วัดเชียงแสน (อำเภอสันกำแพง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเชียงแสน
แผนที่
ที่ตั้งตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเชียงแสน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

ในบริเวณใกล้ ๆ โบราณสถานมีเตาเผาเครื่องถ้วยสันกำแพงอยู่ห่างไม่เกิน 200 เมตร กล่าวกันว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในอำเภอสันกำแพง เป็นแหล่งโบราณสถานที่รวมโบราณวัตถุเอาไว้มากมาย มีเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ศิลาจารึก และซากเตาเผาเครื่องถ้วยสันกำแพง รวมทั้ง วังจำป่าเฮี้ยบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ บ่อน้ำซึ่งมีน้ำแร่ไหลออกมาตามธรรมชาติ ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ บรรเทาอาการเจ็บป่วยได้[1] ตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556[2]

จากประวัติวัดเชียงแสนหรือ วัดสาลกัลญาณมหันตาราม กล่าวว่าหมื่นดาบเรือนเป็นผู้สร้างวัดแห่งนี้ ดังประวัติที่ปรากฏบนจารึกที่มีจากการค้นพบ จารึกเป็นจารึกของอักษรสุโขทัย ระบุว่าเมื่อ " สัมฤทธิศก (เปลิกสัน) จุลศักราช ๘๕๐ เดือน ๗ ขึ้น ๘ ค่ำ วันพุธ หมื่นดาบเรือนได้ชักชวนบรรดาทายกทายิกกาทั้งหลายเป็นต้นว่า ชาวพูเลาเป็นต้น มาประชุม เพื่อสร้างพระวิหาร พระเจดีย์ และหอพระไตรปิฎก เมื่อเสร็จแล้วขนานนามว่า สาลกัลญาณมหันตาราม"

สิ่งก่อสร้างในวัดได้แก่ เจดีย์ศิลปะล้านนาได้รับการบูรณะโดยช่างฝีมือแบบพม่า เป็นเจดีย์ย่อเก็จ 28 ฐานล่างเป็นสี่เหลี่ยมส่วนยอดกลม อุโบสถพื้นเมืองมีใบเสมาหินแปดเหลี่ยมฝังลึกแปดทิศ วิหารพื้นเมืองกำลังก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ อาคารอื่น ๆ เป็นศาลาไม้แบบชั่วคราวมีแนวกำแพงเก่าก่อด้วยอิฐสองด้าน คือ ทิศตะวันตกของเจดีย์และทิศเหนือสภาพชำรุดสูงจากพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตร[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. ""ออนใต้-พันนาภูเลา" เรื่องเล่าจาก...สันกำแพง". ไทยรัฐ.
  2. "วัดเชียงแสน". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดเชียงแสน". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.