วัดเขาจำศีล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเขาจำศีล
แผนที่
ที่ตั้งตำบลทุ่งสมอ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเขาจำศีล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองโรง อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี

วัดเขาจำศีล เดิมชาวบ้านเรียกกันว่า วัดเขาพระจำศีล ไม่ปรากฏนามผู้สร้าง จากเอกสารของวัดระบุว่าเป็นวัดเก่าที่สร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย กรมศิลปากรเคยนำอิฐเก่าที่สร้างอุโบสถไปพิสูจน์พบว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 300 ปี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2231[1]

วัดนี้อยู่บนเส้นทางเดินทัพจากประเทศพม่าเพื่อไปกรุงศรีอยุธยา ผ่านวัดเขาจำศีลที่หนองสาหร่ายดอนเจดีย์ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เมื่อคราวสงครามเก้าทัพ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เมื่อกองทัพพม่าผ่านมาประชาชนได้อพยพหนีภัยสงครามมาพักอยู่ที่บริเวณนี้ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณเขาจำศีลเป็นที่ตั้งและเป็นสถานที่ฝึกอาวุธและส่งเสบียงของหน่วยเสรีไทยในจังหวัดกาญจนบุรี วัดอยู่ในสภาพร้างจนเมื่อ พ.ศ. 2475 หลวงพ่อกัณฑ์ เจ้าอาวาสวัดห้วยสะพาน ได้มาจำพรรษาที่วัดร้างแห่งนี้ เมื่อช่วงสงครามโลกที่เสรีไทย มาตั้งหน่วยอยู่ที่นี่ จึงมีการอพยพพระสงฆ์และประชาชนไปอยู่ที่อยู่ที่บ้านหลุมหิน วัดเขาจำศีลมีสภาพเป็นวัดร้างอีกคราวหนึ่งจน พ.ศ. 2525 พระเป้​ เปสโต (ต่อมามีสมณศักดิ์ เป็นที่พระครูกาญจนศีลาภรณ์) ได้เข้ามาพัฒนาให้เป็นวัดที่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่จนถึงปัจจุบัน วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2534

โบราณสถานที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถสมัยอยุธยา สภาพปัจจุบันทางวัดได้ปฏิสังขรณ์ส่วนบนของอุโบสถให้สามารถใช้ประกอบพิธีกรรมของสงฆ์ได้ โดยยังคงรักษาส่วนกำแพงที่เป็นของเดิมไว้ซุ้มประตูทางเข้ามีลักษณะคล้ายทรงใบหอก ส่วนเจดีย์บนยอดเขาจำศีลชำรุด จากการขุดหาของเก่าจนพังทลาย วัดได้สร้างมณฑปในบริเวณเดิม[2]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระครูปริยัติกาญจโนบล
  • พระอธิการกัมปนาท ถิรสีโล

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเขาจำศีล". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดเขาจำศีล". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.