วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ
ญี่ปุ่นカメラを止めるな!
เฮปเบิร์นKamera wo Tomeru na!
ตรงตัวอย่าหยุดเดินกล้อง!
กำกับชินอิจิโร อูเอดะ
บทภาพยนตร์ชินอิจิโร อูเอดะ
อำนวยการสร้างโคจิ อิจิฮาชิ
นักแสดงนำ
กำกับภาพสึโยชิ โซเนะ[1]
ตัดต่อชินอิจิโร อูเอดะ[1]
ดนตรีประกอบ
  • โนบูฮิโระ ซูซูกิ
  • ไคลู นางาอิ[1]
บริษัทผู้สร้าง
เอ็นบุเซมินาร์[1]
วันฉาย4 พฤศจิกายน ค.ศ. 2017 (2017-11-04)(ญี่ปุ่น)
ความยาว97 นาที
ประเทศธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ภาษาภาษาญี่ปุ่น
ทุนสร้าง¥3 ล้าน (800,000 บาท)
ทำเงิน¥3.12 พันล้าน (ญี่ปุ่น)
$31.2 ล้าน (ทั่วโลก)

วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ (ญี่ปุ่น: カメラを止めるな!โรมาจิKamera wo Tomeru na!; อย่าหยุดเดินกล้อง!) เป็นภาพยนตร์ซอมบีคอมเมดีญี่ปุ่น[1][2] เขียนและกำกับโดย ชินอิจิโร อูเอดะ เล่าเรื่องราวของทีมนักแสดงและผู้ผลิตภาพยนตร์ที่ได้รับหน้าที่ให้ถ่ายภาพยนตร์ซอมบีขณะการออกอากาศสด อีกทั้งยังต้องถ่ายภายในเทคเดียวเท่านั้น

ภาพยนตร์ถูกสร้างขึ้นด้วยทุนสร้างเพียง 3 ล้านเยน (850,000 บาท) และฉายครั้งแรกในโรงละครขนาดเล็กในประเทศญี่ปุ่นเป็นระยะเวลา 6 วัน หลังจากความสำเร็จในระดับนานาชาติที่เทศกาลภาพยนตร์อูดิเน วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ได้รับการฉายในประเทศต่าง ๆ รวมถึงฉายซ้ำอีกครั้งในประเทศญี่ปุ่น สามารถสร้างรายได้ถึง 3.12 พันล้านเยน (89 ล้านบาท) และ 31.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั่วโลก จึงเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ที่สามารถสร้างรายได้เกินทุนสร้างหลายเท่าตัว[3] ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ถึงความไม่เหมือนใคร การเขียนบท และอารมณ์ขันที่มีในภาพยนตร์

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในช่วงแรกของภาพยนตร์​ นักแสดงและทีมงานภาพยนตร์ซอมบีทุนผลิตต่ำเรียกวันคัทออฟเดอะเดต กำลังถ่ายทำอยู่ในโรงงานบำบัดน้ำเสียร้าง ผู้กำกับฮิงูราชิหมดหวังกับภาพยนตร์ที่อาจจะไม่สำเร็จและท้อแท้กับนักแสดงของเขา ช่างภาพโฮโซดะกลายร่างเป็นซอมบีและกัดผู้ช่วยผู้กำกับคาซาฮาระ นักแสดงหญิงชินัตสึ นักแสดงชายโค และช่างแต่งหน้านาโอะผลักซอมบีออกไปด้านนอกโรงงาน ฮิรางูชิยืนกรานที่จะถ่ายทำต่อโดยใช้ซอมบีจริง ผู้กำกับเสียงยามาโงะหนีออกนอกโรงงานและติดเชื้อซอมบี ฮิงูราชิพายามาโงะที่กลายร่างแล้วกลับเข้ามาในโรงงานและโยนเข้าไปเพื่อถ่ายทำต่อ นาโอะตัดศีรษะยามาโงะ เลือดของเขาอาจทำให้เธอติดเชื้อไปด้วย

ชินัตสึ โค และนาโอะพยายามหนีออกมา แต่ฮิงูราชิสร้างฉากต่อสู้โดยใช้คาซาฮาระที่กลายเป็นซอมบีแล้วและถ่ายทำต่อ ชินัตสึเผชิญหน้ากับซอมบีและได้รับการช่วยเหลือจากโค พวกเขารวมตัวกับนาโอะอีกครั้ง เธอสงสัยว่าชินัตสึนั้นติดเชื้อ นาโอะจึงพยายามฆ่าชินัตสึและวิ่งไล่ตามเธอไป มีการปล่อยซอมบีออกมาในระหว่างการวิ่งหนี นอกจอโคฆ่านาโอะเพื่อช่วยเหลือชินัตสึ นาโอะที่กลายเป็นซอมบีทำให้โคติดเชื้อ ซอมบีไม่ทราบชื่อเข้าหาชินัตสึเฉย ๆ และเดินออกไป ชินัตสึเผชิญหน้ากับโคที่เป็นซอมบีอีกครั้ง ชินัตสึตัดศีรษะโค ฮิงูราชิด่าว่าชินัตสึที่ฆ่านักแสดงของเขา ชินัตสึฆ่าฮิงูราชิ เธอเดินไปอยู่บนรูปดาวห้าแฉกเลือดในสภาพมึนงงเป็นการจบช่วงแรกของภาพยนตร์

ในช่วงที่สองของภาพยนตร์เล่าเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของนักแสดงและทีมงานวันคัทออฟเดอะเดต ในระหว่างที่พวกเขาเตรียมตัวในการถ่ายทำภายในเทคเดียว วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ยังได้รับการเปิดเผยว่าทั้งหมดจะเป็นการออกอากาศสด ทำให้ไม่สามารถถ่ายทำใหม่หรือมีความล่าช้าได้

ช่วงที่สามของภาพยนตร์แสดงให้เห็นถึงเบื้องหลังการถ่ายทำที่วุ่นวายของวันคัทออฟเดอะเดต นักแสดงหลักสองคนไม่สามารถเข้าร่วมการถ่ายทำได้ ทำให้ผู้กำกับทากายูกิ ฮามัตสึ และภรรยาของเขาฮารูมิ ชูฮามะต้องเข้ามาแทนที่บทบาทของฮิงูราชิละนาโอะแทน นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าระหว่างการถ่ายทำ ฮารูมิ ชูฮามะ เล่นเกินบทของเธอไปโดยการต่อสู้ทางร่างกายของนักแสดงอย่างรุนแรง จากนั้นมานาบุ โฮโซอิ (แสดงเป็นโฮโซดะ) สลบไปด้วยความมึนเมาและจากนั้นก็อาเจียนออกมา อีกทั้งอาการท้องร่วงของชุนตาโร ยามาซากิทำให้ตัวละครของเขา ยามาโงะ ต้องออกนอกโรงงานไปโดยไม่ได้อยู่ในบท ขณะที่ช่างภาพหลักได้รับบาดเจ็บที่หลังและได้รับการเปลี่ยนตัวกระทันหันระหว่างถ่ายทำ ฮารูมิ ชูฮามะเล่นนอกบทและเริ่มโจมตีนักแสดงและทีมงานระหว่างการไล่ตามชินัตสึ ทำให้ทากายูกิ ฮามัตสึต้องรัดคอเธอให้สลบ และจากนั้นจึงนำตัวฮารูมิ ชูฮามะที่ฟื้นแล้วออกเพื่อไม่ให้ขัดขวางฉากจบระหว่างชินัตสึและโค อีกทั้งยังเปิดเผยว่าซอมบีที่ไม่ได้โจมตีชินัตสึนั้นเป็นทีมงานที่คอยให้คำแนะนำการแสดงเธอ ขณะที่เครนเสากล้องนั้นหักจากอุบัติเหตุ ทำให้ทั้งนักแสดงและทีมงานต้องทำพีระมิดมนุษย์เพื่อจำลองฉากภาพมุมสูงด้วยเครนเป็นการจบช่วงแรกของภาพยนตร์ เหล่านักแสดงและทีมงานต่างดีใจที่การถ่ายทำสำเร็จลุล่วง

นักแสดง[แก้]

  • ทากายูกิ ฮามัตสึ แสดงเป็น ฮิงูราชิ
  • ยูซูกิ อากิยามะ แสดงเป็น ชินัตสึ
  • คาซูอากิ นางายะ แสดงเป็น โค
  • ฮารูมิ ชูฮามะ แสดงเป็น นาโอะ
  • มานาบุ โฮโซอิ แสดงเป็น โฮโซดะ
  • ฮิโรชิ อิจิฮาระ แสดงเป็น คาซาฮาระ
  • ชุนตาโร ยามาซากิ แสดงเป็น ยามาโงะ
  • ชินอิจิโร โอซาวะ
  • โยชิโกะ ทาเกฮาระ (ดงงูริ)
  • ซากินะ อาซาโมริ
  • มิกิ โยชิดะ
  • อายานะ โกดะ
  • มาโอะ

การผลิต[แก้]

นักแสดงและผู้กำกับของวันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ในเดือนกรกฎาคม 2018

ชินอิจิโร อูเอดะ กำกับ ตัดต่อ และเขียนบทภาพยนตร์สำหรับวันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ[1] อูเอดะเป็นนักผลิตภาพยนตร์อิสระที่เคยได้สร้างภาพยนตร์สั้นหลายเรื่องมาก่อน[4] สำหรับภาพยนตร์ เขากล่าวว่าวันคัทซอมบี้งับๆๆๆ ได้รับแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากการแสดงเวทีของเรียวอิจิ วาดะ โกชอินเดอะบ็อกซ์ ที่อูเอดะได้ชมเมื่อ 5 ปีก่อนการผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้[5] วาดะ นักเขียนบทละครและผู้กำกับละครเวทีได้นำเสนอละครเวทีโกชอินเดอะบ็อกซ์ ตั้งแต่ปี 2011 จนถึง 2014[6]

ในการผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ อูเอดะได้ร่วมทำงานกับโรงเรียนการแสดงเอ็นบุเซมินาร์ในโตเกียว เอ็นบุเซมินาร์ไม่ได้เพียงแต่ผลิตภาพยนตร์แต่ยังจัดกเวิร์กช็อปการแสดงที่อูเอดะเคยช่วยคัดเลือกนักแสดงของเขา โดยส่วนใหญ่แล้วนักแสดงไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง[4] หนึ่งในนักแสดงของวันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ยูซูกิ อากิยามะ กล่าวว่าเวิร์กช็อปนั้นใช้เวลา 2 เดือน[7] อากิยามะเคยร่วมงานกับอูเอดะในภาพยนตร์สั้นของเขาในปี 2011 เรื่องโคยซูรุโชเซ็ตสึกะ (ญี่ปุ่น: 恋する小説家)[8]

การถ่ายทำวันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ใช้เวลาเกือบ ๆ 8 วันในเดือนมิถุนายน 2017[8] ที่โรงบำบัดน้ำเสียร้างแห่งหนึ่งในมิโตะ จังหวัดอิบารากิ[4] อากิยามะบรรยายถึงกระบวนการถ่ายทำว่า "สนุกแต่ก็เหนื่อยมาก ๆ" เพราะความกดดันในการทำให้ฉากลองเทคนั้นไม่มีข้อผิดพลาดแม้แต่น้อย[8] โดยลองเทคที่มีความยาวทั้งสิ้น 37 นาที ขณะถ่ายภาพยนตร์ซอมบีด้วยความต่อเนื่องนั้นถ่ายไปทั้งหมด 6 เทค[7]

วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ถูกสร้างขึ้นด้วยเงินทุน 3 ล้านเยน (ราว 800,000 บาทในเวลานั้น)[1] และได้รับเงินจากการระดมทุนสาธารณะด้วยอีกส่วนหนึ่ง[9] หลังจากการถ่ายทำระยะเวลา 8 วันแล้วนั้น อูเอดะยังใช้เวลาตัดต่อภาพยนตร์เรื่องนี้อีก 4 เดือน[7]

การฉาย[แก้]

ผู้อำนวยการสร้างและเอ็นบุเซมินาร์ โคจิ อิจิฮาชิ กล่าวว่าเป้าหมายแรกของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการขายตั๋วภาพยนตร์ให้ถึงยอด 5,000 ใบ[4][10] วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ เปิดฉายในประเทศญี่ปุ่นในโรงภาพยนตร์ขนาด 84 ที่นั่งด้วยรอบฉายเพียง 6 วัน[1] ภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มเรียกความสนใจของนานาชาติหลังได้รับรางวัลรองชนะเลิศในสาขาผลโหวตผู้ชมที่งานเทศกาลภาพยนตร์ฟาร์อีสท์อูดีเน[2]

หลังได้รับผลตอบรับเชิงบวกนอกประเทศญี่ปุ่น ในเดือนกรกฎาคม ภาพยนตร์นี้ได้รับการฉายใน 3 โรงภาพยนตร์ในโตเกียวโดยจะมอบส่วนลดให้แก่ผู้ชมที่แต่งกายเป็นซอมบีเพื่อช่วยสร้างความสนใจให้แก่ภาพยนตร์[1] แอสมิกเอซ เริ่มเข้ามีบทบาทในการเพิ่มรอบฉายในโรงภาพยนตร์ต่าง ๆ ในเดือนกรกฎาคม วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ถูกนำมาฉายทั่วประเทศญี่ปุ่นกว่า 200 จอในเดือนมีนาคม 2018 จึงทำให้ได้รายได้ทั้งสิ้น 800 ล้านเยน[1]

ผลตอบรับ[แก้]

ชินอิจิโร อูเอดะ ผู้กำกับภาพยนตร์วันคัท ซอมบี้งับๆๆ

รายได้[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น ภาพยนตร์นี้ได้ขายตั๋วไปทั้งสิ้น 2,149,449 ใบและทำรายได้ ¥3,040,246,069 ภายใน 136 วัน[11] ซึ่งทำให้เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นลำดับ 7 ที่สามารถทำรายได้สูงที่สุดในปี 2018 โดยทำรายได้ 3.12 พันล้านเยน (89 ล้านบาท) ในประเทศญี่ปุ่น[12][13] ถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่สามารถทำรายได้ให้สูงกว่าทุนสร้างเดิมกว่าพันเท่า[3]

ขณะที่ต่างประเทศ ภาพยนตร์ทำรายได้ 53 ล้านNT$ (60 ล้านบาท) ในไต้หวัน[14] 7.06 ล้านHK$ (30 ล้านบาท) ในฮ่องกง[15] $154,123 (5 ล้านบาท) ในเกาหลีใต้[16] 52,406 ดอลลาร์สหรัฐ (1.7 ล้านบาท) ในสหรัฐและแคนาดา และ 2,903 ดอลลาร์สหรัฐ (90,000 บาท) ในไอซ์แลนด์[17] รายได้จากทั้งโลกรวมทั้งสิ้น 31,178,962 ดอลลาร์สหรัฐ (1 พันล้านบาท)

ข้อกล่าวหาการลอกเลียน[แก้]

ในเดือนสิงหาคม 2018 เรียวอิจิ วาดะ ให้สัมภาษณ์ว่า วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ เป็นการดัดแปลงมาจาก โกชอินเดอะบ็อกซ์ และเขากำลังปรึกษากับตัวแทนทางกฎหมาย[18] หนึ่งเดือนก่อนหน้า วาดะได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ในเชิงบวกบนโซเชียลมีเดียของเขา[5] ขณะที่อูเอดะกล่าวว่าโกชอินเดอะบ็อกซ์ เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างจริง แต่ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ลอกเลียนแบบละครเวทีของวาดะ[18][19] ทั้งอูเอดะและวาดะได้ตกลงที่จะให้เครดิตวาดะและละครเวทีโกชอินเดอะบ็อกซ์ ในช่วงเครดิตท้ายเรื่องของวันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ[6]

รางวัล[แก้]

รางวัล สาขา ผลงานที่เข้าชิง ผล
43rd Hochi Film Awards[20] ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลพิเศษ ชนะ
ผู้กำกับยอดเยี่ยม ชินอิจิโร อูเอดะ เสนอชื่อเข้าชิง
ศิลปินมาใหม่ เสนอชื่อเข้าชิง
31st Nikkan Sports Film Awards[21] ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลยูจิโรอิชิฮาระ ชนะ
ผู้กำกับยอดเยี่ยม ชินอิจิโร อูเอดะ เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงมาใหม่ดีเด่น เสนอชื่อเข้าชิง
40th Yokohama Film Festival[22] รางวัลผู้ตัดสินพิเศษ วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ชนะ
73rd Mainichi Film Awards[23] ผู้กำกับยอดเยี่ยม ชินอิจิโร อูเอดะ ชนะ
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
61st Blue Ribbon Awards[24] ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ชนะ
ผู้กำกับยอดเยี่ยม ชินอิจิโร อูเอดะ เสนอชื่อเข้าชิง
28th Tokyo Sports Film Awards[25] ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ เสนอชื่อเข้าชิง
ผู้กำกับยอดเยี่ยม ชินอิจิโร อูเอดะ ชนะ
นักแสดงนำชายดีเด่น ทากายูกิ ฮามัตสึ เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงสมทบหญิงดีเด่น ฮารูมิ ชูฮามะ เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงมาใหม่ดีเด่น ชนะ
42nd Japan Academy Prize[26] ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ เสนอชื่อเข้าชิง
ผู้กำกับยอดเยี่ยม อิจิโร อูเอดะ เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงนำชายดีเด่น ทากายูกิ ฮามัตสึ เสนอชื่อเข้าชิง
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ชินอิจิโร อูเอดะ เสนอชื่อเข้าชิง
ดนตรีประกอบดีเด่น โนบูฮิโระ ซูซูกิ, โชมะ อิโต และ ไคล์ นางาอิ เสนอชื่อเข้าชิง
ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ทาเกชิ โซเนะ เสนอชื่อเข้าชิง
บันทึกเสียงยอดเยี่ยม โคกิจิ โคโมดะ เสนอชื่อเข้าชิง
ลำดับภาพยอดเยี่ยม ชินอิจิโร อูเอดะ ชนะ
13th Asian Film Awards ผู้กำกับมาใหม่ดีเด่น ชินอิจิโร อูเอดะ เสนอชื่อเข้าชิง

ภาคต่อ[แก้]

One Cut of the Dead Spin-Off: In Hollywood [27] (ญี่ปุ่น: カメラを止めるな!スピンオフ ハリウッド大作戦!โรมาจิKamera wo Tomeru na! Supin-ofu: Hariuddo Daisakusen! เป็นภาพยนตร์ความยาว 59 นาทีที่สร้างในปี 2019 และออกอากาศบนโทรทัศน์ในประเทศญี่ปุ่น เล่าเรื่องลูกสาวของทากายูกิ ฮิงูราชิ ว่าเธอจะสร้างภาพยนตร์วันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ อย่างไรเหมือนกับพ่อของเธอ

ระหว่างการระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น อูเอดะตัดสินใจที่จะผลิตภาพยนตร์สั้นขึ้นมาภายใต้ชื่อOne Cut of the Dead Mission: Remote (ญี่ปุ่น: カメラを止めるな!リモート大作戦!โรมาจิKamera wo Tomeru na! Rimōto Daisakusen!)[28][29] ที่จะเป็นภาคต่อของวันคัท ซอมบี้งับๆๆๆ ผู้ผลิตต้องการที่จะสร้างอะไรบางอย่างที่จะช่วยผ่อนคลายจิตใจในช่วงการระบาดทั่วของโควิด-19[4] หลังจากการติดต่อนักแสดงเพื่อยืนยันว่าพวกเขาจะรับบทบาทแสดงตัวละครในภาพยนตร์อีกครั้ง อูเอดะเขียนบทภาพยนตร์ภายในคืนเดียวและจัดแจงภาระหน้าที่ผ่านระบบการประชุมทางไกล นักแสดงได้รับมอบหมายให้ถ่ายเซลฟีขณะแสดง และจากนั้นจึงส่งให้ผู้กำกับผ่านแอปพลิเคชันส่งข้อความ[4] นอกจากนี้ อูเอดะได้ขอให้ผู้คนบนโซเชียลมีเดียอัปโหลดวิดีโอของพวกเขาขณะเต้นเพลงเพื่อนำไปใช้ในภาพยนตร์[4][30]

การผลิตทั้งหมดของ One Cut of the Dead Mission: Remote ใช้เวลาราว 1 เดือนและภาพยนตร์ถูกอัปโหลดลงบนยูทูบสำหรับผู้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2020[30]

รายการอ้างอิง[แก้]

  1. 1.00 1.01 1.02 1.03 1.04 1.05 1.06 1.07 1.08 1.09 Kerr, Elizabeth (20 March 2018). "'One Cut of the Dead': Film Review". The Hollywood Reporter. สืบค้นเมื่อ 22 October 2018.
  2. 2.0 2.1 Kuipers, Richard (5 May 2018). "Film Review: 'One Cut of the Dead'". Variety. สืบค้นเมื่อ 22 October 2018.
  3. 3.0 3.1 Nguyen, Hanh (31 December 2018). "'One Cut of the Dead': A Bootleg of the Japanese Zombie Comedy Mysteriously Appeared on Amazon". IndieWire. สืบค้นเมื่อ 2 March 2019.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 4.5 4.6 Hernon, Matthew (2020-05-08). "'One Cut of the Dead' director Shinichiro Ueda brings teleworking to Japan's film industry". The Japan Times (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.
  5. 5.0 5.1 Blair, Gavin J. (2018-08-21). "The $27,000 Zombie Film That Refuses to Die at the Japanese Box Office". The Hollywood Reporter (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.
  6. 6.0 6.1 Frater, Patrick (2019-03-20). "Japanese Sleeper Hit 'One Cut of the Dead' Heads for English Remake (EXCLUSIVE)". Variety (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.
  7. 7.0 7.1 7.2 Sahani, Alaka (2019-01-16). "A Cut Above the Rest". The Indian Express (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.
  8. 8.0 8.1 8.2 Hernon, Matthew (2019-01-11). ""One Cut of the Dead" Star Yuzuki Akiyama on the Movie's Surprise Mega-Success". Tokyo Weekender (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.
  9. Schilling, Mark (2018-05-31). "Japan Debates the Ethics of Making Films on the Cheap". Variety (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.
  10. Schilling, Mark (2018-10-23). "'One Cut of the Dead' Passes 2 Million Admissions Mark". Variety (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.
  11. "『カメ止め』30億円突破、サラダパンとタイア". Bunka Tsūshin. สืบค้นเมื่อ 8 November 2018.
  12. "2018". Eiren. Motion Picture Producers Association of Japan. สืบค้นเมื่อ 2 March 2019.
  13. Pineda, Rafael Antonio (2018-12-31). "Top 10 Grossing Domestic Japanese, Foreign Films of 2018 Listed". Anime News Network (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 13 May 2020.
  14. "一屍到底-票房收入". Dorama. สืบค้นเมื่อ 2 March 2019.
  15. "One Cut of the Dead (2018)". EntGroup. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-04. สืบค้นเมื่อ 2 March 2019.
  16. "One Cut of the Dead - Financial Information South Korea". The Numbers. สืบค้นเมื่อ 2 March 2019.
  17. "One Cut of the Dead". Box Office Mojo. October 2019. สืบค้นเมื่อ 13 May 2020.
  18. 18.0 18.1 Schilling, Mark (2018-08-23). "Zombie Comedy 'One Cut of the Dead' Attracts Crowds and Controversy". Variety (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.
  19. Schilling, Mark (2018-12-19). "As two rule breakers gave the Japanese film world hope in 2018, elsewhere eyes turned to China". The Japan Times (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.
  20. "「カメ止め」報知映画賞の特別賞に、上田慎一郎をキャストが祝福". Natalie. สืบค้นเมื่อ 21 December 2018.
  21. "「カメラを止めるな!」石原裕次郎賞受賞記念特集". Nikkan Sports. สืบค้นเมื่อ 21 December 2018.
  22. "『第40回ヨコハマ映画祭 2018年日本映画個人賞". Yokohama eigasai. สืบค้นเมื่อ 21 December 2018.
  23. "柄本佑&安藤サクラ、主演賞を"夫婦独占" 『第73回 毎日映画コンクール』". Oricon. สืบค้นเมื่อ 23 January 2019.
  24. "ブルーリボン賞決定 舘ひろし、門脇麦らが受賞 作品賞は「カメ止め」 受賞者作品一覧". Sports Hōchi. 21 January 2019. สืบค้นเมื่อ 21 January 2019.
  25. "たけしが選ぶ東スポ映画大賞で「万引き家族」4冠!新人賞はしゅはまはるみ". Natalie. สืบค้นเมื่อ 31 January 2019.
  26. "【日本アカデミー賞全リスト】「万引き家族」最多8冠!孤狼の血、カメ止めにも栄誉". Natalie. สืบค้นเมื่อ 3 March 2019.
  27. Nakaizumi, Yûya (2019-03-02), Kamera o tomeru na! supin-ofu: Hariuddo daisakusen! (Comedy, Horror), Mao, Takayuki Hamatsu, Yuzuki Akiyama, Sakina Asamori, CyberAgent, ENBU Seminar, St'Blue Co., สืบค้นเมื่อ 2021-02-16
  28. "『カメラを止めるな!』短編映画、完全リモートで製作&YouTube公開". Cinemacafe (ภาษาญี่ปุ่น). 2020-04-13. สืบค้นเมื่อ 2022-03-04.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  29. "One Cut of the Dead Mission: Remote | A japanese short film completely made remotely!! - YouTube". www.youtube.com. สืบค้นเมื่อ 2021-02-16.
  30. 30.0 30.1 Sato, Misuzu (2020-06-02). "'One Cut of the Dead' sequel captures climate of coronavirus". The Asahi Shimbun (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-07-05.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]