วัดเทพลีลา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเทพลีลา
วัดเทพลีลา
แผนที่
ที่ตั้งถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร
ประเภทพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระเทพรัตนากร (ประสาร เตชสีโล)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเทพลีลา หรือชื่อเดิมคือ วัดตึก เป็นพระอารามหลวงชนิดสามัญ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย[1] ตั้งอยู่ในแขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ริมคลองแสนแสบ

เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ซึ่งเป็นผู้ดูแลการขุดคลองแสนแสบ ในระหว่างที่ขุดคลองบางขนากนั้น นายทหารได้พบพระพุทธรูปปางลีลาศิลปะสุโขทัย เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) จึงให้สร้างวัดขึ้น สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในช่วง พ.ศ. 2381–2382 ก่อนหน้าที่เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) จะยกทัพไปเมืองพระตะบอง ภายหลังสร้างวัดแล้วได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางลีลาที่ประดิษฐานที่ริมคลองแสนแสบองค์นั้นมาประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถ และตั้งชื่อวัดว่า วัดเทพลีลา

โบราณสถานสำคัญในวัดเทพลีลา ที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยที่เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ได้แก่ พระเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองทรงเครื่อง ด้านหน้าพระวิหารหลังเก่า ซึ่งมีลักษณะรูปแบบเป็นพระเจดีย์ศิลปะร่วมสมัยรัชกาลที่ 3[2]

ในปี พ.ศ. 2549 มีการยกฐานะวัดเทพลีลาขึ้นเป็นพระอารามหลวงในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี[3] เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันคือ พระเทพรัตนากร (ประสาร เตชสีโล)[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายชื่อวัดในจังหวัดกรุงเทพมหานคร".
  2. "วัดเทพลีลา วัดของเจ้าพระยาบดินทรเดชา ที่สร้างคราวขุดคลอง "แสนแสบ"". ศิลปวัฒนธรรม. 23 กันยายน 2562.
  3. สมาน สุดโต (3 กุมภาพันธ์ 2553). "สำนักเรียนวัดเทพลีลา แชมป์เปรียญเอก2552". โพสต์ทูเดย์.
  4. "พระเทพรัตนากร เจ้าอาวาสวัดเทพลีลา". ข่าวสด. 13 พฤศจิกายน 2559.