเป็นสากลน้อยกว่า

แต่ประเด็นที่ผมสนใจคือ มีการพัฒนา XML ให้สามารถใช้งานร่วมกับ EDI ได้ ซึ่งเหมาะกับองค์กรที่เดิมใช้ EDI อยู่แล้ว แต่ต้องการพัฒนาระบบให้ใช้คู่กับ XML ได้ ซึ่งเรียกว่า Hybrid System

ผมสงสัยว่า มันจะเอามารวมกันได้อย่างไร? แสดงว่า มันต้องมีส่วนที่ใช้ร่วมกัน ใช่หรือไม่?

ขอบคุณล่วงหน้า

ป.ล. บทความ EDI ภาษาไทยยังไม่มี แต่ผมลิงก์ไปอังกฤษให้เลย en:EDI

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:31, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

XML เป็นแค่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเฉยๆ ซึ่งเก็บข้อมูลเป็นแบบแท็กตามโครงสร้างที่ต้องการ (เหมือนกับแท็ก HTML ในเว็บเพจเนี่ย) แทนที่จะเก็บข้อมูลเป็น ข้อความธรรมดา อย่างเดียวซึ่งไม่มีความหมายใดๆ แต่ XML จะมีชื่อแท็กอยู่ อย่างน้อยก็ทำให้ทราบว่าข้อมูลที่เก็บหมายความว่าอะไร (ชื่อแท็กสามารถตั้งได้เองตามอัธยาศัย) ส่วน EDI ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนครับ --Octra Dagostino 20:40, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ไม่ทราบว่า EDI ที่พูดถึงคืออันไหนเหรอคับ ลิงก์ที่ให้มามันมีหลายความหมายเหลือเกิน ส่วน XML ก็ตามนั้นครับ ส่วน EDI ผมเองไม่รู้เรื่องเช่นกัน.. --Jutiphan | พูดคุย - 11:27, 9 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

สาเหตุที่แกนโลกเอียงเพราะอะไร

สาเหตุที่แกนโลกเอียงเพราะอะไร --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.26.240.156 (พูดคุย | ตรวจ) 14:22, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

มันเอียงตั้งแต่โลกถูกสร้างขึ้นมานะครับ คงไม่มีใครไปทำให้มันเอียง --Octra Dagostino 12:52, 10 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ทำไมโลกในตอนนี้มีปรากฏการณ์มากมายเกิดขึ้น และมีการเปลี่ยนของฤดูการต่างๆ

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับกระดูกสันหลัง

ย้ายจากหน้าคุยกับผู้ใช้:58.10.64.91

สวัสดีค่ะ อยากทราบเรื่องเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับกระดูกสันหลัง --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.188.242 (พูดคุย | ตรวจ) 09:04, 5 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ถามหมอครับ (วิกิพีเดียนะ ไม่ใช่กระจกวิเศษ) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:19, 7 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

สารกัมมันตรังสี

สารกัมมันตรังสีเป็นสารเคมีประเภทแร่อะไร

เช่น --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.26.128.31 (พูดคุย | ตรวจ) 14:36, 5 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เปลือกท็อฟฟี่ ทำมาจากวัสดุชนิดใด

อยากทราบว่าเปลือกลูกอม ประเภท ท็อฟฟี่ต่างๆ เช่นลูกอมฮอลล์ ทำมาจากวัสดุชนิดใด มีขั้นตอนการผลิตอย่างไร

หน่อไม้มีสารเพียวริน ส่วนประกอบของต้นไผ่หรือหน่อไม้ ทุกส่วนสามารถฆ่าหนอนปลาร้าได้หรื

ส่วนประกอบของต้นไผ่หรือหน่อไม้ ทุกส่วนสามารถฆ่าหนอนปลาร้าได้หรือไม่ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.183.178.18 (พูดคุย | ตรวจ) 06:27, 6 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ทำไมควายถึงให้นกเอี้ยงจิกอยู่บนหลัง

ช่วยตอบด้วยนะคะ

ว่าทำไม? หนูต้องเอาไปรายงานวันจันทร์ที่จะถึงนี่แล้วอะคะ

ช่วยตอบด้วยนะคะ? --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.194.134 (พูดคุย | ตรวจ) 13:10, 6 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

  • ดูที่บทความ นก เลยนะครับ "นกบางชนิดมีพฤติกรรมการหาอาหารร่วมกับสัตว์อื่น เช่น นกเอี้ยงที่หากินร่วมกับวัวควาย โดยนกเอี้ยงจะคอยจับแมลงที่พากันบินหนีขึ้นมาเมื่อวัวควายเดินย่ำไปบนดิน นอกจากนี้นกเอี้ยงยังชอบเกาะบนตัววัวควายเพื่อจับแมลงที่บินตอมตามตัววัวควายอีกด้วย" ส่วนตามความเข้าใจของผมคือ มันอาจจะคอยจิกกินเห็บหรือหมัดหรืออื่นๆ บนลำตัววัวควาย (ถ้าผมเข้าใจผิดไปก็โปรดชี้แนะด้วยครับ) --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 10:17, 7 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ดาวเคราะห์ชั้นใน ดาวเคราะห์ชั้นนอก

ทำไมถึงแบ่งเป็นดาวเคราะห์ชั้นใน และ ดาวเคราะห์ชั้นนอก ซึ่งพวกนี้ใช้หลักเกณฑ์ใดในการแบ่งแยกประเภทคะ อาจารย์สั่งให้มาถามค่ะ เพราะอาจารแบ่งชั้นในได้แค่ 2 ดวงเท่านั้นเอง คือ ดาวพุธ กับ ดาวศุกร์ค่ะ ช่วยอธิบายทีนะคะ หนูต้องการคำตอบด่วน --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.24.81.52 (พูดคุย | ตรวจ) 05:48, 8 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

แบ่งที่แถบดาวเคราะห์น้อยครับ ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก และดาวอังคารถูกจัดว่าเป็นดาวเคราะห์ชั้นในครับ --Octra Dagostino 21:36, 8 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

แต่ถ้าจะแบ่งให้ได้ ดาวพุธ กับ ดาวศุกร์ เป็นดาวเคราะห์ชั้นใน ก็ใช้ โลก เป็นตัวแบ่งครับ ว่าวงโคจรอยู่ด้านในหรือด้านนอก เมื่อเทียบกับโลก (แต่แบ่งแบบนี้มันก็น่าจะไม่ถูกตามหลักนะ) --Wap 23:00, 8 พฤศจิกายน 2551 (ICT)


ดาวเคราะห์ชั้นใน ใช้ กลุ่มดาวเคราะห์น้อยหรือสถานะของดาวเป็นตัวแบ่งครับ คือดาวเคราะห์ชั้นใน จะมีสถานะเป็นของแข็ง แต่ดาวเคราะห์ชั้นนอกจะมีสถานะเป็นของเหลวครับ ดาวเคราะห์ชั้นในก็ได้แก่ ได้แก่ พุธ ศุกร์ โลก อังคาร งับๆ

ส่วนดาวเคราะวงใน หมายถึงดาวเคราะห์ที่มีระยะทางจากดวงอาทิตย์ถึงดาวนั้นๆน้อยกว่าโลกครับ ใช้โลกเป็นตัวแบ่ง ได้แก่ พุธ กับ ศุกร์ งับๆ

--หล่อ ^o^

เนยเทียมและครีมเทียม

เนยเทียมและครีมเทียมคืออะไร มีประโยชน์และโทษอย่างไรต่อร่างกาย --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.147.57.225 (พูดคุย | ตรวจ) 09:21, 9 พฤศจิกายน 2551 (ICT)


อย่างแรกต้องบอกก่อนว่า เนยแท้คืออะไร เนยแท้คือการที่เราเอานมสัตว์ใดๆก็ตามมาแยกไขมันออกมา ส่วนใหญ่ก็แค่ตั้งทิ้งไว้ ไขมันจะลอยตัวขึ้นมาเป็นฝาที่ผิว ช้อนขึ้นมารวมกันไล่น้ำออกกลายเป็นเนยแท้ขอรับ อันนี้เรียกว่า BUTTER (เนยแข็งหรือ cheese จะทำยากกว่า แต่สรุปสั้นๆว่าเป็นโปรตีนเป็นหลัก)

ทีนี้มาทราบกันอีกนี๊ดว่า ไขมันจากสัตว์มักเป็นไขมันอิ่มตัวซึ่งอันตรายต่อสุขภาพคนกิน เส้นเลือดอุดตัน โรคหัวใจถามหา ฝรั่งก้อเลยอ้างว่าทำเนยจากน้ำมันพืช (ซึ่งก็คือเนยเทียม) ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวปลอดภัยกว่า ซึ่งจิงๆแล้วไม่จิงอันตรายเหมียนกันขอรับเดี๋ยวจะลงรายละเอียดในช่วงหน้า

งั้นมาดูการผลิตเนยเทียมเอาพอสังเขปนะขอรับ กรดไขมันในน้ำมันพืชไม่อิ่มตัว มี double bond-db อยู่ พวกผู้ผลิตก็ทำการเติมไฮโดรเจนอะตอมเข้าไปที่ตำแหน่ง db กลายเป็น single bond-sb ขึ้นมาแทน ก็ต้องถือว่าบัดนี้กลายเป็นกรดไขมันอิ่มตัวเหมือนของสัตว์ ขอไม่ลงลึกเรื่องยัดไฮโดรเจนอย่างไรเพราะเดี๋ยวเนื้อหาจะยาวเกินไป กลับมาที่การเปลี่ยน db เป็น sb ทำให้รูปร่างลักษณะน้ำมันที่เป็นของเหลวเปลี่ยนเป็นแข็งแบบเนย แต่เป็นเนยน้ำมันพืช อันนี้เรียกว่ามาการีน magarine หรือเนยเทียมนั่นเองขอรับ มาปัจจุบันเกิดเรื่องราวข่าวใหญ่ไปทั่ววงการอาหารในสหรัฐฯว่าด้วยเรื่อง trans-fat ก็คือเจ้าเนยเทียมนี่แหล่ะขอรับ อุตส่าห์พยายามจะเรียกเลี่ยงบาลี ปัญหาก็คือ พวกอาหารสำเร็จรูปนำมันมาประยุกต์ใช้อย่างที่ต้องเรียกว่าเจ้าเล่ห์ กล่าวคือเนยเทียมเนี่ยพอร้อนจะละลายดูเหมือนน้ำมันเหลวๆ(ก้อเหมียนเนยละลายหรือเทียนละลายนั่นแหล่ะขอรับ) พอเย็นก็จะแข็งตัวไม่เป็นของเหลว กล่าวกันว่าพวกโดนัท ไก่ทอด เฟรนช์ฟราย เมื่อก่อนทอดด้วยน้ำมันล้วนๆ ตักขึ้นจากน้ำมัน ต้องเสียเวลามาสะเด็ดน้ำมันหรือวางบนทิ้ชชู แล้วยังอาจทานแล้วรู้สึกอมน้ำมันเฉอะแฉะ มาบัดนี้ขอรับพวกมันเอาเนยเทียมใส่ปนเข้าไปในน้ำมันทอดของเหล่านั้น พอเอาของทอดขึ้นทิ้งให้เย็น แหม่มันจะดูเริ่ดน่ากินระเบิดเทิดเทิงซะนี่กระไร อาหารดูไม่เยิ้มน้ำมัน ไม่ต้องเสียเวลามาสะเด็ดน้ำมันด้วย ลองนึกถึงเมื่อก่อนโดนัทหรือไก่ทอดที่ชาวบ้านทำยังงัยก้อต้องอมน้ำมันมากบ้างน้อยบ้าง มาบัดนี้โดนัทในห้างเลี่ยมเล๊เรไรน่ากินขนาดไหนคงพอนึกออกนะขอรับ กุ๊กบางคนเคยแปลกใจปรึกษากระผมเมื่อก่อน กระผมก้อหมดปัญญาแนะนำ เพิ่งจะสองปีมานี้ที่มีข่าว trans-fat โดนต่อต้านในสหรัฐฯถึงได้ถึงบางอ้อ ยังงั๊ยยังงัยก้อขอเน้นว่าเนยเทียมอันตรายในฐานะของไขมันอิ่มตัวที่ไปอุดตันในระบบเส้นโลหิตและหัวใจอย่างยิ่งขอรับ ไม่งั้นไม่มีข่าว trans-fat โดนต่อต้านในสหรัฐฯ หรอกขอรับ

ส่วนครีมเทียมอาจยากที่จะเข้าใจบ้างหากท่านผู้อ่านไม่ถนัดเรื่องอีมัลชั่น emulsion งั้นผมขอเล่ากรณีย้อนรอยของครีมเทียมดังนี้ อีมัลชั่นในชีวิตประจำวันที่เรารู้จักดีก้อเช่นกะทิ หรือไม่ก้อนม หยดน้ำมันมะพร้าวกระจายตัวอย่างละเอียดในน้ำ เกิดเป็นกะทิ เมื่อตั้งกะทิไว้นานๆหยดน้ำมันมะพร้าวก้อจะค่อยรวมตัวลอยขึ้นมาเป็นฝาบนผิวกะทิ กะทิเองก็ใสขึ้นเพราะน้ำมันมะพร้าวหนีออกไปจากน้ำ ครีมเทียมก็คล้ายกันแต่ในทิศทางตรงข้าม ทำโดยใช้น้ำมันพืชใดๆส่วนใหญ่ในไทยคงเป็นน้ำมันปาล์ม ตีกระจายน้ำมันปาล์มให้เป็นหยดเล็กมากๆและใส่พวก emulsifier สารช่วยให้เกิดอีมัลชั่น น้ำมันปาล์มกระจายตัวในน้ำกลายเป็นกะทิปาล์ม อาจเติมฟิลเลอร์ลงไปด้วย รวมไปถึงกลิ่นรสนมตามแต่ต้องการ จากนั้นก้อนำไปเข้าเครื่อง spray dry พ่นน้ำกะทิปาล์มจากยอดหอคอย เป่าลมร้อนสวนขี้นมา น้ำถูกไล่ออกไป เหลือแต่น้ำมันเข้าไปอยู่ในฟิลเลอร์กลายเป็นผงแห้ง พอลงน้ำก้อพร้อมกระจายตัวเป็นกะทิปาล์มต่อไป อันนี้ยังต้องบอกว่าถือว่าปลอดภัยเพราะยังงัยตอนกินเข้าไปจะเหมือนกินน้ำมันที่ยังคงมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวขอรับ.......นินจ้อ

ดาวเคราะห์

ดาวเคราะห์ใดมีขนาดเล็กที่สุดและใหญ่ที่สุดคะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.24.66.74 (พูดคุย | ตรวจ) 11:53, 9 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ปัจจุบันมีนักดาราศาสตร์ (มนุษย์โลก) รู้จักดาวเคราะห์นอกระบบ ซึ่งโคจรรอบดาวฤกษ์ดวงอื่นที่ไม่ใช่ดวงอาทิตย์ แล้ว มากกว่า 100 ดวง สำหรับดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ อ้างอิงจากในวิกิพีเดียมาตอบได้ดังนี้

  • ดาวพุธ เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด และเป็นดาวเคราะห์ที่เล็กที่สุดของระบบสุริยะ
  • ดาวพฤหัสบดี เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 5 และเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ
  • เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2549 ที่ประชุมสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งประกอบด้วยนักดาราศาสตร์กว่า 2500 คนจาก 75 ประเทศทั่วโลก ได้มีมติกำหนดนิยามใหม่ของดาวเคราะห์ (ข้อสี่คือ) มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอย่างน้อย 500 ไมล์ (804.63 กิโลเมตร) นิยามใหม่ทั้งสี่ข้อหลักๆ นี้ส่งผลให้ ดาวพลูโต (♇) และดาวอิรีสซึ่งเคยนับว่าเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 และ 10 ถูกปลดออกจากการเป็นดาวเคราะห์ คงเหลือดาวเคราะห์ในระบบสุริยะเพียง 8 ดวง เและให้ถือว่าดาวพลูโตเป็น ดาวเคราะห์แคระ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับวัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะ (ความเห็นส่วนตัว ผมว่า จากตามนิยามนี้ ก็คงไม่มีดวงที่เก้าอีกแล้ว และคงไม่มีดาวเคราะห์ที่ใหญ่ขนาดนั้น อยู่ในระบบสุริยะ แต่อยู่ถัดออกไปจากดาวเนปจูนอีก)
รูปดาวเคราะห์และดาวเคราะห์แคระในระบบสุริยะ ตามอัตราส่วนขนาดจริง (แนวขวาง) (แต่อัตราส่วนระยะทางในภาพนี้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากถ้าจะทำให้เป็นไปตามอัตราส่วนระยะทางที่ถูกต้อง ภาพจะกว้างมาก อย่างน้อยก็มากเกินกว่าที่ผม(คนที่พิมพ์ตอบตรงนี้)จะจินตนาการได้)

--lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 12:55, 10 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

องศา

0องศาเซลเซียสเท่ากับกี่องศาเคลวิน --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.122.220.43 (พูดคุย | ตรวจ) 12:52, 10 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

273.15 ไง --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:53, 10 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

96ตารางเมตรกว้าง8เมตรยาวเท่าไหร่

ย้ายจากหน้า พูดคุย:ตารางเซนติเมตร‎

21:18 . . (+90) . . 58.10.152.172 (พูดคุย) (หน้าใหม่: 96ตารางเมตรกว้าง8เมตรยาวเท่าไหร่)

  • 12 เมตร คูณ 8 เมตร = 96 ตารางเมตร

พันธุกรรม

ถ้ามีคู่สมรสอยู่คู่หนึ่งมีบุตร 3 คน เป็นหญิงทั้งหมดต่อมาได้มีการตั้งครรภ์คนที่ 4 จึงพาไปอัลตราซาวด์เพื่อที่จะได้ทราบว่าทารกในครรภ์เป็นเพศใด ปรากฏว่าเป็นเพศหญิงฝ่ายชายจึงไปหาทนายความเพื่อที่จะฟ้องหย่าโดยใช้เหตุผลที่ว่าภรรยาไม่สามารถมีบุตรชายให้ชมเชยได้เหตุการครั้งนี้คิดว่าทนายความจะตอบอย่างไรดี --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.173.8.132 (พูดคุย | ตรวจ) 13:09, 11 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

สืบเนื่องจากคำถามคำตอบข้างล่างเลยนะครับ ที่บอกว่า การตั้งท้องเป็นเพศชายหรือหญิงนั้น อสุจิเป็นตัวกำหนดเพศครับ ดังนั้นผมว่า ถ้าเอาหลักการทางวิทยาศาสตร์เป็นตัวชี้วัด สามี(ฝ่ายชาย)จึงไม่สามารถฟ้องหย่าฝ่ายหญิงได้ ส่วนทางกฎหมายนั้น ผมเองไม่ได้ทราบเรื่องเกี่ยวกับกฏหมายมากนัก แต่อยากจะคิดอยากจะตอบ ผมก็เลยได้แต่ออกความเห็นว่า เหตุผลแค่นี้ คงจะไม่เพียงพอที่จะฟ้องได้สำเร็จครับ แต่ถ้าเรื่องนอกใจ หลายใจ เรื่องมีภรรยาน้อย (แต่มีเกิน 1 คน) มีสามีน้อย (แต่มีเกิน 1 คน) ฯลฯ อันนี้ฟ้องได้แน่ๆ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 20:53, 11 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

อันนี้ต้องสงสัยในสมองของผู้ชายก่อนว่า หลุดมาจากยุคโครมันยองหรือไม่? จึงได้เห็นสตรีเพศเป็นหนึ่งโรงงานผลิตลูกเช่นนี้ (ไม่คนตั้งคำถามก็คงอินกับหนังจีนมากไปหน่อย) แต่อย่างไรก็ตาม โดยหลักกฎหมู่ปัจจุบัน ไม่ถือว่าเป็นเหตุอันควรให้หย่าครับ หรือถ้าฝ่ายหญิงเอาเรื่องนี้มาฟ้องกลับ ฝ่ายชายอาจจะได้จ่ายค่าเลี้ยงดูให้ฝ่ายหญิงก้อนโตทีเดียว (ขึ้นกับพลังลึกลับของแต่ละฝ่ายครับ) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:58, 11 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

มันแล้วแต่โอกาสครับ คุณจะไปบังคับให้อสุจิตัวผู้มาเข้าผสมไข่ได้ยังไง ถ้าอยากได้ผู้ชายก็ไปทำซิฟท์แทนที่จะใช้วิธีธรรมชาติครับ --Octra Dagostino 08:55, 12 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

พันธุกรรม

ทำไมถึงการตั้งครรภ์ของภรรยาจึงเป็นเพศหญิงหมดทั้ง 4 คน ––118.173.8.132 20:13, 11 พฤศจิกายน 2551 (ICT)อรกนก

(คำตอบนี้ลอกมาจากในบทความ โครโมโซม เลยนะครับ)

เซลล์เพศที่ถูกสร้างขึ้นมาแต่ละเซลล์จะมีโครโมโซมเพศเพียงชุดเดียวโดยที่เซลล์สืบพันธุ์เพศชาย (สเปิร์ม) จะมีเซลล์สืบพันธุ์ ซึ่งมีโครโมโซม 2 ชนิด คือ 22+X หรือ 22+Y ส่วนเซลล์สืบพันธุ์ของเพศหญิงจะมีโครโมโซมได้เพียงชนิดเดียว คือ 22+X ดังนั้นโอกาสในการเกิดทารกเพศหญิง (โครโมโซม 44+XX) หรือทารกเพศชาย (โครโมโซม 44+XY) จึงมีอยู่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสเปิร์มที่เข้าผสมกับไข่จะเป็นสเปิร์มชนิดใด

โครโมโซมในร่างกายมนุษย์มีทั้งหมด 46 แท่ง แบ่งเป็น

  1. โครโมโซมร่างกาย (autosome) จำนวน 44 แท่ง
  2. โครโมโซมเพศ (sex chromosome) จำนวน 2 แท่ง มีรูปแบบเป็น XX หรือ XY
  • มนุษย์ผู้หญิงมีโครโมโซม 44+XX แท่ง
  • มนุษย์ผู้ชายมีโครโมโซม 44+XY แท่ง
  • เซลล์ไข่จะมีโครโมโซม 22+X แท่งเสมอ
  • เซลล์อสุจิมีโครโมโซม 22+X แท่ง หรือ 22+Y แท่ง

สรุปได้ว่า จะเกิดมาเป็นเพศอะไรนั้น มันก็จะขึ้นอยู่กับตัวอสุจิของฝ่ายชาย (คนที่ปล่อยอสุจิลงไปในช่องนั้น) ครับ

--lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 20:47, 11 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ขอนุญาตเสริมจากข้อมูลที่เคยได้ยินคำแนะนำจากปากแพทย์ที่มาออกรายการทีวี(ครั้งรายการดังกล่าวยังมีอยู่) คือสภาพความเป็นกรดเป็นด่างในช่องคลอดของผู้หญิงเองก้อมีผลด้วย หากเป็นกรดจะทำให้สเปิร์มที่มีโครโมโซมตัว X วิ่งเร็วขึ้น ดังนั้นก้อมีโอกาสได้ลูกสาวมากกว่า (เน้นว่ามีโอกาสได้เท่านั้น ไม่ใช่ต้องได้นะขอรับ) หมอเลยแนะนำให้ล้างช่องคลอดด้วยน้ำส้มสายชูเจือจางก่อนหลับนอนกับสามี ส่วนหากเป็นด่างก้อให้ผลในทางกลับกัน แต่จำไม่ได้ละว่าหมอแนะให้ใช้อะไรล้างช่องคลอด ขออำภัยด้วยขอรับ.....นินจ้อ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.207.124 (พูดคุย | ตรวจ) 01:51, 12 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เป็นไปได้พอสมควรครับ เพราะเคยอ่านเจอโดยบังเอิญเหมือนกัน ในหนังสือ(ค่อนข้าง)เก่าเล่มหนึ่ง นอกจากความเก่าของมันแล้ว ผมรู้แต่ว่าเป็นนิตยสาร นอกนั้นผมจำรายละเอียดอะไรของหนังสือนั้นไม่ได้เลย (ผมไม่มีหนังสือดังกล่าว และไม่ทราบว่าเป็นของใคร เพราะตอนนั้นผมบังเอิญเปิดเจอจริงๆครับ) แต่ผมเข้าใจว่ามีชายบางคน ที่อสุจิตัวผู้หรือตัวเมีย เพศใดเพศหนึ่ง มันแย่มาก ไม่แข็งแรง หรือมีน้อยกว่าอสุจิอีกเพศหนึ่งมากครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 21:38, 12 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

การตก

ทำไมวัตถุจึงตกลงสู่พื้นดิน --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 117.47.179.117 (พูดคุย | ตรวจ) 02:22, 12 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เพราะมวลสองมวลมีแรงดึงดูดต่อกัน ในกรณีนี้คือวัตถุนั้นกับโลก ลดรูปเหลือเป็น ดูเพิ่มที่ ความโน้มถ่วง --Octra Dagostino 09:26, 12 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ปริมาณการค้ารวม

ปริมาณการค้ารวม --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 41.235.67.208 (พูดคุย | ตรวจ) 08:56, 12 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

คำถามคณิตศาสตร์

เก็บเงินมาจาก ด.ช.1 2 และ3 คนละ10 บาทรวมเป็นเงิน30 บาท แต่แล้วก็ซื้อของไป 25 บาท ก็เหลือเงิน 5 บาท จึงตัดสินใจแบ่งเงินกันคนละ 1 บาท ทุกคนจึงออกไปคนละ 9 บาท(เพราะคืนเงินให้ 1 บาท) ก็เหลือเศษ 2บาท ก็นำ 9 บาท ไปคูณกับเด็ก 3 คน ก็ได้เป็น 27 บาท และบวกกับเงินอีก 2 บาทที่เหลือ ก็ได้ 29 บาท และเงินหายไปไหน 1 บาท --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 119.31.60.8 (พูดคุย | ตรวจ) 13:00, 13 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

  1. 3 คนมีคนละสิบบาท รวมดันเป็น 30บาท
  2. นำ 30บาท(ตายทุกโรค)ไปซื้อของ 25บาท จึงเหลือเงินกองกลาง 5 บาท
  3. แบ่งเงินคนละบาท เท่ากับว่า แต่ละคนมีเงินคนละ 1บาท และเงินในกองกลาง 2บาท
  4. นำมาตีความหมายใหม่ว่า จ่ายเงินกันไปคนละ 9 บาท จึงทำให้เหลือเงินในกองกลาง 2บาท และได้คืนคนละบาท
    • (แต่ราคาที่จ่ายไปคือ 25/3 เป็น 8.33ต่อคน อันเป็นเหตุให้มีเงินเหลือ 1.67บาทต่อคน เศษ 0.67 เมื่อนำกลับมารวมกันก็คือ 1.99 บาท หรือประมาณ 2 บาทในกองกลาง)
  5. นำมาตีความต่อว่า 9 บาทที่จ่ายไปสามคน คือ 27บาท (ซึ่งผิดที่นี่) เหลือเงิน 2บาทในกองกลาง ทำให้รวมเงินได้เพียง 29บาท
  6. ดังนั้น เงินมันไม่ได้หายหรอก แต่คุณคิดเลขผิด แท้จริงแล้ว ทุกคนจ่ายไป 9 บาท โดย 8.33 บาท เพื่อซื้อของ และ 0.67 บาทในกองกลาง ดังนั้นจะเอา 2 บาทมาบวกกับ 27 บาทไม่ได้
    • ถ้าคิดว่าจ่ายไปคนละ 9 บาท เหลือเงินกลับมาคนละ 1 บาท ก็จะครบ 30 บาทแล้ว ถ้าบวก 2 บาทในกองกลางด้วยนี่ ต้องถามใหม่ว่า 2 บาทที่เกินมานี่ มาจากไหน? (เก็บได้ข้างทางครับ)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:14, 13 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ระบบต่างๆของร่างกาย

อยากได้คำถามที่เกี่ยวกับ ระบบต่างๆ ของร่างกาย

และคำตอบด้วย --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.26.219.182 (พูดคุย | ตรวจ) 23:43, 13 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ทำไมไม่ลองต้องคำถามและแสดงคำตอบมาให้ดูก่อนเพื่อที่จะได้แลกเปลี่ย นความคิดเห็นกันได้ การตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ของร่างกายก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากจนเกินไป เราสามารถสงสัยร่างกายของตัวเราเองได้ทุกวัน เช่นทำไมผมถึงยาว ทำไมผมถึงร่วง ทำไมผู้หญิงถึงมีประจำเดือน ทำไมมีฟันน้ำนม แล้วก็ถามต่อว่าสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร มีวิธีทำงานอย่างไร ลองใช้ความพยายามของตัวเองหาคำถามและคำตอบดูก่อน หากมีปัญหาที่แก้ไม่ได้ค่อยมาตั้งคำถาม ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนที่สละเวลามาช่วยไม่ต้องเหนื่อยจนเกินไป --

เครื่องหมายเท่ากับ

ทำไมเครื่องหมายเท่ากับต้องมีขีด 2 ขีด

น้องนะโม --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.173.126.135 (พูดคุย | ตรวจ) 05:59, 14 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

  • คำถามนี้น่าสนใจดีครับ เพราะผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ที่แน่ๆ ถ้ามีแค่หนึ่งขีดก็เป็นลบสิครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 03:42, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

มันเป็นเพียงสัญลักษณ์ที่กำหนดขึ้นมา โดยส่วนตัวแล้วการที่มีสองขีดในแนวนอนเพื่อ reflect กับเครื่องหมายมากกว่าและน้อยกว่าครับ --Octra Dagostino 07:21, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เรขาคณิต

หาพิกัดของจุดปลายเส้นมัธยฐานของรูปสามเหลี่ยมที่มีจุดยอดที่ A (4,9) B (3,8) C (-1,2) ขอบคุณค่ะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.25.189.161 (พูดคุย | ตรวจ) 12:18, 14 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

(1,5) , (3.5,8.5) , (1.5,5.5) อันไหนของอันไหนไปดูเองแล้วกัน

ป.ล. ทำการบ้านเองนะครับ เพื่อรอยหยักในสมองที่เพิ่มขึ้น --MaGa NosFeRaTu 14:34, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

อยากได้สูตร เคมี ไว้ สอบครับ / สอบเข้า ม .1 คับ / ขอแบบ ละเอียด

อยากได้สูตรเคมีไว้สอบครับ / สอบเข้า ม. 1 คับ / ขอแบบละเอียด

ขอบคุณ มากครับ ที่หาให้ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.8.190.186 (พูดคุย | ตรวจ) 13:57, 14 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ม.1 เรียนเคมีที่ไหนกันเล่า เคมีเรียน ม.4 ครับ ถ้าอยากได้ก็เอาพื้นฐานไปก่อน พวกนี้

--Octra Dagostino 07:22, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

แต่ตอนผมเรียน ป. 6 นี่ก็มีการพาดพิงถึงธาตุบางตัวและสารเคมีบางชนิด ในวิชาวิทยาศาสตร์แล้วครับ เพียงแต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นวิชาเคมี เหมือนอย่างของมอสี่ (ทราบว่ามอหนึ่งบางโรงเรียนเริ่มจะมีการสอนพาดพิงเคมีมากขึ้นมาบ้างแล้ว ในขณะที่ตอนที่ผมเรียนมอต้นนั้น เขาไม่ค่อยได้พาดพิงเคมีกันมากนัก มาโดนเคมีหนักๆเอาก็เมื่อตอนมอปลายครับ) ส่วนเรื่องตารางเคมี แบบที่ระดับมอปลายและระดับมหาวิทยาลัยใช้กันนั้น คิดว่าคงจะยังไม่ถึงขั้นนั้นครับ อย่างไรก็ตาม โรงเรียนสอนอะไรมา ก็มักจะได้ใช้อย่างนั้นในการสอบครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 02:35, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กรดแอซีตริก

ลักษณะของกรดแอซีตริกเป็นอย่างไร --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 61.90.83.171 (พูดคุย | ตรวจ) 09:26, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

http://th.wikipedia.org/wiki/Acetic_acid

  • ลิงก์อันข้างบนมีคนอื่นมาเขียนไว้แล้วครับ เป็นบทความภาษาไทย (redirect ไปที่บทความกรดน้ำส้ม) แต่ถ้าต้องการข้อมูลที่เจาะลึกขึ้น คงต้องใช้บทความของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษตามลิงก์นี้ http://en.wikipedia.org/wiki/Acetic_acid จะเป็นการดีกว่า และจะดีที่สุด ถ้ามีการแปล และได้แปลหน้านั้นจนเสร็จสิ้น แล้วเอากลับมาใส่ไว้ที่บทความกรดน้ำส้มด้วยเลย จะเป็นการดีที่สุดครับ :) (เพราะต่างก็เป็นวิกิพีเดียเหมือนกัน ดังนั้นการแปลข้ามภาษาในวิกิพีเดียกันเองก็ย่อมไม่ผิดลิขสิทธิ์หรือผิดอะไรครับ) แต่ถ้าเพียงแค่ต้องการทราบข้อมูลเฉยๆ ไม่ได้เอาไปทำรายงานภาษาไทย ก็ไม่เป็นไรครับผม --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 02:26, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

สี

สีเกิดจากอะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร (ช่วยตอบในระดับอะตอม(อย่าบอกว่าตานะครับ)) --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.12.97.114 (พูดคุย | ตรวจ) 09:42, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ตอบในระดับอะตอบไม่ได้หรอก เพราะไม่เกี่ยว แต่เป็นเพราะแสง ในแสงนั้นประกอบด้วยคลื่นแสงหลายย่านความถี่ แต่จะมี ๖ ย่านความถี่ที่ตามนุษย์สามารถมองเห็นได้ เมื่อแสงกระทบกับวัตถุ วัตถุจะดูดกลืนพลังงานแสงบางย่านความถี่เอาไว้ และสะท้อนบางย่านความถี่ออกมา และนั่นทำให้ตาเรามองเห็นเป็นสีต่างๆ
การที่เรามองเห็นสีขาวนั่นเพราะว่าวัตถุสะท้อนแสงทุกย่านความถี่ที่ตามองเห็นออกมา เลยเห็นเป็นสีขาว แต่ถ้าเป็นสีดำ คือดูดเอาไว้มันทุกย่านความถี่ ถ้าเห็นสีแดง คือสะท้อนย่านความถี่สีแดงออกมา ฯลฯ
--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:37, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)


กระผมขอมาขยายความในระดับอะตอมละกัน (ถ้าจำม่ายผิดนะขอรับ) ต่อจากที่คุณขี้เมาบอกมาวัตถุถูกแสงสีขาวพุ่งเข้าใส่ วัตถุจะดูดกลืนสีต่าง ยกเว้นสีที่จะสะท้อนออกมาให้เราเห็น ในระดับอะตอมที่ผิวของวัตถุเมื่อแสงทุกช่วงคลื่นสาดเข้ามาโดนอะตอม อิเล็กตรอนของอะตอมที่โดนแสง(ปกติอะตอมเนี่ยก้อคล้ายพระอาทิตย์มีอิเล็กตรอนซึ่งเปรียบเหมือนดาวบริวารวิ่งวนรอบ)จะดูดซับพลังงานจากทุกช่วงคลื่นทำให้มันแอคทีฟสุดๆ กระโดดขึ้นไปในวงโคจรที่สูงขึ้น (คืออิเล็กตรอนปกติเค้าก้อจะวิ่งอยู่วงโคจรเดิมๆของเค้า) เรียกภาษาหรูๆว่าเข้าสู่ exciting state พอหมดฟามซ่าก้อค่อยซมซานตกลงมาสู่วงโคจรเดิม (จะว่าไปเหมือนในการ์ตูนเวลาพระเอกโดนสาวจูบก้อพุ่งปารู๊ดขึ้นไปบนฟ้า พอหายเขินก้อร่วงลงดิน) ตอนร่วงกลับมาวงโคจรเดิมนี่เองที่เค้าจะคายพลังงานที่เค้าไม่ดูดซับไว้ออกมาเป็นคลื่นแสง เช่น แมงป่องตัวสีฟ้า ก้อดูดอีก 6 สีแต่ปลดปล่อยสีฟ้าออกมา แต่ขอแต่อีกสักครั้งขอรับว่ามิได้หมายถึงมันปล่อยแต่สีฟ้า มันอาจปล่อยสีอื่นออกมาด้วย เพียงแต่ตามนุษย์มองมิเห็น เพราะหากใช้กล้องตรวจจับรังสียูวีบันทึกภาพก้อจะพบว่ามันสะท้อนคลื่นแสงระดับยูวีออกมาด้วย...นินจ้อ

อ่านแล้วคุ้นๆแฮะ อิเล็กโตรเนกาทิวิตี รึเปล่าครับ (ไม่ยักจะรู้ว่าเกี่ยวด้วย ได้เปิดหูเปิดตาแล้ว) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:27, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

1.ทำไม อะไร ที่ทำให้วัตถุดูดกลืนและคายช่วงคลื่นที่ต่างกัน เช่นโต๊ะสีนำตาลแสดงว่าคายแสงสีนำตาลออกมา ลูกเทนนิสสีเขียวแสดงว่าดูดเกือบทุกสีแตคายสีเขียวเป็นส่วนใหญ่ ทำไมต้องมีการดูด-คาย อะไรเป็นตัวกำหนดว่าวัตถุหนึ่งจะดูดและคายสีใดๆ อะไรเป็นคุณสมบัติการเลือกดูด-คายแสงของวัตถุ 2.สีเกิดจากคลื่นหรือเกิดจากตา 3.อะไรเป็นตัวกำหนดความยาวคลื่น --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.12.97.114 (พูดคุย | ตรวจ) 04:42, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)


เนื่องจากกระผมร้างลาด้านฟิสิกส์มานานพอประมาณ เลยต้องหยิบยืมคำอธิบายโดยละเอียดของคนอื่น ดังเวปข้างล่างลองลิ้งค์ไปอ่านดูขอรับ

http://209.85.175.104/search?q=cache:LqtVoImnj54J:physics.science.cmu.ac.th/Scripts/webboard/00148.html+exciting+state,+electron&hl=th&ct=clnk&cd=1&gl=thเรื่อง exciting state of electron (หากต้องการข้อมูลเพิ่มใช้คีย์เวิร์ดนี้ในกูเกิ้ล) ยังเป็นประโยชน์กับนักดาราศาสตร์ในการใช้กล้องพิเศษส่องไปยังดาวอื่นๆเพื่อวิเคราะห์ว่าบนดาวต่างๆมีธาตุหรือสารประกอบอะไรบ้าง โดยอาศัยการคายแสงจากปรากฏการณ์ที่ว่านี้ ซึ่งการคายแสงของแต่ละสารประกอบหรือธาตุใดๆเป็นสมบัติเฉพาะตัว และปรากฏการณ์คล้ายๆกันนี้ยังเป็นรูปแบบการให้พลังงานไฟฟ้าของโซลาเซลล์(พวกแผงรับแสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้า)ด้วยขอรับ ต้องแจ้งคุณขี้เมาว่าอันนี้เป็นเรื่องที่ถัดมาจากเรื่องอิเลคโตรเนกาติวิตีอีกที เป็นคุณสมบัติว่าด้วยความอยู่ไม่สุขของอิเล็กตรอน เปรียบเหมือนอิเลคโตรเนกาติวิตีเป็นเรื่องอิเล็กตรอนที่เป็นเด็กซนเจอเพื่อนข้างบ้าน(อิเล็กตรอนของธาตุอื่นที่เข้ามาอยู่ใกล้ในสารละลาย)แล้วไปเล่นกันหรือทะเลาะเบาะแว้งกัน แต่เอกไซติ้งสเตทเป็นเรื่องของเด็กซนไปเจอคลื่นทีวีเข้ามาในบ้านฉายเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นในโทรทัศน์ จนตัวเค้าต้องวิ่งวุ่นสนุกสนานเพราะความเมามันอยู่คนเดียว หวังว่าการเปรียบเทียบนี้จะไม่ทำให้การอ่านของคุณขี้เมายิ่งก่งก๊งเข้าไปใหญ่นะขอรับ

ส่วนคำถามถัดมาข้อแรกคงต้องสรุปง่ายๆว่าเป็นสมบัติเฉพาะตัวของสารนั้นๆ ถ้าจะถามต่อว่าทำไม กระผมคงขอชิงถามกลับก่อนตรงนี้ว่า ถ้าปิดตาคุณแล้วเอาของกินมายัดใส่ปากให้คุณทานสัก 100 อย่าง คงต้องมีอย่างน้อยสักอย่างสองอย่างบ้างนะขอรับที่คุณต้องคายทิ้งออกมา ก้อประมาณถ้าถามคุณคุณก้อคงบอกว่าไม่ชอบ ซึ่งกระผมอาจบอกว่าเป็นรสนิยมหรือคุณสมบัติเฉพาะของคุณ
สีเกิดจากทั้งสองอย่างเลยขอรับ คือความถี่คลื่นที่ต่างกันไป ความถึ่ต่ำเริ่มที่แดง สูงขึ้นก้อไล่ตามสีรุ้งที่เคยท่องมาแต่เยาว์วัย จนสูงสุดที่เราเห็นได้คือม่วง จอรับภาพในตาเราก้อรับความถี่ที่ไม่เท่ากันแล้วก้อค่อยแปลความหมายสู่สมองขอรับ
พลังงานเป็นตัวกำหนดความยาวคลื่นขอรับ โดยเริ่มที่แสงอาทิตย์ซึ่งเปี่ยมด้วยพลังงานส่งออกมาทุกความถี่คลื่นแสง เมื่อมาตกกระทบผิววัตถุต่างๆ ก้ออย่างที่พูดๆกันตอนต้น อะตอมดูดซับพลังงานบางส่วน คายบางส่วน คายระดับพลังงานขนาดใดก้อเกิดคลื่นความถึ่แสงที่แปลเป็นสีโดยตาเราสีนั้นขอร๊าบบบ...นินจ้อ
ได้เปิดหูเปิดตาแล้ว --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:12, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ลิงก์ที่คุณนินจ้อให้มานั้นมันมาจาก cache ของกูเกิลครับ ผมคิดว่าควรจะเอาลิงก์ตรงๆ ไปด้วยครับ เผื่อว่าทางกูเกิลจะลบออก หรือเปลี่ยน URL ครับ http://physics.science.cmu.ac.th/Scripts/webboard/00148.html --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 15:46, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กลิ่น

กลิ่นคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร(อย่าบอกว่าเพราะจมูกนะครับ) สมบัติของกลิ่นเหมือนคลื่นหรือเปล่า --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.12.97.114 (พูดคุย | ตรวจ) 09:47, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กลิ่นเป็นสารเคมีที่ระเหยได้จำพวกหนึ่ง เมื่อกระทบกับเยื่อจมูกบางส่วน เลยทำให้สมองรับรู้กลิ่น --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:33, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กลิ่นต่างๆเกิดจากความถี่ของคลื่นหรือเปล่าหนอ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.12.97.114 (พูดคุย | ตรวจ) 04:24, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กลิ่นเป็นความรู้สึกที่แปลผลจากสมอง จากสารเคมีชนิดต่างๆ กัน กลิ่นเป็นนามธรรม ความถี่ของคลื่นไม่ได้ทำให้เกิดกลิ่น คุณดมแสงแดดแล้วได้กลิ่นไหมละ --Octra Dagostino 11:34, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กลิ่นเป็นสมบัติของสสาร แล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไรอะไรคือคุณสมบัติที่ทำให้เกิดกลิ่นที่แตกต่างไป(เวลาเดินผ่านเนื้อที่ย่างร้อนๆจะมีกลิ่น ถ้าเนื้อย่างนั้นไม่ร้อนแล้วกลิ่นก็ค่อยๆหายไป ขยะที่แห้งไม่มีกลิ่นแตขยะเปียกกลับมีกลิ่น ช่วยให้คำอะธิบายยาวๆทีครับ ในระดับอะตอมเลยยิ่งแจ๋วครับ สสารประกอบด้วยอะตอมคุณสมบัติต่างๆของสารก็น่าจะเกิดการปะระพฤติตัวของอะตอม ขอบคุณมากกก) --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.12.97.114 (พูดคุย | ตรวจ) 05:03, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ข้อนี้ก้อคงตอบคล้ายๆเรื่องสีอีกแล้วขอรับ ดังที่ทุกท่านตอบกันมาข้างบนทั้งหมดว่า กลิ่นคือเรื่องของเคมี เคมีทั้งหลายบางตัวมีกลิ่นบางตัวไม่มีกลิ่นสำหรับมนุษย์เรา มันอาจไม่มีกลิ่นสำหรับคน แต่มีกลิ่นฉุนสำหรับสัตว์บางชนิด โดยเฉพาะกลุ่มฟีโรโมน พวกฮอร์โมนที่หลั่งออกภายนอกเพื่อเร้าเพศตรงข้าม เช่นในฤดูผสมพันธุ์ของงู ในอากาศคงเต็มไปด้วยกลิ่นอันยั่วยวนของเหล่างู แต่โครงสร้างฟีโรโมนงูเมื่อเข้ามาในโพรงจมูกคนแล้ว ระบบประสาทเราไม่รู้จักจึงไม่แปลสัญญาณส่งผลทำให้คนเราไม่รู้สึกว่ามีกลิ่นอะไรเลย ดังนั้นการที่เราไม่ได้กลิ่นไม่ได้หมายความว่าไม่มีกลิ่นฟีโรโมนงู เพียงแต่ระบบสมองเราไม่รู้จักเคมีตัวนี้ หรืออย่างเช่นกลิ่นการบูรที่คนเราชอบใช้ในสปาแต่สัตว์ทั้งหลายเกลียดน่าดู กลิ่นเดียวกันแต่ต่างสายพันธุ์ยังแปลความต่างกันเลย ก้อต้องมาสรุปแบบกำปั้นทุบโต๊ะว่า มันเป็นสมบัติเฉพาะตัว กรุณารับรู้และนำไปใช้จะเกิดประโยชน์มากกว่า เพียงแต่กลิ่นมีไว้เป็นสัญญาณเตือนสำหรับสิ่งมีชีวิตแต่ละสายพันธุ์ กลิ่นใดที่เราชื่นชอบสิ่งนั้นก้อน่าจะปลอดภัยและนำมาใช้ประโยชน์ใดๆได้กับสายพันธุ์ของคน กลิ่นใดที่เรารังเกียจก้อเป็นสัญญาณเตือนภัยไม่ให้ยุ่งนะขอรับ...นินจ้อ
อ้าว งี้ผมก็กลายพันธุ์สิเนี่ย ชอบกลิ่นน้ำมัน แต่แพ้กลิ่นน้ำหอม ๕๕๕ (ผมว่าเรื่องนี้เกิดจากความผิดปกติของคนด้วยหล่ะ ซึ่งทุกวันนี้มันมีมากขึ้นทุกทีๆ ในออสเตรเลียนี่ การพบเห็นคนพิการนี่ เป็นเรื่องปกติเลยหล่ะ แต่เรื่องชอบกลิ่นน้ำมัน ผมว่ารสนิยมส่วนตัวนะ พอดีเป็นวิศวกรเครื่องกลไงครับ ๕๕๕) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:16, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เห็นด้วยกับคุณขี้เมาครับ เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว ผมเคยได้กลิ่นที่นักศึกษาหญิงที่นุ่งสั้นเกินไปคนหนึ่งใช้น้ำหอมหรืออย่างอื่นที่มีกลิ่น แต่ผมได้กลิ่นแล้วกลับเหม็น เพราะกลิ่นมันแรงมาก เป็นที่รำคาญจมูกในขณะเข้าชั้นเรียนเป็นยิ่งนัก ไม่รู้แฟนเธอเขาชอบแบบนี้จริงๆหรือ เพราะเห็นว่าควงกันอยู่ และทั้งคู่เรียนด้วยกัน และยังจำได้จนบัดนี้ด้วยว่าเหตุการณ์แบบนี้มันเกิดขึ้นหลายคาบ (ในวันพุธของหลายๆสัปดาห์) จนผมคิดในใจว่า "แล้วพวกเอ็งไม่เหม็นบ้างหรือไง" อะไรแบบนั้นครับ และที่ผมไม่รู้มีเพียงสองอย่างคือ เธอกับแฟนเธอคือใคร --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 15:53, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

พวกคุณก้อเป็นกับเค้าด้วยหรือขอรับอาการแบบนี้ นึกว่ากระผมเป็นอยู่คนเดียว เคยโสงสายมานานแล้วว่าพวกสาวแต่งเฉี่ยวเนี่ยใส่น้ำหอมไว้ไล่ผู้ชายหรือไง แต่ก้อมานึกใหม่ว่าจมูกเราอาจมีปัญหากะละมัง พอเห็นสองท่านได้ยืนยันเช่นนี้ข้าพเจ้าเห็นทีต้องลองทำโปรเจคเล็กๆศึกษาส่วนตัวเล่นๆหัวข้อ บุรุษหากใช้สมองด้านเหตุผลมากเกินไปฉันใด ส่งผลให้นาสิกประสาทอาภัพมากขึ้นฉันนั้น กระผมจะโทรามานมากเวลาเจอสาวประเภทนี้ในลิฟท์ โอ้มารดาเราเถิดวิชาปิดกั้นลมปราณเรานั้นต้องฝึกให้มากขึ้นกว่านี้แล้ว ส่วนที่ถามว่าเธอเป็นแฟนกับใคร หากอ่านโกวเล้งมาบ้างย่อมเห็นบุรุษเดียวที่เหมาะกับนาง ชอลิ่วเฮียงจอมโจรจอมใจผู้ไม่รับรู้กลิ่นรสเท่านั้น...นินจ้อ

กรณีเจอสาวใส่น้ำหอมกลิ่นฉุนในลิฟต์ ผมมีวิธีแก้ไขนะครับ ด้วยการเร่งพลังวัตรจากจุดนาสิก ลงสู่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด แล้วโคจรพลังสะสมไว้ให้มากพอ จากนั้น โคจรลมปราณ เคลื่อนย้ายพลังวัตรลงสู่ช่วงล่าง ผ่านลำไส้น้อยใหญ่ แล้วฝายออกมาทางรูทวาร รับรองว่าวิธีนี้สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:17, 17 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

คุณนินจ้อครับ ที่กระผมเขียนว่าเธอเป็นแฟนกับใครนั้น ผมไม่ได้ตั้งใจจะถามหรอกครับ เพียงแต่มันสืบเนื่องจากข้อความที่กระผมเขียนว่า "ไม่รู้แฟนเธอเขาชอบแบบนี้จริงๆหรือ เพราะเห็นว่าควงกันอยู่" ครับ ผมเข้าใจครับว่าคุณอาจจะกำลังเล่นมุข แต่พอดีว่าผมเข้ามาอ่านแล้วก็เลยขอเข้ามาเขียนต่อครับ เดี๋ยวคนที่ Mr. Fusion (เข้ามาดู) จะคิดว่าผมถามคำถามไร้สาระน่ะครับ เพราะที่ผมเขียนมานั้น ผมว่ามันมีสาระน้อยไปหน่อยอยู่แล้วครับ คือผมแค่เข้ามายืนยันเฉยๆว่ากลิ่นที่เธอคิดว่าหอม กลับแสบจมูกผมยิ่งนัก (ไม่รู้จริงๆว่ายี่ห้ออะไรเพราะไม่เคยดมได้กลิ่นแบบนี้จากปากขวด(เท่าที่ผมเคยเจอมา)) แต่ก็ลืมบอกไปด้วยครับ ว่าผมเป็นภูมิแพ้อากาศและฝุ่น จมูกของผมรับกลิ่นได้ไม่ดีนักครับ แต่ที่ว่าแสบจมูกหรือฉุนจมูกอย่างแรงนั้น ขอยืนยันเลยว่าผมรู้สึกแบบนั้น(ได้)จริงๆครับ...lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 17:56, 17 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ส่วนที่คุณนินจ้อเขียนว่า "เคยโสงสายมานานแล้วว่าพวกสาวแต่งเฉี่ยวเนี่ยใส่น้ำหอมไว้ไล่ผู้ชายหรือไง" นั้น ในกรณีนี้ผมคิดว่าใส่น้ำหอมไว้ไล่ผู้ชายคนอื่นที่ไม่ใช่แฟนของตนมากกว่าครับ (จริงๆแล้วผมอยากถือว่าคนคู่นั้นเป็นสามีภรรยากันมากกว่า เพราะผมอิจฉา) แต่ถ้าเป็นกรณีอื่น เธออาจจะใช้ยั่วคนอื่น โดยที่ไม่ทราบว่า (สำหรับบางคนนั้น) แท้จริงแล้ว ไอ้ที่จะยั่วน่ะ ยั่วโมโหต่างหาก ไม่ใช่ยั่วยวนหรือยั่วน้ำลายก็เป็นได้ครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 18:04, 17 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ยืนยันอีกครั้งขอรับกับคุณ Love_Krittaya ว่ากระผมมิได้เล่นมุขเรื่องแพ้น้ำหอม อยากแอบบอกกับสาวๆท่านใดที่บังเอิญผ่านมาอ่านว่า บางกลิ่นมันแสบจมูกจิงๆ ถ้าไอ้แค่เดินผ่านกันก้อพอทน แต่เน้นว่าโทรามานจนต้องกลั้นหายใจในลิฟท์ทุกครั้งเมื่อเจอน้ำหอมที่ว่า โปรดเห็นใจหนุ่มที่ไม่มีรสนิยมเรื่องน้ำหอมอย่างกระผมด้วย...นินจ้อ

เอาเคล็ดวิชา "ผายลม" ของผมไปใช้ละกันครับ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:27, 17 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ขอยกน้ำชาออนเดอะร็อคพร้อมถั่วแกล้มคำนับอาจารย์ช่วยสอนสั่งขอรับ...นินจ้อ

^-^

อยากรู้ ว่า สอบ เข้า ม.1 สวนกุหลาบ ต้องใช้ เรื่อง หลักๆ อะไร บ้างครับ ที่ จำเป็น มากๆ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.8.202.74 (พูดคุย | ตรวจ) 12:19, 15 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

การสอบเข้ามอหนึ่งโดยทั่วไปจะต้องใช้เนื้อหาที่เรียนมาจนถึง ป. 6 ครับ โดยจะเน้นเอาช่วงปีท้ายๆ เป็นอันมาก เพราะมันมักจะยากที่สุด แต่อย่างสวนกุหลาบนี่คงต้องการความเทพเพิ่มขึ้นอีกสักหน่อย ซึ่งก็คงไม่เกินเนื้อหาปอหกนี่แหละ เว้นแต่ทางโรงเรียนจะมีการลักไก่ ออกยากอย่างเดียวไม่พอดันเกินเนื้อหาอีก หรือเอาตามเนื้อหาปอหกของโรงเรียนเทพๆ แล้วโรงเรียนธรรมดาไม่ได้เรียนตรงนั้นกัน อะไรอย่างนี้ ก็ไม่แน่ว่ามันอาจจะมีครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 02:30, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

^-^ -*- *-*

อยากได้ ตัวย่อ ภาษา อังกฤษ ที่ เป็น ของ สาร ละลาย ครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.8.195.169 (พูดคุย | ตรวจ) 04:12, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ถ้าเป็นสารละลายในน้ำ มักใช้ตัวย่อว่า (aq) มาจาก aqueous อย่างไรก็ตามคำว่าสารละลายไม่ได้หมายความว่าจะต้องละลายในน้ำเสมอไป เพราะฉะนั้นจะใช้ (aq) ทุกกรณีไม่ได้--Octra Dagostino 11:49, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

Solvent = ตัวทำละลาย, Solute = ตัวถูกละลาย, Solution = สารละลาย วากั๊ตต๊ะ? --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:19, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

รส

รสชาติเกี่ยวข้องกับค่าPHหรือเปล่า --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.12.97.114 (พูดคุย | ตรวจ) 04:26, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เกี่ยวแค่ส่วนหนึ่งถ้าหากค่า pH ต่ำ (เป็นกรด) มักจะมีรสเปรี้ยว (แต่กรดบางอย่างก็ไม่เปรี้ยวเช่นน้ำอัดลม) ส่วนรสอื่นๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่า pH เช่น ในขณะที่น้ำ น้ำเกลือ น้ำหวาน ก็เป็นกลาง แต่น้ำเกลือเท่านั้นที่เค็ม น้ำหวานเท่านั้นที่หวาน --Octra Dagostino 11:39, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

จากข้อความข้างบนช่วยอธิบายการเกิดรสชาติยาวๆหน่อยครับ(อยากได้ในระดับอะตอมเพราะอะตอมเป็นองคประกอบของสสารที่เล็กสุด สมบัติของสสารน่าจะเกอดจากพฟติกรรมของอะตอม ขอบคุณครับ)

ค้นคว้าเองบ้างนะครับ ไม่ใช่จะถามแต่คนอื่นอย่างเดียว จะลองภูมิกันหรือไง --Octra Dagostino 11:55, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

I am sorry วิถีกิเดีย ที่ถามมากไปหน่อย ตอนนี้ผมกำลังบ้าฟิสิกส์ คิดไม่ออกเลยถามมากไปหน่อย จะพยายามค้นหาให้มากกว่านี้ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.12.97.114 (พูดคุย | ตรวจ) 05:16, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กลิ่นกับรสมันเป็นเรื่องของเคมีครับ ขึ้นอยู่กับสารประกอบแต่ละชนิดและการแปลผลของสมอง ไม่ได้เกิดจากอะตอมเดี่ยวๆ --Octra Dagostino 12:37, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ผมคิดว่าคุณ 202.12.97.114 ไม่น่าจะเขียนว่าไอแอมซอรี่วิกิพีเดียเลยนะครับ เพราะวิกิพีเดียมันตอบเองไม่ได้หรอกครับ คนตอบในที่นี้คือคุณ Octraฯ ครับ และคนที่เขียนตรงนี้ก็ไม่ใช่วิกิพีเดีย แต่เป็นตัวผมเอง สรุปคือไม่มีข้อความใดเลยที่วิกิพีเดียมันจะเขียนขึ้นเองหรือตอบให้เอง และจะต้องมีผู้ที่เขียนหรือคัดลอกลงมาครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 17:23, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ความถี่

ถาม ความถี่ของเสียงคืออะไร --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 210.86.216.39 (พูดคุย | ตรวจ) 05:46, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เสียงเกิดจากการสั่นสะเทือน ความถี่ของเสียง ก็คือความถี่ของการสั่นสะเทือนนั่นเอง
ป.ล. ทราบไหมครับว่า วิชาพวกนี้ พวกผมแต่ละคนต้องลงทุนลงแรงเสียเงินไปร่ำเรียนกันมา แต่เราก็ไม่รังเกียจที่จะแบ่งปันหรอกนะครับ แต่ว่า คุณไม่คิดว่ามันน่ารังเกียจบ้างเหรอครับที่คุณจะมาเอาความรู้จากพวกผมเอาฝ่ายเดียว โดยไม่ลงทุนลงแรงอะไรเลย
ถ้าคุณได้ลงมือค้นคว้าเองบ้างแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจ ทางเราก็ยินดี
แต่คุณมาแบบว่า "กูอยากรู้ แต่กูขี้เกียจ พวกมึงบอกกูที"
ขอประทานโทษครับ เวลาคุณไปเรียนที่โรงเรียน คุณยังต้องจ่ายค่าเทอมเพื่อให้คุณครูมาสอนให้ใช่ไหมครับ?
คุณไม่คิดจะจ้างพวกเราให้มาตอบคำถามให้คุณมั่งหรือครับ?
ที่พวกเรามานี่ เราไม่ได้ค่าจ้างใดๆจากใคร มากันด้วยใจ ด้วยจิตธรรมทาน แต่ส่วนตัวผม ผมเองก็ไม่ชอบหรอกนะครับ พวกที่จะมาหาผลประโยชน์จากจิตอันเป็นกุศลของพวกเรา
ที่สำคัญ ผมไม่ชอบ "ขอทาน" ที่ทำได้แค่หวังจะพึ่งจมูกคนอื่นหายใจเพื่ออยู่รอดไปวันๆหรอกนะครับ ชีวิตต้องสู้ดิ้นรนครับ
หลายคำถามที่คุณถาม ตำราวิทยาศาสตร์พื้นฐานมี บทความของเราก็มี ในกูเกิลมี ไม่ต้องถึงมือพวกเราก็ได้ครับ
ขอร้องหล่ะครับ ค้นคว้าก่อนสักนิด ให้คำถามมันมีรสชาตหน่อย
--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:37, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

-*-

อยากได้สูตรพื้นที่ของวงกลม วงรี วงแหวน ทรงกระบอก ปริซึม พีรามิด ขอบคุณมากครับที่ช่วยหาให้ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.8.187.80 (พูดคุย | ตรวจ) 07:27, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

จะจ่ายค่าแรงให้เท่าไรหล่ะ? จะให้คนอื่นเขาหาให้เนี่ย หนังสือคณิตศาตร์ชั้นประถมก็มี --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:40, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ดอกอัญชัน

ย้ายจากหน้า พูดคุย:อัญชัน

ดอกอัญชันสมบูรณ์เพศหรือไม่ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.147.9.201 (พูดคุย | ตรวจ) 09:15, 12 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ประวัติ

ประวัติของการประมาณค่าคืออะไรและประวัติค่ามาตรฐานคืออะไร

การประมาณค่ามีตั้งแต่มนุษย์เกิดมาแล้วล่ะครับ
ค่ามาตรฐานก็ตั้งแต่เขามีค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หลังจากนั้นไม่นานมั้งครับ
ประวัติศาสตร์วิชาสถิติ รู้แล้วได้อะไร ถามจริง
--Wap 15:35, 7 ธันวาคม 2551 (ICT)

sequence

For each sequence, write down the difference between each term and the formula for the nth term.--218.186.12.8 20:09, 17 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

(a) 3, 5, 7, 9, 11,...... (b) 6, 10, 14, 18, 22, ....

Subtract any two adjacent numbers, you will get the difference d. The formula of nth term is either:
or
for every linear sequence you ask. Do it yourself. (ลำดับและอนุกรม ม.4) --Octra Dagostino 10:43, 18 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
สสวท. เขียนเรื่อง ลำดับและอนุกรม ไว้ในหนังสือ ม.6 :) --Wap 14:35, 7 ธันวาคม 2551 (ICT)
หลักสูตรมันเปลี่ยนกันได้ครับ --Octra Dagostino 13:54, 9 ธันวาคม 2551 (ICT)

แคลคูลัสนี้ มีวิธีทำอย่างไร

f(x) = x^3 - 1 หา f(5) - f(2) =?

คุณก็เอา 5 กับ 2 ไปแทนค่า x สิครับ คำตอบจะออกมาเอง (ฟังก์ชัน ม.4) --Octra Dagostino 10:48, 18 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

หน่วย

หน่วยโคลกับอัลฟาแตกต่างกันอย่างไร

หน่วยวัดอะไรไม่เคยได้ยิน --Octra Dagostino 16:38, 18 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เข้ามายืนยันด้วยคนครับว่าผมก็ไม่รู้จักเหมือนกันครับ รบกวนช่วยชี้แจงด้วยครับว่าเป็นหน่วยของอะไร หรือชื่อภาษาอังกฤษของมันสะกดอย่างไร (หวังว่าคุณคงไม่ได้พิมพ์ผิดนะครับ) --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 22:39, 18 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ตัว A ในภาษาวิทยุเขาจะอ่านว่า อัลฟ่าหน่ะ ซึ่งในกองทัพนั้น บางครั้ง ก็จะเอามาใช้ตั้งเป็นรหัสชื่อหน่วย หรือทีม เช่น ทีม A คือทีมอัฟา ทีมB ก็ บราโว หรืออาจจะใช้อังกษสองตัวคู่กันก็ได้ เช่น AT ก็ อัลฟ่า-แทงโก เป็นต้น ดังนั้น หน่วยอัลฟา กับหน่วยโคล ก็คือ เป็นคนละทีมกันนั่นเอง
ว่าแต่ เอ๊ะ โคล ไม่มีใช้ในภาษาวิทยุนี่หว่า ๕๕๕ แล้วมาบอกทำไมเนี่ย งงตัวเอง (มั่วมามั่วไปมั้ง)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:41, 20 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

อยากรู้จริงๆ

ถ้าน้ำแข็งขั้วโลกละลาย หรือหลอมเหลวหมด ผลจะเป็นอย่างไร และจะมีวิธีป้องกันไม่ให้ขั้วโลกละลายหรือไม่ อย่างไร

และน้ำแข็งขั้วโลกละลาย/หลอมเหลวมีสาเหตุเกิดจากอะไร มีวิธีป้องกันได้อย่างไร และมีผลอย่างไร --118.173.187.181 20:39, 18 พฤศจิกายน 2551 (ICT) อนุบาลปัตตานี 6/1

น้ำแข็งในบ้านคุณละลายได้ยังไง น้ำแข็งขั้วโลกก็ละลายด้วยเหตุผลเดียวกันนั่นแหละครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:24, 21 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

นาโน

ช่องเล็กๆด้านบนครับผม

หนูอยากถาม อยากเป็นนักนาโนเทคโนโลยีต้องเก่งวิชาไดโดยเฉพาะ

ก่อนจะถามว่าหนูควรจะเก่งด้านไหนดี เราไปทำความเข้าใจกับ นาโนเทคโนโลยีกันก่อนจะดีกว่าไหมครับ

อันนาโนเทคโนโลยีเนี่ย คือวิทยาการอะไรก็ได้ที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับสิ่งของที่มีขนาด นาโนเมตร อ่า แล้วนาโนเมตรนี่มันเล็กขนาดไหนหล่ะ อืม คิดง่ายๆนะครับ หยิบไม่บรรทัดขึ้นมาหนึ่งอัน นั่นแหละ เก่งมากครับ แล้วมองไปที่ขีดแบ่งไม้บรรทัดครับ ดูช่องที่มีความกว้างน้อยที่สุดนะครับ ระยะห่างระหว่างช่องที่ว่านั้นคือ 1 มิลลิเมตรครับ (แต่ในกรณีไม้บรรทัดข้างบนคือ 0.5 มิลลิเมตรครับ)

หาเจอแล้วใช่ไหมครับ เก่งมาก โปะ โปะ โปะ เอาหล่ะครับ ลองจินตนาการนะครับว่า เราจะแบ่งช่องกว้าง 1 มิลลิเมตรนี่ออกไปอีก 1,000,000 ช่อง (กรณีในรูปนี้คือ 500,000 ช่องครับ) นั่นแหละครับ เห็นแล้วใช่ไหมว่ามันเล็กมากๆเลยครับ เล็กกว่าเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเป็นพันเท่าด้วยซ้ำไป (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต วัดกันด้วยหน่วยไมโคร โดย 1 ไมโครเมตร เท่ากับ 1,000 นาโนเมตรครับ ซึ่งเมื่อก่อนนี่ จะมีเจ้าเทคโนโลยีที่เรียกว่า เทคโนโลยีไมโครครับ ซึ่งความหมายก็คือๆกัน แต่ใหญ่กว่าเท่านั้นเอง)

เอาหล่ะครับ คราวนี้ก็เห็นแล้วใช่ไหมครับว่า นาโนเทคโนโลยีนั้น เล็กจิ๋วขนาดไหน แต่ถามว่า ศาสตร์สายไหนบ้างที่เป็นที่ต้องการนั้น คำตอบคือ สายไหนก็ได้ค่ะ ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ แม้แต่วิศวกรรมศาตร์นั้น ก็อาจจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับนาโนได้เช่นกัน ซึ่งเคยได้ยินมาว่า มีการวิจัยสร้างหุ่นยนต์ขนาดนาโน เพื่อเข้าไปซ่อมแซมเซลล์ในร่างกายคนเราด้วยนะครับผม (เจ๋งไหมหล่ะ)

อย่างไรก็ตาม เรียนอะไรตามที่ใจเรารักแหละครับดีที่สุด (ผมเชื่อว่า กระแสนาโนจะถูกเห่อในไทยได้ไม่นานหรอก ประเทศเรามันบ้าไปพักๆครับ 2-3ปีก่อนนู้น บ้าลอจิสติกส์ มาตอนนี้ กระแสอินโนเวชั่นกำลังมา แล้วคอยดูต่อไปว่า อะไรจะถูกหยิบขึ้นมาเห่อกันต่อไป แต่ถ้าหวังไกล จะไปเป็นนักวิจัยสายนาโนเทคฯในต่างประเทศนี่ เอาเลยจ้า สนับสนุนเพราะต่างชาติเขามีเงินอุดหนุนทุนวิจัยเป็นกระตั๊ก ในขณะที่ประเทศไทย ขนาดสถาบันการศึกษายังโดนรัฐบาลพยายามตัดหางปล่อยวัดเลย แล้วจะหวังอะไรกะทุนวิจัยจ๊ะ เกิดประเทศด้อยพัฒนาต้องทำใจจ๊ะ แต่อย่าลืมช่วยกันพัฒนาด้วยนะจ๊ะ คนรุ่นใหม่ ต้องไม่โง่เหมือนคนรุ่นเก่าจ๊ะ)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:43, 19 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

มีปูชนิดหนึ่งที่เดินไปด้านหน้า จำไม่ได้ว่าชื่อปูอะไร

ถามเรื่องปู

ปกติเวลาเดินปูต้องเดินไปด้านข้าง แต่มีปูชนิดหนึ่งที่เดินไปด้านหน้า จำไม่ได้ว่าชื่อปูอะไร เคยดูในรายการ sponge ฉลาดสุดสุด

แล้วตอนนี้ผมกำลังวิจัยเรื่องปูอยู่ รบกวนช่วยหาคำถามด้วย

ขอบคุณมากครับ

จากอับดุล smrmaa@yahoo.co.th

วิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์เกิดขึ้นเมื่อใด

เมื่อคนไม่ใช้ไสยาศาสตร์เช่น ไม่ไปขูดเลขเด็ด ขอหวยจากสิ่งประหลาด ไม่ไปดื่มน้ำแปลกปลอมจากแหล่งน้ำแปลกๆ

ซ่ะที่ไหนหล่ะ ๕๕๕๕๕ ล้อเล่น

จริงจริงแล้ว วิทยาศาตร์เป็นแขนงหนึ่งของวิชาปรัชญาครับ ซึ่งปรัชญานี่เกิดมาจากความช่างคิดช่างสงสัยของมนุษย์ และพยายามหาคำตอบ ดังนั้น นักปรัชญายุคก่อน ก็อาจจะเป็นนักวิทยาศาตร์ควบคู่กันไปด้วยครับ แต่ต่อมา วิทยาศาสตร์มีความก้าวหน้ามากขึ้น จึงถูกแยกออกมาจากวิชาปรัชญา และเทววิทยาครับ (อย่าแปลกใจที่พูดถึงเทววิทยาด้วย เมื่อก่อนพวกยุโรปงมงายในศาสนามาก เลยถือว่าวิทยาศาสตร์ที่ขัดกับหลักศาสนานั้นคือสิ่งนอกรีต ขนาดกาลิเลโอยังเกือบโดนเผาตายเลย)

ดังนั้น คำตอบคือ กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้วหล่ะ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:33, 20 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

การปฏิวัติวิทยาศาสตร์ [1] นับตั้งแต่มนุษย์ก้าวเข้าสู่สมัยใหม่ในคริสต์ศตวรรษที่ 15-18 ไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่เท่ากับการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 16-17 จุดเริ่มต้นของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์คือ การค้นพบทฤษฎีสุริยจักรวาล ของ นิโคลัส โคเปอร์นิคัส (ค.ศ.1473-1543) นักวิทยาศาสตร์ชาวโปแลนด์ ผู้แสดงความคิดว่าดวงอาทิตย์และคำสอนของพระในศาสนาคริสต์ที่เชื่อว่า พระเจ้าสร้างโลก สร้างดวงอาทิตย์ โลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล

แนวคิดทางปรัชญาทั้ง 2 แนวได้นำไปใช้ในสังคมมนุษย์ ทั้งในด้านการเมือง ศาสนา และเศรษฐกิจ ในยุคการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ จึงได้ชื่อว่า ยุคแห่งเหตุผล (Age of Reason) หรือ ยุคแห่งภูมิธรรม (The Enlightenment) ทำให้เกิดความก้าวหน้าในวิทยาศาสตร์ด้านต่างๆ เช่น ดาราศาสตร์ คณิตศาสตร์ รวมทั้งการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งส่งผมมายังสังคมมนุษย์ในยุคปัจจุบัน--Octra Dagostino 11:41, 22 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

พฤติกรรมของสัตว์

การเคลื่อนที่เข้าหาและหนีแสงของแมลงและสัตว์อื่น --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.174.101.19 (พูดคุย | ตรวจ) 04:35, 22 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

  • อาจตอบคร่าวๆได้ว่า เพราะมันสามารถรับรู้แสง ด้วยดวงตาหรืออวัยวะอื่นๆ เมื่อมันต้องการแสงมันก็จะเข้าหาแสง เมื่อมันไม่ต้องการแสงก็จะหนีแสง ซึ่งอันที่จริงแล้ว ถ้าผมจำไม่ผิดนะ ดอกของต้นทานตะวันก็มีพฤติกรรมหันเข้าหาแสงแดดครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 01:11, 23 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

สูตรดอกเบี้ยทบต้น

อยากทราบสูตรของดอกเบี้ยทบต้นระบบที่มีการเพิ่มหรือลดอย่างต่อเนื่อง เช่นฝากเงินทุกเดือนๆละ100บาทอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 ต่อปี เป็นระยะเวลา 10 ปีจะมีเงินเก็บจำนวนเท่าไร --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.173.55.65 (พูดคุย | ตรวจ) 04:11, 22 พฤศจิกายน 2551 (IcT)

กำหนดให้ = ( 100 + rate / 100 ) ในที่นี้คือ ( 100 + 0.75 / 100 ) = 1.0075
และ = เงินที่ฝากต่อปี ในที่นี้คือ 100 * 12 = 1200 บาท ซึ่งจะมีการฝากเพิ่มอย่างต่อเนื่องทุกปี (ทุกเดือน 12 งวด)
ปีแรกจะมีเงิน
ปีที่สองจะมีเงิน
ปีที่สามจะมีเงิน
ปีที่สี่จะมีเงิน
ดังนั้นจึงสามารถสรุปสูตรได้ดังนี้
ปีที่ n จะมีเงิน
ตอบคำถามโจทย์
ปีที่สิบจะมีเงิน
เท่าไรก็กดเครื่องคิดเลข หรือถ้าอยากรู้ว่าได้ดอกเบี้ยเท่าไร ก็ลบออกจากเงินต้นทั้งสิบปี (12000) --Octra Dagostino 12:21, 22 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ขยันพิมพ์แฮะ แต่สรุปให้ละกันว่า

โดย
F = เงินในอนาคต อีก n ปี
n = จำนวนปี
A = เงินที่ฝากในปัจจุบัน
i = อัตราดอกเบี้ยจ๊ะ

ตามสมการที่ใช้ในการคำนวณ Cash Flow อันนี้เลย

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 02:12, 23 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ตอนแรกผมก็ตอบแบบนั้น แต่ว่า เงื่อนไขคือต้องมีการฝากเพิ่มทุกปี ดังนั้นสูตรที่คุณขี้เมาบอกมาใช้ไม่ได้ เพราะสูตรนั้นมันเป็นการฝากปีแรกปีเดียว ไม่มีการฝากเงินเพิ่มเติม (ฝากประจำ) ถ้าลองใส่เลขดู จะรู้ว่าคำตอบที่ได้ต่างกันมาก --User talk:ocงเหล้ากันได้ 21:46, 26 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

งั้นก็เพิ่มเข้าไปอีกสิครับ
เิงินที่ฝากปีแรก จะได้ดอกเบี้ย 10 ปี
เงินที่ฝากปีที่สอง จะได้ดอกเบี้ย 9 ปี
...
เงินที่ฝากปีที่สิบ จะได้ดอกเบี้ย 1 ปี
ยังไม่สนเงินของปีที่สิบเอ็ดนะ
โดย
= เงินในอนาคต อีก งวด
= จำนวน งวด ถ้าฝากทุกเดือนเป็นเวลา ปี ก็จะได้
= เงินที่ฝากในแต่ละ งวด
= อัตราดอกเบี้ยต่อ งวด ถ้าฝากเป็นรายเดือนที่อัตราดอกเบี้ย ต่อปี ก็จะได้
ทางที่ดี ยัด excel หรือฝากเพื่อนนักบัญชีคิดให้ครับ หุหุ
ยังไม่ได้ตรวจทาน วานใครเช็คด้วยครับ --Wap 15:10, 7 ธันวาคม 2551 (ICT)

สุดท้ายก็เหมือนสูตรของผมอยู่ดี (บรรทัดที่สอง) มันจะจำง่ายกว่ามั้ยถ้าใช้ Σ --Octra Dagostino 14:05, 9 ธันวาคม 2551 (ICT)

มีง่ายกว่านั้นนะ มีตารางสำเร็จมาให้แล้วอ่ะ เปิดหาดูได้จากหนังสือที่เกี่ยวข้องกับ cash flow อ่ะ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:21, 9 ธันวาคม 2551 (ICT)

ถาม

เมืองหลวงของประเทศอิตาลี ชื่ออะไร --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 222.123.164.183 (พูดคุย | ตรวจ) 08:00, 23 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

วิธีการตั้งคำถาม

ใส่เครื่องหมาย [[วงเล็บเหลี่ยมสองชั้น]] คร่อมคำสำคัญในคำถาม เผื่อคำตอบอาจจะมีอยู่แล้ว เช่น

--lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 22:37, 23 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

พืชได้รับประโยชน์อะไรจากเกลือ

พืชได้รับประโยชน์อะไรจากเกลือ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 203.148.162.195 (พูดคุย | ตรวจ) 06:35, 24 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ถ้าเกลือที่คุณพูดถึงคือเกลือแกง NaCl อันประกอบด้วยธาตุ Na+, Cl- พืชต้องการใช้ธาตุสองตัวนี้น้อยมากๆๆ ดินในธรรมชาติส่วนใหญ่ก้อมีธาตุเหล่านี้เพียงพอสำหรับพืชอยู่แล้ว ดังนั้นหากให้เกลือแกงเพิ่มออกจะเป็นโทษกับพืชเสียด้วยซ้ำไป เพราะดินเค็มพืชจะต้องคายน้ำออกจากต้นลงดินทำให้พืชเหี่ยวและตายในที่สุด มีพืชไม่กี่ชนิดที่ทนได้ก้อคงมีแต่พืชที่ขึ้นตามชายหาดทะเลนี่แหล่ะขอรับ สืบจากเรื่องนี้นึกขอบคุณที่ประเทศไทยโชคดีมีพระคุ้มครอง ดีดให้นายกเมืองคนพูดเหน่อที่เตี้ยทั้งกายและป้ญญาหลุดจากตำแหน่งก่อนจะอนุญาตให้ชาวนาทั่วไปใช้พื้นที่นาไปเลี้ยงกุ้งน้ำเค็ม ไม่งั้นป่านนี้ชาวนากลายเป็นขอทานทั่วประเทศไปแล้วน่ะขอรับ...นินจ้อ

อยากรู้ว่าทฤษฎีการสุ่มค่าสัญญาณมีหลักการยังไงค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

อยากรู้ว่าทฤษฎีการสุ่มค่าสัญญาณมีหลักการยังไงและมีแบบอะไรบ้างแบบไม่สุ่มเป็นยังไงค่ะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 203.158.221.227 (พูดคุย | ตรวจ) 07:07, 24 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

การเข้ารหัสสัญญาณดิจิตอล ค่ะ

ช่วยอธิบายการเข้ารหัสสัญญาณดิจิตอล หน่อยค่ะ ช่วยหน่อยน่ะค่ะ

http://www.computer502.th.gs/web-c/omputer502/malee3.htm --Octra Dagostino 12:00, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ไบโอดีเซล

อยากถามว่า ไบโอดีเซลสามารถทดแทนแก๊สธรรมชาติได้อย่างไร

โซดาไฟ

โซดาไฟมีกี่ประเภท แต่ละประเภทใช้งานต่างกันยังไงคะ โซดาไฟที่เป็นก้อนสีขาวนำมาใช้ผลิตสบู่ได้หรือไม่ หรือต้องใช้เฉพาะที่เป็นน้ำด่างค่ะ/

โซดาไฟมีอย่างเดียว โซดาไฟก็คือโซเดียมไฮดรอกไซด์ (NaOH) เป็นเบสแก่ เมื่อละลายน้ำจะคายความร้อน (ร้อนยังกะน้ำร้อนในอุณหภูมิห้อง เคยวัดอุณหภูมิแล้ว) --Octra Dagostino 19:52, 25 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กระผมมาช่วยยืนยันอีกคนว่าโซดาไฟมีอย่างเดียวขอรับ เพียงมันอยู่ในหลายรูปร่าง มีเกร็ดเล็ก,เกร็ดใหญ่,เม็ดกลมๆเล็กๆ รูปร่างที่ต่างกันก้อขึ้นกับความสะดวกในการใช้งานในแต่ละอุตสาหกรรม หรืออาจเป็นแบบละลายน้ำมาแล้วจะเข้มข้นกี่%ก้อว่ากันไป เวลาใช้ผลิตสบู่จะเอาโซดาไฟทำปฏิกิริยากับน้ำมันพืช โดยใช้เป็นแบบโซดาไฟน้ำซึ่งจะสะดวกและรวดเร็วทั่วถึง ไม่เหลือส่วนเกินของเกร็ดโซดาไฟซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้ ดังนั้นถ้าคุณจะซื้อโซดาไฟก้อนมาใช้ก้อไม่ผิดกติกาเพียงแต่ก่อนทำสบู่ควรละลายน้ำก่อนในอัตราส่วนตามสูตรที่กำหนดนะขอรับ กรุณาใช้อย่างระมัดระวัง หากโดนเปื้อนส่วนใดให้รีบล้างน้ำออกจะไร้ปัญหา แต่ถ้าเผลอทิ้งไว้เกินสัก 1-2นาที(กรณีไม่เข้มข้น)ระคายเคืองจนผิวพุพองเลยเชียว...นินจ้อ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.204.98 (พูดคุย | ตรวจ) 16:05, 25 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ต้นไม้มีกี่ประเภท

ต้นไม้มีกี่ประเภท --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.25.254.120 (พูดคุย | ตรวจ) 02:43, 26 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เอดส์มีกี่สายพันธุ์

เอดส์มีกี่สายพันธุ์ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.173.240.102 (พูดคุย | ตรวจ) 07:37, 26 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

อยากทราบเรื่องเกี่ยวกับ ช่องสัญญาณของระบบดิจิตอล และช่องสัญญาณการสื่อสาร

ต้องการเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็น ภาษาไทยหรืออังกฤษ

ใครมีความรู้อารัยใหม่ๆช่วยตอบหน่อยนะครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Xxzoolxx (พูดคุยหน้าที่เขียน) 02:36, 27 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ธาตุโลหะอะไรที่เป็นของเหลว

ปรอท --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.173.13.133 (พูดคุย | ตรวจ) 10:27, 27 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

  • ไม่จำเป็นเสมอไปครับ ถ้าอุณหภูมิของปรอทนั้นอยู่ต่ำกว่าจุดหลอมเหลว (โดยทั่วไปคือ 234.32 K (-38.83 °C) ซึ่งต่ำกว่าจุดหลอมเหลวของน้ำ) ปรอทนั้นก็จะเป็นของแข็งได้ แต่อุณหภูมิดังกล่าวมันต่ำกว่าที่มนุษย์จะใช้ดำรงชีวิตนั่นเอง จึงพบว่ามันเป็นของเหลว --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 01:53, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ประเภทของทองเหลืองที่เรียกใช้ในตลาดอุตสาหกรรมเมืองไทย

อยากรู้ว่าทองเหลืองมีกี่ประเภท แต่ละประเภทเหมาะสำหรับทำอะไร เช่นต้องการทำ bush ใช้ทองเหลืองประเภทไหน --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.168.15 (พูดคุย | ตรวจ) 04:13, 28 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

สารส้ม

วิธีทำการทดลองการตกผลึกของสารส้มทำอย่างไร --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.8.102.207 (พูดคุย | ตรวจ) 13:03, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เอาสารส้มไปละลายน้ำ แล้วก็ทำอย่างใดอย่างหนึ่งในนี้
1. เอาน้ำสารส้มกรอกใส่โหล เอาเชือกเส้นหนึ่งมาผูกดินสอ แล้วเอาดินสอวางพาดปากโหล ให้เชือกห้อยลงไปในน้ำสารส้ม ทิ้งไว้นาน (มากๆ) แล้วสารส้มตกผลึกก็จะเกาะเชือกสวยงาม
2. ทำเหมือนข้อ 1 แต่ใช้จานแทน จะเกิดผลเร็วขึ้นเพราะน้ำระเหยเร็วขึ้น แต่ผลึกจะไม่ค่อยสวย
3. เอาน้ำสารส้มไปราดบนตัว (ไม่ต้องใช้เชือกพันดินสอ) สักพัก สารส้มจะตกผลึกเป็นเกล็ดๆ ทั่วตัว
--Wap 14:41, 7 ธันวาคม 2551 (ICT)

เสริมอีกหน่อยครับ ควรจะละลายให้ถึงจุดอิ่มตัวก่อนนะครับ จะต้มก็ได้ เมื่ออุณหภูมิลดจะเกิดผลึกได้ง่ายขึ้น เพราะมีสารส้มส่วนเกิน --Octra Dagostino 12:30, 9 ธันวาคม 2551 (ICT)

การตรวจรหัสที่ผิดระหว่างการส่งสัญญาณดิจิตอลและวิธีการแก้ไข

ใครมีความรู้เกี่ยวกับ การตรวจรหัสที่ผิดระหว่างการส่งสัญญาณดิจิตอลและวิธีการแก้ไข กรุณาช่วยตอบด้วยนะครับ

http://www.computer502.th.gs/web-c/omputer502/malee3.htm --Octra Dagostino 12:00, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)


http://en.wikipedia.org/wiki/Forward_error_correction

http://www.tech-faq.com/forward-error-correction.shtml

http://www.answers.com/Forward%20Error%20Correction

http://www.ee.mut.ac.th/home/peerapol/dsp_4th.htm http://www.answers.com/topic/digital-signal

http://www.answers.com/topic/digital-signal

แก๊ส

แก๊สอะไรที่ใช้ความดันสูงแล้วจะกลายเป็นของเหลว --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.172.211.110 (พูดคุย | ตรวจ) 05:06, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

แก๊สแทบทุกชนิดครับ เมื่อมีความดันและอุณหภูมิที่เหมาะสม สามารถกลายเป็นของเหลวได้ทั้งนั้น ส่วนที่เว้นไว้ว่าแทบทุกชนิด นั่นก็เพราะว่าแก๊สบางชนิดกลายเป็นของแข็งเลย ไม่ผ่านของเหลวก่อน --Octra Dagostino 12:13, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)