วัดเตาเหล็ก (จังหวัดฉะเชิงเทรา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเตาเหล็ก
แผนที่
ชื่อสามัญวัดเตาเหล็ก, วัดศรีธาตุ
ที่ตั้งตำบลพนมสารคาม อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเตาเหล็ก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพนมสารคาม อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

วัดเตาเหล็กสร้างเมื่อ พ.ศ. 2367 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เดิมชื่อ วัดศรีธาตุ ด้วยมีธาตุเจดีย์ ทรงดอกบัวเหลี่ยม อิทธิพลศิลปะล้านช้างที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดเตาเหล็ก" ตามชื่อบ้าน ซึ่งเป็นชุมชนที่อพยพมาจากบ้านล้านช้างเมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว สมัยต้นรัตนโกสินทร์ เมื่อตั้งบ้านเรือนแล้ว นอกจากทำไร่ทำนาก็มีการตั้งเตาหลอมเหล็ก ประกอบอาชีพตีเหล็ก ตีมีด ทำจอบ ทำเสียม เครื่องมือเกษตร อุปกรณ์ในการทำมาหากิน จึงใช้ชื่อชุมชนว่าบ้านเตาเหล็ก ต่อมาเมื่อสร้างวัดจึงได้ตั้งชื่อตามชื่อบ้าน

สิมหรืออุโบสถของวัดเป็นโบสถ์มหาอุตสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นศิลปะล้านช้าง สร้างโดยชาวลาว ภายในประดิษฐานพระทศพลศรีวโรดม หรือหลวงพ่อหลวง[1] ผนังโบสถ์ด้านในฝั่งขวาเป็นภาพวาดประวัติการสร้างหมู่บ้าน เป็นการตามทัพเสด็จของชาวลาวพวน ส่วนฝั่งซ้ายเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน มีการสร้างบ้าน สร้างวัด แต่เห็นไม่ชัดเจนเนื่องจากเคยมีการฉาบปูนทับไว้ ต่อมาภาพชัดเจนเมื่อกรมศิลปากรมาบูรณะเมื่อ พ.ศ. 2555 ส่วนผนังด้านนอกเป็นภาพพุทธประวัติและพระเวสสันดรอยู่รอบโบสถ์

เจดีย์ศิลปะล้านช้าง เป็นรูปบัวเหลี่ยมโดยมีองค์ระฆังอยู่ในผังสี่เหลี่ยม องค์ระฆังมีฐาน 3 ชั้น ฐานบัวหงายบัวคว่ำ 1 ชั้น และฐานบัวลูกฟัก 2 ชั้น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเตาเหล็ก ฉะเชิงเทรา จิตรกรรมฝาผนังโบราณสมัยรัชกาลที่ ๓".
  2. "เจดีย์วัดเตาเหล็ก อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา". ศูนย์ศึกษาศิลปกรรมโบราณในเอเชียอาคเนย์.[ลิงก์เสีย]