วัดไทร (เขตบางคอแหลม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดไทร
แผนที่
ที่ตั้งเลขที 635 ซอยเจริญราษฎร์ 7 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร 10120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูนิโครธปัญญาคุณ (ปรีชา ปุณฺณสีโล)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดไทร เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร

ประวัติ[แก้]

ประวัติการสร้างและผู้ใดสร้างวัดไทรนั้นไม่มีหลักฐานแน่ชัด แต่เมื่อสันนิษฐานจากองค์พระพุทธรูปที่มีอยู่ในวิหาร และดูจากพระปรางค์หรือเจดีย์ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นฝีมือช่างสมัยอยุธยาตอนปลาย ขณะที่เจดีย์บางองค์ระบุ ร.ศ. 123 คือสร้างในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ จากข้อมูลในหนังสือ ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ราว พ.ศ. 2410 ไม่ปรากฏนามและประวัติผู้สร้าง วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2541[1]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถหลังใหม่ปัจจุบันซึ่งยกสูงจากระดับพื้น เป็นที่ประดิษฐานพระประธานของวัด คือ พระพุทธชินราชจำลอง ได้เริ่มก่อสร้างและวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2537 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2542 หน้าบันอุโบสถมีตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อ พ.ศ. 2539 ใบเสมาทำจากหินชนวนขนาดเล็กล้อมรอบอุโบสถ[2] พระอุโบสถหลังเก่าซึ่งปัจจุบันเป็นพระวิหารปิดตาย เนื่องจากถูกขโมยพระพุทธรูปอยู่บ่อยครั้ง เจดีย์พระธาตุสีทองที่สร้างขึ้นในสมัยพระครูโสภณธรรมรังษีเป็นเจ้าอาวาส ภายในบรรจุพระสารีริกธาตุ และอัฐิหลวงปู่สุ่นและอัฐิหลวงพ่อพูน กิตติสาโร เจ้าอาวาสองค์ก่อน มณฑปหลวงปู่พุ่มภายในมีรูปเหมือนของหลวงปู่พุ่มขนาดเท่าองค์จริง

ศาลเจ้าพ่อเรืองอันเป็นที่นับถือของชาวจีนย่านบางรัก ภายในจะมีรูปหล่อปูนปั้นของเจ้าพ่อเรืองในชุดนักรบมือซ้ายถือดาบ ประวัติของเจ้าพ่อเรืองนั้น สันนิษฐานว่าเป็นขุนเรือง ทหารผู้กล้าในการสู้ศึกสมัยกรุงศรีอยุธยา องค์เจ้าพ่อเรืองลอยมาติดที่ท่าเทียบเรือแถววัดสวนพลู ชาวจีนได้สร้างศาลและอัญเชิญท่านมาอยู่ที่ตรอกไก่ (ถนนศรีเวียงในปัจจุบัน) แต่เมื่อมีการสร้างโรงแรมขึ้น จึงอัญเชิญมายังวัดไทร

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • หลวงพ่อรุ่ง
  • หลวงพ่อสุ่น
  • อาจารย์แก้ว
  • หลวงตาหนู
  • หลวงพ่อพูน กิตฺติสาโร
  • พระครูโสภณธรรมรังษี (อุดม สุภจาโร (เกตุสืบ))
  • พระครูนิโครธปัญญาคุณ (ปรีชา ปุณฺณสีโล)

อ้างอิง[แก้]

  1. "ทำความรู้จัก "วัดไทร บางโคล่" วัดโบราณในสมัยอยุธยา". เอ็มไทย. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-11-25. สืบค้นเมื่อ 2020-10-09.
  2. ธนภัทร์ ลิ้มหัสนัยกุล. "ตามสืบร่องรอยของวัดเก่าชื่อโหลที่กำลังเป็นที่พูดถึงบนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์". เดอะคลาวด์.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]