วิกิพีเดีย:คำถามพบบ่อย/เบ็ดเตล็ด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 วิธีใช้ >คำถามพบบ่อย >เบ็ดเตล็ด

คำถามที่พบบ่อยอื่น ๆ


หน้านี้รวบรวมคำถามพบบ่อยที่ไม่เหมาะจะอยู่ในหมวดหมู่ไหนเลย รวมถึงการลิงก์มายังวิกิพีเดียและคำถามทั่วไปอื่น ๆ ว่าวิกิพีเดียทำงานยังไง

โลโก้ที่วิกิพีเดียใช้หมายความว่าอะไร

คำอธิบายเกี่ยวกับโลโก้ปัจจุบันสามารถอ่านได้ที่ Logo
ดูที่การลงคะแนนโลโก้นานาชาติและตัวเลือกที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายสำหรับกระบวนการคัดเลือกที่ใช้
รายละเอียดของโลโก้รุ่นภาษาอังกฤษ ดูได้ที่ Wikipedia:Wikipedia logos สำหรับประวัติการเปลี่ยนแปลงของโลโก้ในอดีต ดูที่ประวัติโลโก้Logo history
สำหรับการออกแบบและลงคะแนนโลโก้ที่ใช้ในวิกิพีเดียภาษาไทย (การออกแบบคำว่า "วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี") ดูได้ที่ วิกิพีเดีย:โครงการออกแบบโลโก้วิกิพีเดียไทย อย่างไรก็ตาม หากคุณใช้วิกิพีเดียในบางสกิน จะพบว่าโลโก้มีจุดผิด คือสระอุของคำว่าสารานุกรมเสรีไม่ตรงกับหัวล่างของ น. หนู จากการกระจายตัวอักษร

ตัวเลข +/- สีแดงและสีเขียวถัดจากบทความในรายการเฝ้าดูคืออะไร

ตัวเลขและ +/- แสดงจำนวนไบต์สุทธิว่าแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้ากี่ไบต์ สีเขียวคือมีการเพิ่มเข้า สีแดงคือการลบออก

บทความไหนยาวที่สุดบนวิกิพีเดีย

ขนาดของบทความมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่โดยทั่วไปบทความประเภทรายชื่อ...จะมีความเป็นไปได้สูงที่จะยาวกว่าปกติ เพื่อความชัดเจน บทความยาว ๆ มักจะแบ่งแยกย่อยเป็นหลายบทความตามหัวข้อ (เช่นบทความหลักประเทศไทย จะมีบทความย่อยเพิ่มมา เช่นประวัติศาสตร์ไทย ภูมิศาสตร์ไทย ภูมิอากาศไทย เป็นต้น) สำหรับรายการหน้าที่ยาวที่สุดอัปเดตโดยอัตโนมัติสามารถดูได้ที่ พิเศษ:หน้าที่ยาวที่สุด

จะหาโหลดไอคอนที่ใช้ในแท็บเบราว์เซอร์และ shortcuts ที่ไหน

นี่เลย: favicon.ico

ให้ทุกคนแก้ไขบทความได้จะปลอดภัยหรือไม่ แล้วหากมีการหมิ่นประมาทจะทำอย่างไร

เอกสารใด ๆ ที่ผิดกฎหมายจะถูกนำออกจากวิกิอย่างรวดเร็ว ดูที่ การอภิปรายนี้ (อังกฤษ) บน Ward's Wiki สำหรับแนวคิดเพิ่มเติม
วิกิพีเดียได้รับภัยคุกคามจากการดำเนินการทางกฎหมายจำนวนมาก แต่ยังไม่มีการดำเนินการเพิ่มเติมใด ๆ ภายใต้กฎหมายของสหรัฐและนานาชาติ มูลนิธิวิกิมีเดียไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใด ๆ ต่อการหมิ่นประมาทที่ถูกโพสต์บนวิกิพีเดีย[1]
อย่างไรก็ตาม หากคุณพบเนื้อหาที่คุณรู้สึกว่าหมิ่นประมาทต่อตัวคุณบนวิกิพีเดีย โปรดอ่านที่หน้านโยบายเกี่ยวกับบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ แล้วขอความเห็นเพิ่มเติมจากผู้ดูแลระบบซึ่งยินดีจะช่วยเหลือและดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นเพิ่มเติม เรายินดีช่วยแน่นอน ขอให้สุภาพและไม่คุกคามผู้อื่น

วิธีกีการลิงก์มายังวิกิพีเดียแบบใดดีที่สุด

ในการลิงก์มายังหน้าหลักหลากภาษาของวิกิพีเดีย สามารถใช้ยูอาร์แอล https://www.wikipedia.org ลิงก์เก่าเรา https://www.wikipedia.com ยังใช้ได้อยู่แต่เลิกใช้งานแล้ว ในการลิงก์มายังวิกิพีเดียภาษาไทย ให้ใช้ https://th.wikipedia.org
หากคุณต้องการลิงก์มายังหน้าเฉพาะเจาะจงหน้าใดหน้าหนึ่ง ให้ใช้ลิงก์ XX.wikipedia.org/wiki/ โดยที่ XX คือรหัสภาษา ตามด้วยชื่อหน้าที่แทนที่ช่องว่างด้วยขีดล่าง (Unserscores; _) ตัวอย่างเช่นเมื่อต้องการลิงก์ไปยังหน้าแอลัน ทัวริงบนวิกิพีเดียภาษาไทย ให้ใช้:
<a href="http://th.wikipedia.org/wiki/แอลัน_ทัวริง">แอลัน ทัวริง</a>
สำหรับรายการรหัสภาษาที่ใช้ได้สามารถดูได้ที่ พิเศษ:SiteMatrix

มีแบนเนอร์หรือกราฟิกให้ใช้เวลาลิงก์มาวิกิพีเดียหรือไม่

ไม่มีแบบเป็นทางการ แต่มีผู้มีส่วนร่วมของเราสร้างขึ้นมาบ้าง สามารถดูได้ที่ Wikipedia:Banners and buttons หรือคุณสามารถดูเกี่ยวกับโลโก้ของเราที่ Wikipedia:Wikipedia logos หากคุณสร้างกราฟิกวิกิพีเดียขึ้นมาใหม่ (แจ๋วเลย) และต้องการแบ่งปัน สามารถอัปโหลด และใส่ไว้ในหน้าแบนเนอร์

มีที่สำหรับให้ถามเพื่อสร้างหน้าใหม่หรือไม่

มีอยู่ 2 แห่ง:
  • วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา ทำงานเหมือนห้องสมุดจริง ๆ ที่สามารถถามตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ได้ ถ้าคุณสามารถตอบคำถามบางคำถามในหน้านั้นได้ ไม่ลองสร้างบทความเกี่ยวกับมันขึ้นมาหน่อยล่ะ!
  • ในหน้าวิกิพีเดีย:บทความที่ต้องการ สามารถขอให้สร้างบทความที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้สร้างขึ้นมาได้

มีกระบวนการพิชญพิจารณ์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลบนวิกิพีเดียหรือไม่

เรามีการตรวจสอบและทานงานของผู้อื่นอยู่เสมอ บทความทั้งหมดจึงอยู่ภายใต้การพิจารณาวิจารณ์อย่างต่อเนื่องในแง่หนึ่ง แต่ในปัจจุบันยังไม่มีกระบวนการทานอนุมัติอย่างเป็นทางการเป็นขั้นตอนอย่างเป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม วัฒนธรรมของวิกิพีเดียมีการตรวจสอบตัวเองและแนวปฏิบัติมีการปรับปรุงพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ
โดยทั่วไปแล้ว ชาววิกิพีเดียมักเขียนงานในหัวข้อที่ตนถนัดและเฉพาะทาง เช่นวิทยาศาตร์ สังคมศาสตร์ เป็นต้น จึงมักมีผู้แก้ไขที่มีความรู้จำนวนหนึ่งเพิ่มหน้ามากมายในรายการเฝ้าดูและมีเครื่องมือสุดทรงพลังเรียกว่าประวัติหน้าเพื่อเฝ้าดูเนื้อหานั้น ๆ แต่อย่างไรระบบนี้ไม่ได้ใช้ได้เสมอไป และมีความพยายามที่จะปรับปรุงอย่างต่อเนื่องภายใต้เป้าหมายพื้นฐานของการให้ทุกคนแก้ไขได้
เพิ่มเติมสำหรับหน้าที่มีความเป็นไปได้ว่าจะถูกก่อกวนจะถูกลาดตระเวนโดยชาววิกิพีเดียที่มีประสบการณ์ผ่านหน้าพิเศษสำหรับการดูการเปลี่ยนแปลงล่าสุด ทั้งการแก้ไขโดยผู้ใช้ไอพีและการเปลี่ยนแปลงโดยผู้ใช้ใหม่ ซึ่งการตรวจตราทั้งหมดนี้จะตรวจพบการก่อกวนทั้งโดยเจตนาหรือไม่เจตนา ทำให้การแก้ไขเหล่านี้อยู่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น


วิกิพีเดียแบ็กอัปข้อมูลยังไง เป็นไปได้ไหมที่จะมีอุบัติเหตุบางอย่างมาทำลายข้อมูลทั้งหมดหายไป

ฐานข้อมูลมีการดัมพ์ (Dumps) จะดำเนินการรายสัปดาห์ และมีเซิร์ฟเวอร์รองที่จะทำการคัดลอกฐานข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ


ช่วยด้วย เพิ่งเจอเว็บไซต์ที่คัดลอกเนื้อหาจากวิกิพีเดีย

เป็นไปได้ว่าพวกเขามีสิทธิที่จะทำเช่นนั้น ตราบใดที่ใช้เข้ากับสัญญาอนุญาต CC-BY-SA และ GFDL ที่วิกิพีเดียใช้อยู่ โดยผู้ใดก็ตามสามารถคัดลอกเนื้อหาของเราตราบใดที่อ้างอิงวิกิพีเดียและมีสัญญาอนุญาตคู่ไปด้วย
อย่างไรก็ตาม หากคุณพบเว็บไซต์ที่ไม่ได้ดำเนินการดังกล่าว ต้องแจ้งที่ Wikipedia:Mirrors and forks แล้วดูตามระดับอ้างอิงการดำเนินการตามที่แจ้งข้างต้น

เมื่อไหร่ที่บทความจะเหมาะสมมากพอจะลบแม่แบบโครง

คำตอบสั้น ๆ คือเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าบทความไม่ได้เป็นโครงหรือเมื่อมีความเห็นพ้องว่าควรลบแม่แบบโครง เมื่อลบแล้วโปรดแก้ไขสถานะบทความในหน้าคุยร่วมด้วย ดูที่ วิกิพีเดีย:การหาหรือแก้ไขโครง [en]

บทความแรกบนวิกิพีเดียคือบทความอะไร

บทความแรกบนวิกิพีเดียภาษาไทยคือบทความ "ดาราศาสตร์" ด้วยเนื้อหาแรกคือข้อความว่า "ดาราศาสตร์" ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่วิกิพีเดีย:ที่สุดในวิกิพีเดียภาษาไทย

ฉันจะสามารถดูดูรายการหรือรายชื่อหน้าทั้งหมดที่สร้างโดยผู้ใช้คนใดคนหนึ่งอย่างไร

สำหรับรายการบทความที่คุณเป็นคนสร้าง กดที่เครื่องมือผู้ใช้ แล้วกดที่คำว่า "ส่วนร่วม" แล้วเลื่อนลงด้านล่าง มองหาลิงก์คำว่า "บทความที่สร้าง"
สำหรับการดูของผู้ใช้อื่น ๆ นั้นคล้ายกับการดูของคุณเอง โดยไปที่หน้าผู้ใช้ แล้วไปที่ส่วนเครื่องมือผู้ใช้ และไปที่ "ส่วนร่วม" มองหาลิงก์คำว่า "บทความที่สร้าง" เช่นเดิม

ฉันจะย้ายภาพจากวิกิพีเดียภาษาไทยไปยังวิกิมีเดียคอมมอนส์อย่างไร

ดูที่ วิกิพีเดีย:การย้ายสื่อไปยังคอมมอนส์ ภาพบนคอมมอนส์สามารถใช้ได้ในทุกโครงการวิกิ

รายการอ้างอิง

  1. วิกิพีเดียไม่ได้ให้หรือแนะนำใด ๆ เกี่ยวกับความรับผิดทางกฎหมาย แต่โปรดดูคำตัดสินของศาลฝรังเศส ระหว่าง Mrs M. B., Mr P. T., Mr F. D. และ Wikimedia Foundation Inc. ซึ่งระบุว่ามูลนิธิวิกิมีเดียในฐานะผู้เก็บเนื้อหา ไม่มีส่วนต้องรับผิดใด ๆ ต่อการแก้ไขโดยผู้มีส่วนร่วมในโครงการ