วัดหัวสวน (จังหวัดฉะเชิงเทรา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหัวสวน
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเสม็ดใต้ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหัวสวน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเสม็ดใต้ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา มีเนื้อที่ 12 ไร่ 128 ตารางวา

วัดหัวสวนตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2440[1] และได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2443 โดยหลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก (พระครูนันทธีราจารย์) เป็นผู้เริ่มสร้างอุโบสถ ต่อมาได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2471 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 กำหนดเขต กว้าง 24 เมตร ยาว 32 เมตร

ต่อมาเมื่อถึงเวลาต้องบูรณะซ่อมแซมอุโบสถ พระครูภาวนาจริยกุล ท่านเห็นว่าโบสถ์เก่ามีความทรุดโทรมมาก จึงมีแนวคิดสร้างอุโบสถหลังใหม่ให้มีอายุยืนยาวกว่าการสร้างแบบก่ออิฐถือปูนเดิม ๆ โดยดำเนินการสร้างโบสถ์ทั้งหลังด้วยสแตนเลสซึ่งท่านเป็นผู้ออกแบบและควบคุมดูแลการก่อสร้างเอง เริ่มสร้างเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2552 และเสร็จสิ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2553[2]

อุโบสถสแตนเลสชนิด 304 กว้าง 7.50 เมตร ความยาว 18 เมตร ความสูง 6.50 เมตร สร้างบนฐานคอนกรีตสูงจากพื้นดินด้วยฝีมือและแรงงานของพระลูกวัดพื้นปูด้วยหินแกรนิต ด้านหน้ามีพระสิวลีประดิษฐานอยู่ ส่วนด้านในมีพระพุทธมหาลาภประดิษฐานเป็นประธาน ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ทำจาก สแตนเลส ขึ้นรูป และอ็อคอาร์กอน หน้าบันและหน้าต่างเป็นรูปพระพุทธเจ้าและเทวดา มีรั้วสแตนเลสลายธรรมจักรประดับเสาหงส์คาบโคมไฟโดยรอบ ด้านนอกรอบอุโบสถแกะลายสแตนเลส เป็นรูปพระอรหันต์ 80 องค์[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหัวสวน". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดหัวสวน".
  3. "โบสถ์สแตนเลส วัดหัวสวน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.