วิกิพีเดีย:บทความคัดสรรประจำเดือน/พ.ศ. 2549

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


บทความคัดสรรแบ่งตามปี
2548 - 2549 - 2550 - 2551 - 2552 - 2553 - 2554 - 2555 - 2556 - 2557 - 2558 - 2559 - 2560 - 2561 - 2562 - 2563 - 2564 - 2565 - 2566 - 2567


มกราคม 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

โลโก้ของมอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์

มอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์ หรือรู้จักกันในชื่อว่า ไฟร์ฟอกซ์ เป็นโปรแกรมค้นดูเว็บแบบกราฟิกส์ ที่สามารถใช้ได้ในหลายระบบปฏิบัติการ ซึ่งพัฒนาโดยมูลนิธิมอซิลลา และอาสาสมัครอีกหลายร้อยคน ไฟร์ฟอกซ์ เริ่มโครงการโดย เดฟ ไฮแอตต์ และ เบลก รอสส์ เป็นโครงการทดลองโครงการหนึ่งของโครงการมอซิลลา โดยมีจุดมุ่งหมายให้เป็นเบราว์เซอร์เพียงอย่างเดียว แทนที่จะเป็นชุดโปรแกรมสำหรับอินเทอร์เน็ต

ปัจจุบันไฟร์ฟอกซ์อยู่ใต้การดำเนินงานของบริษัทมอซิลลา รับรองการใช้ 36 ภาษา ไฟร์ฟอกซ์เป็นซอฟต์แวร์เสรีในประเภทที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในปัจจุบันโปรแกรมหนึ่ง โดยนับจากจำนวนการดาวน์โหลดมากกว่า 25 ล้านครั้งใน 14 สัปดาห์แรก (ปัจจุบันมีการดาวน์โหลดไปมากกว่า 100 ล้านชุด นับตั้งแต่ออกรุ่น 1.0 ในวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547) รุ่นปัจจุบันคือรุ่น 1.5 อ่านต่อ...



กุมภาพันธ์ 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

ธงชาติไทย

ประเทศไทย หรือ ราชอาณาจักรไทย ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพรมแดนทางทิศตะวันออกติดลาว และกัมพูชา ทิศใต้ติดอ่าวไทย และมาเลเซีย ทางทิศตะวันตกติดทะเลอันดามัน และพม่า และทางทิศเหนือติดพม่า และลาวโดยมีแม่น้ำโขงกั้นเป็นบางช่วง

ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ เป็นพระประมุขของประเทศ ปัจจุบันพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติ และเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ในฐานะประมุขแห่งรัฐ ที่นานที่สุดในโลก โดยมีศูนย์รวมการปกครองอยู่ที่ กรุงเทพมหานคร

ประเทศไทยเป็นสมาชิกของ สหประชาชาติ เอเปค และ อาเซียน ตึกใบหยก 2ได้ชื่อว่าเป็นตึกระฟ้าที่สูงอันดับ 26 ของโลก อ่านต่อ...



มีนาคม 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

รูปกาแฟ

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดกาแฟคั่วจากต้นกาแฟ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองในโลก รองจากชา กาแฟนิยมดื่มร้อน เชื่อกันว่ากาแฟถูกค้นพบครั้งแรกโดยเด็กเลี้ยงแพะชาวอาบิสซีเนีย (ประเทศเอธิโอเปียในปัจจุบัน) ชื่อคาลดี จากการสังเกตพบว่า แพะดูกระปรี้กระเปร่าขึ้นเมื่อกินผลไม้สีแดงของต้นไม้ต้นหนึ่ง ซึ่งก็คือต้นกาแฟนั่นเอง. ในช่วงก่อนศตวรรษที่ 16 กาแฟถูกปลูกโดยชาวอาหรับเท่านั้น คำว่ากาแฟ เป็นคำที่มาจากคำว่า "เกาะหฺวะหฺ" ในภาษาอาหรับ แล้วเพี้ยนเป็น กาห์เวห์ ในภาษาตุรกี ก่อนที่จะกลายเป็น คอฟฟี ในภาษาอังกฤษ และกาแฟ ในภาษาไทย ชาวอาหรับหวงแหนพันธุ์กาแฟมาก จึงส่งออกเฉพาะเมล็ดกาแฟที่คั่วสุกแล้วเท่านั้น แต่ในที่สุดเมล็ดกาแฟก็ออกมาสู่โลกกว้าง โดยการลักลอบนำออกมาโดยชาวอินเดียที่ไปแสวงบุญที่เมกกะ และก็ได้แพร่ขยายไปยังชวา เนเธอร์แลนด์ และทั่วยุโรปในที่สุด สำหรับทวีปอเมริกานั้น ต้นกาแฟถูกนำไปอย่างยากลำบาก โดยทหารเรือฝรั่งเศสในต้นศตวรรษที่ 18 ในครั้งแรกนั้น มีต้นกาแฟที่เหลือรอดชีวิตบนเรือมาขึ้นฝั่งอเมริกาได้เพียง 1 ต้น และก็ได้แพร่ขยายเพิ่มขึ้น จนปัจจุบันดินแดนแห่งนี้ ได้กลายเป็นดินแดนที่ปลูกกาแฟมากที่สุดในโลก อ่านต่อ...



เมษายน 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ สืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์และนักวิชาการ ด้านทรัพยากรธรรมชาติคนสำคัญของไทย มีบทบาทและชื่อเสียง จากการทำงานอนุรักษ์ และปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า ในเชี่ยวหลาน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สืบ นาคะเสถียร หรือชื่อเดิม "สืบยศ" เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2492 ที่ตำบลท่างาม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี หลังจากจบการศึกษา ม.ศ. 5 ในปีพ.ศ. 2511 ได้เข้าศึกษาในคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระหว่างที่ทำงาน สืบได้ผลิตงานวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ป่าออกมามากมาย ตั้งแต่การสำรวจติดตามชนิดและพฤติกรรมการทำรังของนก สำรวจแหล่งอาศัยของกวางผา ค้นหาและศึกษาพฤติกรรมของเลียงผา อ่านต่อ...



พฤษภาคม 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

ธงสามเหลี่ยม ราชวงศ์ชิง

ราชวงศ์ชิง (清朝, qīng cháo) หรือเรียกว่า ราชวงศ์แมนจู ปกครองแผ่นดินจีนต่อจากราชวงศ์หมิง และถือเป็นราชวงศ์สุดท้ายของประเทศจีน ราชวงศ์ชิงไม่ได้ก่อตั้งโดยชาวฮั่น ซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่ของประเทศจีน ชาวแมนจูในปัจจุบัน อาศัยอยู่ในมณฑลแมนจูเรีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในสมัยนั้น ชาวแมนจูเพียงเป็นกลุ่มชนเร่ร่อน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งยังไม่มีคนรู้จักมากนั้น ในช่วงที่ราชวงศ์หมิงเกิดจลาจล และการเมืองไร้เสถียรภาพ ชาวแมนจูถือโอกาสรวบรวมกำลังพล โดยผู้นำตระกูลอ้ายซินเจว๋หลัว และเข้าบุกยึดกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นราชธานีของราชวงศ์หมิง ได้ใน พ.ศ. 2187 และสถาปนาอาณาจักรต้าชิง ราชวงศ์ชิงครองแผ่นดินจีนจนถึงปี พ.ศ. 2454 เกิดการปฏิวัติซินไฮ่ ซึ่งเป็นการปฏิวัติเป็นสาธารณรัฐโดยซุน ยัตเซ็น ราชวงศ์ชิงถูกยึดอำนาจในปีนั้น และใน พ.ศ. 2455 จักรพรรดิองค์สุดท้ายถูกบังคับให้สละราชสมบัติ ถือเป็นจุดอวสานของราชวงศ์ชิง อ่านต่อ...



มิถุนายน 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

ตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติ ครบ ๖๐ ปี

งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี พุทธศักราช ๒๕๔๙ เป็นพระราชพิธีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อการจัดงานว่า "การจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี" โดยใช้ชื่อพระราชพิธีว่า "พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี" จัดขึ้นเนื่องในศุภวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะครบรอบการเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ในวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๔๙ นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่ง รัฐบาลจึงได้กำหนดให้จัดงานเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ อ่านต่อ...



กรกฎาคม 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

ลูกบาสเกตบอล

บาสเกตบอล เป็นกีฬาชนิดหนึ่งซึ่งแบ่งผู้เล่นเป็น 2 ทีม แต่ละทีมประกอบด้วยผู้เล่น 5 คนพยายามทำคะแนนโดยการโยนลูกเข้าห่วง หรือ ตะกร้า ในภาษาอังกฤษว่า บาสเกต (basket) ภายใต้กติกาการเล่นมาตรฐาน ตั้งแต่ที่คิดค้นขึ้นในปี พ.ศ. 2434 โดยเจมส์ ไนสมิท พัฒนาขึ้นเป็นกีฬาสากล กีฬานี้มีจุดเริ่มต้นจากในวายเอ็มซีเอ ลีกที่เกิดขึ้นในสมัยแรก ๆ เป็นระดับมหาวิทยาลัย ต่อมากลายเป็นกีฬาอาชีพ มีการจัดตั้งลีกเอ็นบีเอ (NBA) และเริ่มมีการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเมื่อ พ.ศ. 2479 ถึงแม้ว่าในระยะแรกยังเป็นกีฬาที่เล่นเฉพาะในสหรัฐอเมริกา กีฬาชนิดนี้แพร่ขยายไปสู่ระดับสากลด้วยความรวดเร็ว ปัจจุบันมีนักกีฬาและทีมที่มีชื่อเสียงตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลก อ่านต่อ...



สิงหาคม 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 พระนามเดิม หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากร เป็นพระธิดาองค์ใหญ่ของหม่อมเจ้านักขัตรมงคล (ภายหลังได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็น พลเอกพระวรวงศ์เธอ กรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ) กับ หม่อมหลวงบัว กิติยากร เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2475 ณ บ้านของพลเอกเจ้าพระยาวงศานุประพัทธ์ (ม.ร.ว.สท้าน สนิทวงศ์) และท้าววนิดาพิจาริณี บิดาและมารดาของหม่อมหลวงบัว กิติยากร ตั้งอยู่ที่ 1808 ถนนพระรามที่ 6 อำเภอปทุมวัน จ.พระนคร ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวว่า "สิริกิติ์" มีความหมายว่า "ผู้เป็นศรีแห่งกิติยากร" อ่านต่อ...



กันยายน 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่ง ที่พระสงฆ์อธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรือที่เรียกติดปากกันโดยทั่วไปว่า จำพรรษา ("พรรษา" แปลว่า ฤดูฝน) พิธีเข้าพรรษานี้ถือเป็นศาสนพิธีสำหรับพระภิกษุโดยตรง ละเว้นไม่ได้ ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม เริ่มนับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี และ สิ้นสุดลงในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา อ่านต่อ...



ตุลาคม 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

ฮันกึล

ภาษาเกาหลี (한국어/조선어) เป็นภาษาที่ส่วนใหญ่พูดใน ประเทศเกาหลีใต้ และ ประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งใช้เป็นภาษาทางการ ในทั่วโลกมีคนพูดภาษาเกาหลี 78 ล้านคน การจัดตระกูลของภาษาเกาหลีไม่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป แต่คนส่วนมากมักจะถือเป็นภาษาเอกเทศ นักภาษาศาสตร์บางกลุ่มได้จัดกลุ่มให้อยู่ในตระกูลภาษาอัลไตอิกด้วย ทั้งนี้เนื่องจากภาษาเกาหลีมีวจีวิภาคแบบภาษาคำติดต่อ ส่วนวากยสัมพันธ์หรือโครงสร้างประโยคนั้น เป็นแบบประธาน-กรรม-กริยา อ่านต่อ...



พฤศจิกายน 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

ตราสัญลักษณ์งานราชพฤกษ์ 2549
ตราสัญลักษณ์งานราชพฤกษ์ 2549

มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 เป็นงานจัดแสดงพืชสวนจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ งานนี้เป็นงานมาตรฐานโลก ระดับ A1 (มาตรฐานมหกรรมขั้นสูงสุด) จากการรับรองจาก สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (AIPH) และสำนักงานมหกรรมโลก (BIE) โดยประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการรับรองนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 254931 มกราคม 2550ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ บนพื้นที่รวม 470 ไร่ จะมีการแสดง ความหลากหลายของพืชพรรณไม้ต่างๆ กว่า 2,200 ชนิด จำนวนกว่า 2 ล้าน 5 แสนต้น ซึ่งนับว่าเป็นมหกรรมพืชสวนโลกเขตร้อนชื้นที่สมบูรณ์ที่สุดของโลก อ่านต่อ...



ธันวาคม 2549

ดู - สนทนา - ประวัติ

ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพแห่งใหม่ ที่เปิดใช้งานแทนท่าอากาศยานดอนเมือง อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2549 โดยชื่อ "สุวรรณภูมิ" เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สนามบินตั้งอยู่จังหวัดสมุทรปราการ ในช่วงถนนบางนา-ตราดกิโลเมตรที่ 15 อยู่ในซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางกรุงเทพมหานครประมาณ 25 กิโลเมตร ผู้ออกแบบตัวแบบอาคารคือ เฮลมุต ยาห์น สถาปนิกชาวอเมริกัน-เยอรมัน ซึ่งตัวอาคารเองภายหลังได้มีการปรับเปลี่ยนขนาด และวัสดุที่ใช้โดยสถาปนิกชาวไทยหลายท่าน สนามบินแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นที่สุดในหลายด้านเช่น ใช้เวลาการก่อสร้างนานที่สุดในโลก เป็นสนามบินที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งใหม่ในโลก มีโรงซ่อมเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีหอบังคับการบินที่สูงที่สุดในโลก และมีปัญหาภายหลังการเปิดใช้งานมากมาย อ่านต่อ...