วัดอรัญญิการาม (จังหวัดนครปฐม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดอรัญญิการาม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดอรัญญิการาม, วัดสามง่าม
ที่ตั้งตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดอรัญญิการาม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่ตั้งวัด 39 ไร่ 73 ตารางวา มีเนื้อที่ธรณีสงฆ์ 39 ไร่ 39 ตารางวา[1]

วัดอรัญญิการาม หรือเดิมชื่อ วัดสามง่าม สร้างขึ้นโดยหลวงพ่อแดงร่วมกับชาวบ้านสมัยนั้น หลวงพ่อแดงนี้เป็นลุงของหลวงพ่อเต๋ คงทอง เดิมท่านเป็นพระบวชที่วัดกาหลง จังหวัดสมุทรสาคร ได้เอาหลวงพ่อเต๋ ขณะนั้นเป็นเด็กไปอยู่ด้วย แล้วมาสร้างวัดที่บริเวณวัดดอนตูมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเมืองร้างเก่าแก่สมัยโบราณ แต่เมื่อสร้างวัดได้ 3 ปี ประสบอุปสรรคมาก เนื่องจากอยู่ห่างไกลชุมชนและชาวบ้านไปมาไม่สะดวก ท่านจึงออกมาสร้างวัดขึ้นใหม่ที่บริเวณบ้านสามง่าม อันเป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบัน บริเวณนี้เรียกสามง่านเพราะเดิมเป็นที่ตั้งโรงหีบอ้อยของเจ๊กไป๋ มีคลองแจงงามและคลองทุ่งรางทอง มาเชื่อมติดต่อกันเป็น 3 ง่าม แต่เมื่อโรงหีบอ้อยของเจ๊กไป๋ถูกโจรปล้นและเจ๊กไป๋ถูกโจรฆ่าตาย ที่ดินได้ร้างขาดคนดูแลลูกสาวเจ๊กไป๋จึงยกที่ดินให้แก่หลวงพ่อแดง เพื่อทำการสร้างวัด โดยได้สร้างวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2447 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2451 ในชื่อ "วัดอรัญญิการาม" ต่อมา พ.ศ. 2453 หลวงพ่อแดงได้จัดงานผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตโบสถ์หลังแรกขึ้น

วัดมีเกจิอาจารย์คือ หลวงพ่อแย้ม ฐายุตโต ท่านมีวิชาอาคมที่เลื่องลือ โด่งดังไปทั่วทุกสารทิศทั้งในและต่างประเทศ ท่านได้รับการยอมรับยกย่อง เกียรติคุณด้านวัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น ตะกรุดหน้าผากเสือ ตะกรุดโทน เบี้ยแก้ และที่โด่งดังมากคือ กุมารทอง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดอรัญญิการาม (วัดสามง่าม)". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดอรัญญิการาม (สามง่าม)". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-10. สืบค้นเมื่อ 2021-06-10.