วัดหนองยาวสูง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหนองยาวสูง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหนองยาว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหนองยาวสูง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองยาว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 16 ไร่ 2 งาน

วัดหนองยาวสูงตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2343 โดยมีพระอาจารย์เกษมเป็นผู้มาดำเนินการสร้างขึ้นได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2350 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 5 เมตร ยาว 14 เมตร[1]

ที่ตั้งวัดเป็นเนินสูงเชิงภูเขา อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 4 เมตร ยาว 6 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2350 สร้างด้วยคอนกรีตที่ฝาผนังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเขียนด้วยสีฝุ่น เกี่ยวกับพุทธประวัติรวมถึงมีภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยวน[2] หน้าบันลงรักประดับกระจกเช่นกันแต่เป็นกระจกสี ๆ ทำลวดลายด้านหนึ่งเป็นลายพระอาทิตย์ ด้านหนึ่งเป็นลายพระจันทร์ หลังคาอุโบสถมุงกระเบื้อง เครื่องลำยองทำจากไม้ลงรัก ประดับกระจกสีทอง

ศาลาการเปรียญกว้าง 15 เมตร ยาว 20 เมตร สร้างด้วยไม้เมื่อ พ.ศ. 2505 หอสวดมนต์กว้าง 4 เมตร ยาว 12 เมตรสร้างด้วยไม้เมื่อ พ.ศ. 2512 กุฏิสงฆ์จำนวน 5 หลัง เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ และเจดีย์รูปทรงที่นิยมสร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ คาดว่าน่าจะสร้างขึ้นพร้อม ๆ กับวัด ว่ากันว่าภายในมีกรุวัตถุมงคลอยู่[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหนองยาวสูง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. สายพิณ สุภา. "วิถีชีวิตคนไทยยวนในจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดหนองยาวสูง ตำบลหนองยาวสูง อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี". มหาวิทยาลัยศิลปากร.
  3. "วัดหนองยาวสูง". มิวเซียมไทยแลนด์.