วิกิพีเดีย:ความโดดเด่น (รายการโทรทัศน์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้ไม่ใช่หน้าแนวทางความโดดเด่นของวิกิพีเดีย แต่มีไว้เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยกำหนดแนวทางในการรับรองหัวข้อเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ว่าควรมีบทความหรือไม่ สำหรับหัวข้อสำคัญ คือ เกณฑ์อันเกิดจากแนวทางความโดดเด่นทั่วไป บทความนี้อธิบายเกี่ยวกับแนวทางความโดดเด่นความสำคัญที่มาประยุกต์ใช้กับบทความรายการโทรทัศน์และพิจารณาถึงนโยบายสำคัญของวิกิพีเดียและแนวทางการเขียนที่จะมาประยุกต์ในการสร้างบทความเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์

หลักการพื้นฐาน[แก้]

แนวปฏิบัติด้านความโดดเด่นทั่วไประบุว่า "หากหัวข้อใดที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างสำคัญ ในแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือและไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับหัวเรื่องนั้นหลายแหล่ง ให้สันนิษฐานว่าหัวเรื่องนั้นเป็นไปตามเกณฑ์ในการสร้างเป็นบทความหรือบทความรายชื่อ" ลิงก์ที่แสดงอยู่ได้อธิบายเกณฑ์ต่าง ๆ หากหัวข้อนั้นถือว่ามีความโดดเด่นหากผ่านเกณฑ์ต่าง ๆ หรือแม้แต่บางหัวข้อที่สันนิษฐานว่าผ่านเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว ความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ก็อาจจะพิจารณาว่ายังไม่ผ่านเกณฑ์พอที่จะแยกเป็นบทความ

เกณฑ์พิจารณาที่เพิ่มเข้ามานี้เป็นการประเมินบทความเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ ดังนี้

รายการโทรทัศน์ท้องถิ่นและออกฉายทั่วประเทศ[แก้]

โดยทั่วไปแล้ว รายการโทรทัศน์แต่ละรายการมีความเป็นไปได้อย่างสูงว่าจะมีความโดดเด่น โดยเฉพาะที่ออกอากาศในเครือข่ายโทรทัศน์ของประเทศ หรือรายการโทรทัศน์ทางเคเบิลที่เผยแพร่แก่กลุ่มผู้ชมทั่วประเทศหรือท้องถิ่น แต่จะมีความโดดเด่นน้อยกว่าหากออกอากาศเฉพาะหนึ่งช่องท้องถิ่น อย่างไรก็ดี การมีอยู่หรือไม่มีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ถือเป็นการสรุปอย่างเด็ดขาดมากกว่าจะวัดจากจำนวนประชากรที่รับชมรายการนั้น ตัวอย่างเช่น หากรายการที่ออกฉายในระดับประเทศอาจจะไม่มีความโดดเด่นหากรายการนั้นยกเลิกกลางคัน จนไม่มีสื่อกล่าวถึงหรือออกอากาศผ่านทางช่องเคเบิลที่มีผู้ชมเพียงเล็กน้อย

ตอนนำร่อง ซีรีส์หรือฤดูกาลในอนาคต ซีรีส์ที่ยังไม่ออกฉาย[แก้]

ตอนนำร่องที่ยังไม่ได้นำมาสร้างเป็นซีรีส์ โดยทั่วไปแล้วยังไม่มีคุณสมบัติเพียงพอจะเป็นบทความวิกิพีเดีย การประกาศว่าจะมีการสร้างตอนนำร่องที่กำลังพัฒนาอยู่อาจเขียนไว้ในบทความของผู้สร้าง นักเขียนบท หรือนักแสดงที่ได้รับการยืนยัน แต่หากยังไม่มีหลักฐานเพียงพอว่าตอนนำร่องนั้น การประกาศเพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอสำหรับมาตรฐานวิกิพีเดีย ตอนนำร่องที่ไม่ได้ออกอากาศ อย่างเช่น Aquaman หรือ en:Marvel's Most Wanted อาจมีคุณสมบัติพอที่จะเป็นบทความซึ่งได้รับการกล่าวถึงอย่างสำคัญด้านการพัฒนาและมุมมองต่าง ๆ ด้านการผลิต

โดยทั่วไปแล้ว รายการโทรทัศน์หรือฤดูกาลรายการโทรทัศน์ จะยังไม่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นบทความจนกว่าได้รับการยืนยันจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือระบุว่า ได้เริ่มถ่ายทำแล้ว (ไม่รวมการถ่ายทำตอนนำร่อง)

ประเด็นเรื่องอุปสรรคในการผลิต ให้สันนิษฐานว่าจะไม่สร้างเป็นบทความ เพราะรายการโทรทัศน์หรือฤดูกาลรายการโทรทัศน์นั้น เป็นเป้าเป้าสายตาของสาธารณะชน ซึ่งคงมีการยกเลิกไป

ในกรณีของรายการแอนิเมชัน ต้องมีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้มายืนยันว่ารายการนั้นอยู่ในขั้นตอนพรีโพรดักชันแล้ว ซึ่งหมายถึงการได้วาด การบันทึกเสียงพากย์และดนตรีแล้ว

บทความเกี่ยวกับรายการหรือฤดูกาลในอนาคต อาจสร้างเป็นหน้าฉบับร่างได้ จนกว่าจะถึงเวลาตามที่อธิบายไว้ด้านบท