วัดโบสถ์บน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโบสถ์บน
แผนที่
ชื่อสามัญวัดโบสถ์บน, วัดโบสถ์
ที่ตั้งเลขที่ 42 หมู่ที่ 4 ถนนบางคูเวียง ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานพระพุทธชินราช
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโบสถ์บน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 4 บ้านบางค้อ ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นสถานที่สำคัญ 1 ใน 6 แห่งบนเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

วัดโบสถ์บนสร้างขึ้นราว พ.ศ. 2300 ในสมัยอยุธยา ไม่ทราบประวัติและนามผู้สร้าง กล่าวกันว่าพระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเคยเสด็จมาประทับอยู่บริเวณที่ตั้งวัดนี้ ภายหลังทรงยกที่ดินให้สร้างเป็นวัด โดยโปรดเกล้าฯ ให้สร้างถาวรวัตถุที่เป็นศิลปกรรมแบบอยุธยา มีเอกลักษณ์คือ พระอุโบสถเป็นรูปทรงเรือสำเภา วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อประมาณ พ.ศ. 2310

อาคารเสนาสนะและปูชนียวัตถุ ได้แก่ พระอุโบสถหลังเดิมซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานในความดูแลของกรมศิลปากร และมีบันทึกของกรมศิลปากรว่าเคยบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2475 เนื่องจากหน้ามุขของพระอุโบสถพังทลายจึงเปลี่ยนหน้ามุขและกระเบื้องมุงหลังคาใหม่ และประมาณปี พ.ศ. 2500 ซ่อมผนังที่เสื่อมสภาพอีกครั้งหนึ่ง ภายในประดิษฐานพระประธานนามว่า พระพุทธชินราช และมีพระพุทธรูปบริวาร 28 องค์ และพระอัครสาวก 2 องค์ ส่วนพระประธานในอุโบสถหลังใหม่ พระพุทธบาทจำลองกว้าง 1 ศอกเศษ ยาว 3 ศอกเศษ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) สร้างถวายไว้เมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว เจดีย์เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง 4 องค์ หน้าอุโบสถหลังเดิม[1] หน้าวัดติดกับคลองบางกอกน้อย มีหอนาฬิกาซึ่งสร้างเมื่อ พ.ศ. 2532 กุฏิสงฆ์จำนวน 15 หลัง เป็นอาคารไม้และครึ่งตึกครึ่งไม้ และหอสวดมนต์ซึ่งสร้างเมื่อ พ.ศ. 2520[2]

ใกล้วัดมีตลาดน้ำวัดโบสถ์บน เปิดให้บริการทุกวัน วัดมีการจัดการทำบุญทอดผ้าป่ากลางลำน้ำซึ่งเป็นประเพณีที่หาชมได้ยากยิ่ง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดโบสถ์บน". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.[ลิงก์เสีย]
  2. "วัดโบสถ์บน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "ตลาดน้ำวัดโบสถ์บน จ.นนทบุรี เสาะหาของกินอร่อย และถวายสังฆทานกลางน้ำแบบวิถีโบราณ". เอ็มไทย. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-21. สืบค้นเมื่อ 2021-01-22.