วิกิพีเดีย:การนัดหมาย/มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

<เมื่อมีการอัปเดต อย่าลืมไปอัปเดตที่หน้านัดหมายหลักด้วย

มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ[แก้]

สวัสดีครับ ผมเองก็ไม่รู้จะเขียนไว้ตรงไหน คิดว่าน่าจะตรงนี้ล่ะนะ

ผมได้รับการติดต่อจาก สถาบันการส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม ซึ่งมีหน้าที่ประมาณตามชื่อล่ะครับ ผลงานที่เคยทำก็มี GotoKnow.org ว่าเค้าจะจัดงาน "มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ" ขึ้นตอนปลายปี วันที่ 1-2 ธ.ค. และ 1 ใน session นั้นเป็นเรื่องของ Wikipedia ได้เวลาประมาณ 1 ชม. และอยากเชิญพวกเราไปพูด เลยอยากถามความเห็น Wikipedian ทุกท่านว่าอยากให้งานออกมาในลักษณะไหน ควรนำเสนออะไรให้กับคนฟังบ้าง และที่สำคัญใครสนใจจะมาพูดบ้าง :) อยากให้ wikipedian ที่อยู่กันมานานๆ ตั้งแต่รุ่นก่อตั้ง ที่ยังอยู่เมืองไทยด้วย (อย่าง bact' คงอด :P) มากันเยอะๆ น่ะครับ ถือโอกาสเป็น meeting ไปด้วยในตัว

รายละเอียดของงานหาได้จากที่นี่ครับ โปสเตอร์ (jpg) agenda ฉบับร่างมากๆ (doc) ตามใน agenda แล้ว เรื่อง Wikipedia จะเป็นวันศุกร์ตอนเย็น ห้อง KM ครับผม Markpeak 15:33, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)

น่าสนใจนะครับ ขอแวะไปอ่านรายละเอียดก่อน แล้วจะกลับมาเสนอไอเดียครับ -- --ธวัชชัย 16:27, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)
This discussion is probably better in English, so that ผู้ใช้:Ahoerstemeier and ผู้ใช้:Waerth can participate. "wikipedian ที่อยู่กันมานานๆ ตั้งแต่รุ่นก่อตั้ง "--> Try ผู้ใช้:Phisite. He is the first sysop of th.wikip. ไร้สติ 17:19, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)
Ok, I'll try my best. I just got invitation from The Knowledge Management Institution (Their work is GotoKnow) for their Knowledge Management conference held in December. They told me that they can give us 1 session about Wikipedia as world wide and web-based knowledge community, approximately 1 hr. You can find the detail in links above. The poster says there is a fee, but we can be counted as participation (the orange circle) and go there for free. The KMI said this is up to us about the content and the speakers (can be many). I think we should discuss here what to present and who would like to go. Anyone who live in Bangkok or nearby area are very welcome. Markpeak 00:35, 30 สิงหาคม 2005 (UTC)
As I am only in BKK during my vacations (and I don't know yet when I will come next time) those Wikipedians staying in Thailand are much better candidates to go there. Of the english speaking ones we have ผู้ใช้:Waerth, ผู้ใช้:KayEss (BKK) and ผู้ใช้:Media lib (Phitsanulok) - including me those were the wikipedians of the first Wikimeeting in Bangkok. But unless that presentation is supposed to be held in English I guess it'd be better if the Thai contributors here would do it. Sadly meta:User:Jimbo Wales has no time for a speech in December... แอนดี้ 08:08, 30 สิงหาคม 2005 (UTC)
The decision isn't made yet, up to us, can be in both language. Markpeak 14:48, 30 สิงหาคม 2005 (UTC)

ถ้าใครได้โอกาสไปร่วมงาน แล้วจะได้โอกาสไปเป็นวิทยากรนี่ ฝากอ่านนโนบายต่าง ๆ ของวิกิพีเดีย/วิกิมีเดียไปด้วยนะครับ เผื่อผู้ร่วมงาน/นักข่าวสนใจถาม จะได้ตอบกันถูก/ไปในแนวทางเดียวกัน. ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องที่น่าจะถูกถามมากที่สุดอันนึงก็คือ การควบคุมคุณภาพ/ความน่าเชื่อถือของเนื้อหา vs การเปิดโอกาสให้ทุก ๆ คนเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างเสรี ว่าจะทำได้ยังไง. และอีกอันที่น่าสนใจก็คือ จะนำ วิกิ/โมเดลของวิกิพีเดีย ไปประยุกต์ใช้กับการจัดการความรู้ในองค์กร/ส่วนตัว ได้ยังไงบ้าง -- bact' คุย 20:47, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)

อ่านในวิกิตำราศาสตร์ของวิกิพอได้ป่าวครับ? --Ans 04:38, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

น่าสนใจมากค่ะ คิดว่าคงไปร่วมแน่ กำลังจะนำวิกิมาประยุกต์ใช้ในองค์กรอยู่ น่าจะมีการแนะนำเอ็นจิ้น MediaWiki และวิกิอื่นๆด้วยนะคะ--Toutou 08:23, 30 สิงหาคม 2005 (UTC)


ตอนนี้ส่งร่างเนื้อหาสั้นๆ เพื่อลงโบรชัวร์ชักชวนให้คนมาฟังแล้วนะครับ เนื้อหาดังนี้
รู้จัก Wikipedia ขุมความรู้บนอินเทอร์เน็ต

วิกิพีเดีย (Wikipedia) คือสารานุกรมเสรีบนอินเทอร์เน็ต ที่ทุกคนสามารถอ่าน และปรับปรุงเพิ่มเติมเนื้อหาให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นได้ ซึ่งทำให้วิกิพีเดียกลายเป็นสารานุกรมที่ได้รับการแก้ไขรวบรวมและดูแลรักษา จากผู้ใช้จำนวนหลายหมื่นคนทั่วโลก
ปัจจุบันวิกิพีเดียกลายเป็นสารานุกรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีบทความจำนวน 450,000 ชิ้น, จำนวนคำรวมกันถึง 77 ล้านคำ เฉพาะในฉบับภาษาอังกฤษ และมีบทความมากกว่า 1.3 ล้านชิ้นในฉบับภาษาต่าง ๆ รวมกัน ในภาษาไทยมีบทความถึง 3500 ชิ้น (สิงหาคม 2548) และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉลี่ย 400 บทความต่อเดือน มีสมาชิกที่ลงทะเบียนเข้าร่วมเขียนกว่า 1 พันคน
ล่าสุดนะครับ มีบทความ 2.2 ล้านบทความ จาก 100 ภาษา และในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้คนใช้ทั้งหมด 7.7 ล้านคนใช้บริการวิกิพีเดีย, นำหน้าสารานุกรม Encarta ของไมโครซอฟท์ และเป็นที่หนึ่งของสารานุกรมออนไลน์ ในปัจจุบัน ข้อมูลจาก Forbes ฉบับ 5 Sep, 2005 หน้า 122 --Manop 02:03, 2 กันยายน 2005 (UTC)
งานเสวนานี้จะมีผู้ที่เข้าร่วมเขียน มาแนะนำให้เข้าใจถึงกลไกที่ใช้ในการดูแลคุณภาพและความน่าเชื่อถือของบทความ แนวคิดของการเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมแบ่งปันความรู้ในสาขาที่ตนสนใจหรือเชี่ยวชาญ รวมถึงการประยุกต์

ใช้ประโยชน์ซอฟต์แวร์วิกิ เพื่อการจัดการความรู้ของคนในองค์กร

ช่วงแรกๆ สคส. ยังไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าจะสนับสนุนการจัดการความรู้ ที่ใช้ IT ในรูปแบบใดบ้าง ผมจึงได้เสนอว่า blog เป็นเรื่องหนึ่งที่น่าสนับสนุน สคส.จึงได้สนับสนุนการพัฒนา GotoKnow เมื่อต้นปีนี้ อีกเรื่องหนึ่งที่ผมได้เสนอว่าน่าจะสนับสนุนก็คือ wikipedia พอคุยกับ bact และ mark แล้วก็เห็นว่าน่าจะทำในลักษณะให้คนมารู้จัก Wikipedia มากขึ้น จะได้เข้ามา contribute มากขึ้น ขณะเดียวกันบางกลุ่มก็อาจนำเนื้อหาที่มีอยู่แล้ว ไปใช้ประโยชน์เช่นในการเรียนการสอนได้ด้วย --morning_glory 10:10, 1 กันยายน 2005 (UTC)

Sawasdee krap .... well if they need somebody for a speech I might be able to do it. I am not Thai so would have to do it in English. Although I speak reasonable Thai. I am a m:Steward on all wikimedia projects. I am also a presscontact for the foundation in Asia. Apart from that I am currently playing in the comedygroup Doo Dokraedone (I used to play in Tongkon Nanachart) and am on Thai tv in various lakorns etc. every now and then, so people would see a "littlebit known" face ;). But I feel personally one of the Thais should do it, or maybe do a twinpresentation. Maybe it is time for a wikimeet again here in Bangkok? To discuss this in person? Feel free to call me anytime om 05 1222 025 or 02 691 1280 Waerth 19:18, 2 กันยายน 2005 (UTC)

ผมโทรคุยกับ Waerth ทางโทรศัพท์แล้ว เห็นว่าน่าจะนัดคุยกันตอนเย็นๆ สำหรับคนที่อยู่เมืองไทย ว่าจะจัด session กันยังไงดี วันที่สะดวกคือ จันทร์-อังคาร ครับ ไม่แน่อาจจะเป็นอาทิตย์หน้า --morning_glory 06:06, 16 กันยายน 2005 (UTC)

แถวไหนครัย จะได้ไปร่วมแจม -- --ธวัชชัย 06:25, 16 กันยายน 2005 (UTC)
Hello kh Korakot thank you for calling me! :) Waerth 21:15, 16 กันยายน 2005 (UTC)

นัดคุยเรื่องการเตรียม session
วันเวลา: จันทร์ที่ 26 กันยายน 2548 เวลา 18.00
สถานที่: ตึก SM Tower ชั้น 23 (แผนที่)
เรื่องคุย: ลักษณะการจัดงาน เช่น เป็น panel หรือมีผู้นำเสนอหลักไม่กี่คน เวลาของ session (ขณะนี้ 1 ชั่วโมง) จำนวนคนที่จะเข้าร่วม, ค่าเดินทาง/ค่าตอบแทน (ถ้ามี) ฯลฯ
ติดต่อ: ได้นัด Waerth และ Markpeak ทางโทรศัพท์แล้ว คนอื่นๆ ที่ว่างในวันนั้นขอเชิญมาร่วมพูดคุยกันได้
--morning_glory 04:42, 22 กันยายน 2005 (UTC)


กี่โมงคะ วันนั้นมีนัดทำฟันแถวๆนั้นตอนเช้า ถ้าเป็นช่วงบ่ายก็ไปได้ค่ะ --Toutou 04:57, 22 กันยายน 2005 (UTC)

สวัสดีครับทุกคน ผมได้คุยกับผู้ใช้:Jittatเมื่อวาน คิดว่าคงไม่สามารถไปร่วมวางแผนได้ แต่คิดว่าวันจริงช่วงเดือนธันวาคมจะไปให้กำลังใจแน่นอนครับ -- จุง 04:50, 25 กันยายน 2005 (UTC)
สวัสดีครับ เสียดายที่ผมคงไปร่วมประชุมครั้งนี้ไม่ได้ รบกวนช่วยสรุปเนื้อหาของการประชุมครั้งนี้ขึ้นบนวิกิพีเดียด้วยครับ เผื่อว่าชาววิกิที่สนใจจะได้ทราบความคืบหน้าของการประชุมและงานที่จะจัด ตลอดจนกำหนดการประชุมครั้งต่อไป (ถ้ามี) ด้วยครับ คิดว่าครั้งหน้าและวันจริงคงจะไปได้แน่นอนครับ ขอบคุณครับ --Phisite 07:30, 26 กันยายน 2005 (UTC)

เป็นไงบ้างครับ เนื้อหาการประชุมวันนี้ …WATCHARAKOяN163,882 13:34, 26 กันยายน 2005 (UTC)

รายงานการประชุมครั้งแรกครับ
  • ผู้เข้าประชุม 3 คน คือ ผม (ผู้ใช้:Markpeak) ผู้ใช้:Waerth และ ผู้ใช้:Korakot
  • หัวข้อคร่าวๆ ที่จะพูดในงาน คล้ายกับที่ bact' เสนอมา ตามข้างบน แบบเต็มๆ คงต้องรอคุณ Korakot มาสรุปอีกครั้ง ยังไม่สรุปแน่นอนครับ
  • ตอนนี้คนพูดตัวยืน คือ 3 คนที่มาครับ :) Waerth อาจจะพูดเป็นคนแรก แนะนำ Wikipedia บ้าง ที่เหลือเป็นของผมกับ Korakot แต่ยังไงค่อนข้างสนใจงานของคุณ TouTou ที่เป็นการประยุกต์ใช้ Wikipedia ด้วย
  • นอกจากนี้ Waerth ยังเสนอว่าจะเขียนเรื่องงานครั้งนี้ไปยัง mailing list ของ foundation เพื่อแจ้งให้ทางนู้นทราบ และอาจพอมีโอกาสดึงกรรมการจากบอร์ดของ Wikimedia มาได้ด้วย
  • นัดประชุมครั้งต่อไป วันที่ 19 ตุลาคม (พุธ) 5 โมงเย็น ที่ KMI เช่นเดิม เชิญทุกท่านที่ว่างครับ

Markpeak 00:39, 28 กันยายน 2005 (UTC)

ผม เล่าไว้ในบล็อก นะครับ
เนื้อหาก็คล้ายๆ กับที่มาร์คเล่าไว้ ตอนท้ายมีเล่าเรื่องที่อาจจะได้สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์ฯ มาช่วยสนับสนุนด้วย
--morning_glory 02:18, 5 ตุลาคม 2005 (UTC)

ถ่ายรูปประชุมเมื่อวาน (19 ตค. 48) มาด้วยครับ ดูได้ที่ Flickr แล้วจะค่อยๆ เขียนเนื้อหาที่คุยกันมาให้ครับ --morning_glory 02:14, 20 ตุลาคม 2005 (UTC)

  • ขอแทรกตรงนี้นะครับ... ไม่รู้ว่าจะถูกกาลเทศะหรือเปล่า เพราะเพิ่งอ่านเจอ ได้พยายามคอมเม้นต์โดยตรงที่บล็อกของคุณ KoraKot แต่มันไม่รับครับ บอกว่าตัวเลขยืนยันผิดพลาด :

ผมเคยเป็นนักข่าวมาก่อน ขอบอกว่านักข่าวบ้านเราตื่นตัวเรื่องพวกนี้น้อยมาก มีไม่กี่คนหรอกครับที่จะรู้จัก เชื่อไหมว่านักข่าวการเมือง (ผมเคยเป็นนักข่าวการเมืองมาก่อน) ที่ต้องทำงานกับข้อมูลข่าวสารอย่างมาก แต่ไม่รู้ว่ามีถึง 10 คนหรือเปล่าที่รู้จัก blog ผมเคยคุยเรื่องนี้กับพวกเขา "หือ... บล็อกคืออะไร" ผมเป็น "คนใน" มาก่อน ขอบอกว่าอย่าหวังอะไรมากกับสมาคมนักข่าวฯ เป็นแค่องค์กรวิชาชีพในนามเท่านั้น เป็นพื้นที่ของคนระดับบรรณาธิการหรือระดับนักข่าวอาวุโสในนามมากกว่า นักข่าวระดับรากหญ้าส่วนใหญ่ไม่ได้รู้สึกมีส่วนร่วมอะไรกับสมาคมนี้สักเท่าไหร่ ...ผมกำลังคิดว่า ทำอย่างไรจะลบ "มายาคติ" ที่ใหญ่มากในสังคมไทยออกไปได้เสียที คิดจะเคลื่อนไหวอะไรก็ 'นักข่าวช่วยได้' 'นักข่าว...คือพันธมิตรที่ดี' แสดงให้เห็นว่าเรากำลังหวังพึ่งพาคนอื่น (นักข่าว) อยู่ร่ำไป ภาคประชาชนจะต้องสร้างอำนาจในการบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารด้วยตัวเองครับ (นักข่าวไม่ใช่ภาคประชาชน...ผมขอยืนยัน) ...เหมือนกับสารานุกรมวิกิพีเดีย มันเกิดขึ้นได้เพราะเราเชื่อในศักยภาพของมนุษย์ว่า "มีความรู้" อำนาจในการสร้างสารานุกรมไม่ได้อยู่ในมือผู้เชี่ยวชาญ-ราชบัณฑิตอีกต่อไปแล้ว... ผมว่าแนวร่วมของวิกิพีเดียอย่างพวกนักอ่านการ์ตูนนี่ละ เวิร์คที่สุดเลย พวกนี้ต่างคนต่างมาแบบปัจเจก แบบเพื่อนฝูง ไม่เห็นมีสมาคมนักอ่านการ์ตูนมายุ่มยามเลย ...หากอยากจะได้แนวร่วมจากนักข่าว ผมเสนอให้เจาะตรงไปยังตัวนักข่าวเลยครับ อย่าผ่านสมาคมฯ (เพราะไม่ได้เป็นตัวแทนของนักข่าว) ...

Golffee 02:18, 6 มกราคม 2006 (UTC)

นอกเรื่องหน่อยครับ ถ้าหานักอ่านการ์ตูนในวิกิพีเดียตามมาได้ที่ สถานีย่อย:การ์ตูนญี่ปุ่นครับ--Manop | พูดคุย - 02:49, 6 มกราคม 2006 (UTC)