วัดอินทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดอินทร์
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 48 หมู่ที่ 2 ซอยวัดอินทร์ (แยกซอยวัดเสาธงหิน) ถนนกาญจนาภิเษก ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี 11140
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูนนทวิมลรัตน์ (จรูญ ปภากโร)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดอินทร์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 บ้านคลองบางใหญ่ ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

วัดอินทร์สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2253 ชุมชนวัดอินทร์สมัยโบราณเป็นชุมชนขนาดใหญ่ เนื่องจากมีวัดในบริเวณแถบนี้หลายวัด แต่ละวัดเป็นวัดขนาดใหญ่และมีเสนาสนะงดงามแทบทุกวัด แสดงให้เห็นถึงฐานะความเป็นอยู่ที่มั่นคงของคนโบราณ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2537[1]

ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปเป็นพระประธานปางมารวิชัย สร้างด้วยหินทรายแดง ฐานชุกชีอ่อนโค้งท้องสำเภา ตกแต่งด้วยผ้าพิมพ์และลายปูนปั้นที่สูงค่ายิ่ง เป็นฝีมือช่างสมัยอยุธยาตอนปลาย ร่องรอยการลงรักปิดทองประดับกระจกแสดงให้เห็นถึงฝีมือช่างชั้นสูง อุโบสถหลังเก่าและวิหารเป็นอาคารเครื่องก่อทั้ง 2 หลัง เดิมหลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผากาบกล้วย ไม่เคลือบสีด้านหน้าด้านหลัง มีหลังคาซ้อน 2 ตอน หน้าบันเรียบไม่มีลวดลายเหมือนกันทั้ง 2 หลัง อุโบสถมีประตูเข้า 1 ประตู[2] ส่วนวิหารนั้นเป็นรูปทรงแปดเหลี่ยม

วัดอินทร์มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ท่านได้สร้างตะกรุดอินทรบารมี โดยมอบปัจจัยทั้งหมดให้เป็นค่าบูรณปฏิสังขรณ์วัดและค่าก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรม และเนื่องจากเป็นวัดที่มีความสำคัญและมีบรรยากาศร่มรื่นอยู่ริมคลองบางใหญ่ จึงได้รับการจัดให้อยู่ในกำหนดการไหว้พระ 9 วัดของจังหวัดนนทบุรี[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัด" (PDF). สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2016-10-20. สืบค้นเมื่อ 2021-03-03.
  2. "วัดอินทร์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดอินทร์". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).