วัดเขาสุวรรณคีรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วัดเขาสุวรรณคีรี บน.9)
วัดเขาสุวรรณคีรี
(อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย)

เจดีย์ประธานทรงลังกาบนฐานสูง 5 ชั้นและทวารบาลวัดเขาสุวรรณคีรี ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566
แผนที่
ข้อมูลทั่วไป
สถานะเปิดใช้งาน
ประเภทวัด
โบราณสถานภายในกำแพงเมือง อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย
สถาปัตยกรรมสถาปัตยกรรมสมัยสุโขทัย
เมืองอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย
ประเทศไทย ประเทศไทย
เริ่มสร้างพุทธศตวรรษที่ 19 - ต้นพุทธศตวรรษที่ 20[1]
ในกำกับดูแลของกรมศิลปากร
ข้อมูลทางเทคนิค
โครงสร้างศิลาแลงฉาบปูน
เกณฑ์พิจารณา: วัฒนธรรม: (i), (iii)
เลขอ้างอิง: 0004596

วัดเขาสุวรรณคีรี เป็นโบราณสถานภายในกำแพงเมือง อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย วัดตั้งอยู่บริเวณจุดสูงสุดของเขาพนมเพลิง ซึ่งเป็นเนินเขาเดียวกับวัดเขาพนมเพลิงที่ตั้งอยู่ห่างออกไป 200 เมตร ทางทิศตะวันออกของวัดเขาสุวรรณคีรี เนินเขาพนมเพลิงนี้อยู่บริเวณด้านตะวันออกเฉียงเหนือของตัวเมือง ทางขึ้นวัดใช้เส้นทางเดียวกับวัดเขาพนมเพลิงที่สามารถเดินต่อเนื่องเชื่อมต่อกันได้ ได้แก่ ทางขึ้นหลักเป็นบันไดศิลาแลง และทางขึ้นบริเวณทางด้านหลังมณฑปวัดเขาพนมเพลิง[1]

องค์ประกอบภายในวัดเขาสุวรรณคีรีประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ (1) วิหาร (2) เจดีย์ประธานทรงลังกาขนาดใหญ่ที่ประดิษฐ์บนฐานสูง 5 ชั้น ปัจจุบันมีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ และ (3) เจดีย์ราย มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์จุดเด่นคือมีแนวกำแพงล้อมพร้อมกับทวารบาล ที่มีการตกแต่งด้วยทวารบาลรูปคน รูปสิงห์[2]

สถานที่ตั้ง[แก้]

วัดเขาสุวรรณคีรีตั้งอยู่บนเนินเขาอีกยอดหนึ่งในเทือกเขาเดียวกันแต่อยู่คนละยอดกับวัดเขาพนมเพลิงทางทิศตะวันตก หรือหากเดินเท้าขึ้นมาจากด้านวัดเขาพนมเพลิง วัดนี้จะอยู่ด้านหลังเขาพนมเพลิงไปทางทิศตะวันตกโดยมีทางเดินเชื่อมถึงกันห่างออกไปประมาณ 200 เมตร ทางขึ้นเป็นบันไดจำนวนหลายสิบขั้นทำจากศิลาแลงขนาดกว้างประมาณ 6 เมตร

สถาปัตยกรรม[แก้]

วัดเขาสุวรรณคีรีสามารถมองเห็นยอดเจดีย์ที่สูงเด่นเป็นสง่าได้จากทางเข้าจุดขายบัตรเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยเนื่องจากตั้งอยู่บนเนินเขา โดยมีกลุ่มโบราณสถานที่สำคัญคือ เจดีย์ประธานทรงระฆังขนาดใหญ่ก่อด้วยศิลาแลง ฐานของเจดีย์ทำสูงขึ้นไปถึง 5 ชั้นและยังมีความสมบูรณ์ค่อนข้างมากเมื่อขึ้นเป็นยังชั้นสูงสุดของฐานเจดีย์ประธานมองไปด้านหลัง สามารถเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยได้ สำหรับลานชั้นต่างๆ ของเจดีย์ประธานมีขนาดกว้างขวางพอสมควรสันนิษฐานว่าใช้สำหรับเป็นลานประทักษิณ โดยมีซุ้มพระทั้ง 4 ด้าน ตรงก้านฉัตรมีพระพุทธรูปปูนปั้นปางลีลารอบก้านฉัตรเช่นเดียวกับวัดช้างล้อมตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนกันสามชั้น ด้านหน้าเจดีย์ เป็นวิหารขนาด 7 ห้อง ฐานวิหารและเจดีย์รายก่อด้วยศิลาแลง ปัจจุบันเหลือเพียงเสาและฐานวิหาร[3] สำหรับด้านหลังเจดีย์ประธานมีเจดีย์ขนาดปานกลางรูปร่างทรงกลมล้อมรอบด้วยแนวศิลาแลง ตรงกำแพงแก้วชั้นในทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีรูปยักษ์ปูนปั้นขนาดใหญ่และรูปสัตว์ รูปปูนปั้นเหล่านี้ชำรุดและล้มลงอยู่บนพื้นดิน ลักษณะของรูปยักษ์คล้ายกับรูปสัตว์ที่มีอยู่วัดช้างล้อมมาก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยใกล้เคียงกัน[4] เจดีย์ทรงลังกาซึ่งเป็นโบราณสถานหลักของวัด

เมื่อลงจากวัดเขาสุวรรณคีรีจะมีทางแยกลงมาทางด้านขวา ไม่ต้องเดินย้อนกลับไปยังวัดเขาพนมเพลิง ก็สามารถลงมายังด้านล่างซึ่งมีทางเดินเชื่อมไปยังทางขึ้นวัดเขาพนมเพลิงได้เช่นเดียวกันและวัดเขาสุวรรณคีรีถัดจากวัดเขาพนมเพลิงไปทางทิศตะวันออก

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "40. วัดเขาสุวรรณคีรี - ศรีสัชนาลัย". huexonline.com/. สืบค้นเมื่อ 29 December 2023.
  2. "ทวารบาลวัดเขาสุวรรณคีรี เมืองศรีสัชนาลัย". กรมศิลปากร. สืบค้นเมื่อ 29 December 2023.
  3. วัดเขาสุวรรณคีรี
  4. วัดเขาสุวรรณคีรี