วัดหนองปลาไหล (จังหวัดนครปฐม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหนองปลาไหล
แผนที่
ที่ตั้งตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูวิมลจินดากร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหนองปลาไหล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่ 51 ไร่ 3 งาน 10 วา

วัดหนองปลาไหลประกาศตั้งวัดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2475 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2488 ก่อตั้งโดยพระอาจารย์บุญ โดยใช้หมู่บ้านตั้งเป็นชื่อวัด[1] ร่วมสร้างกับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ได้แก่ นายสุ่น แร่กรูด, นายหยุ่น พลเดช, นายเอ สนจุ้ย, นายช้อน ศิริจำปา, นายมุ ศรีนวล, นายปุย แก่นแก้ว, นายหล้า ผากุมมา เป็นต้น ในการสร้างวัดครั้งแรกนั้นมุงด้วยแฝก ในอดีตชาวบ้านหนองปลาไหล เวลาทำบุญต้องมาทำบุญที่วัดลำเหย ระยะห่างประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ไกลสำหรับชาวบ้าน จึงได้นิมนต์พระอาจารย์บุญ ผากุมมา ซึ่งมีพื้นเพเป็นชาวหนองปลาไหล มาจำพรรษาที่วัดหนองปลาไหล แล้วได้รับบริจาคที่ดินจากนางพิม ผากุมมา ในปี พ.ศ. 2451 มีเนื้อที่ 52 ไร่เศษ

รอบที่ดินเป็นคลองลำรางมีปลาไหลตามน้ำมาก ชาวบ้านเรียกว่า หนองปลาไหล ต่อมาเมื่อสร้างวัดจึงใช้ชื่อนี้ ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2553 คุณโยมใบบุญ แซ่ตั้ง ได้ถวายที่ดินเพิ่มอีก 5 ไร่ ทางวัดได้จัดการโดยให้ปลูกป่าต้นยางพาราจัดสวนสาธารณประโยชน์ เมื่อ พ.ศ. 2471 เนื่องจากในการสร้างวัดครั้งแรกได้มุงแฝก วัดจึงเกิดเพลิงไหม้ และเกิดเพลิงไหม้อีกครั้งเมื่อ พ.ศ. 2489[2]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการบุญ พ.ศ. 2475
  • พระครูพรหมสุทธิ พ.ศ. 2480
  • พระครูโกศลนวกิจ พ.ศ. 2513
  • พระครูวิมลจินดากร พ.ศ. 2544

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหนองปลาไหล". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "บันทึกประเทศไทย ฉบับที่ 114 จังหวัดนครปฐม". p. 102–103.