วัดสามัคคีอุปถัมภ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสามัคคีอุปถัมภ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดภูกระแต
ที่ตั้งถนนสายหนองคาย - บึงกาฬ ถนนชยางกูร ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ 38000
นิกายธรรมยุติกนิกาย
เวลาทำการทุกวันเวลา 6.00 - 18.30
จุดสนใจสักการะอัฐิธาตุหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม
เดินชมธรรมชาติ
และชมสัตว์ป่าตามธรรมชาติ
กิจกรรม24 มีนาคม. : งานบำเพ็ญกุศล วันคล้ายวันเกิดหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม
12 พฤษภาคม. : งานอุทิศส่วนกุศล ให้อดีตเจ้าอาวาสหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม
วันเข้าพรรษา: ตักบาตรทำบุญใหญ่
วันออกพรรษา: ทำบุญตักบาตรตามประเพณีวัด
ฯลฯ
การถ่ายภาพไม่ควรใช้แฟลช ในการถ่ายภาพตามบริเวณที่ห้ามถ่าย ยกเว้นในกรณีพิเศษและได้รับอนุญาต ส่วนภายในพระอารามและอาคาร บางอาคารห้ามถ่ายภาพ ควรสังเกตป้าย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสามัคคีอุปถัมภ์ หรือ วัดภูกระแต ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2502 โดย พระญาณสิทธาจารย์ (วิ.) เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนที่อาศัยอยู่ ณ บริเวณนั้น และจะทำให้ประชาชนได้หันกลับมาเข้าวัดกันอีกครั้ง หลังจากตกเป็นเครื่องมือของพวกคอมมิวนิสต์ เมื่อหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม มาถึงบริเวณภูกระแต ในคืนแรกท่านจำวัดใต้ต้นบก และ 3 - 4 วันต่อมา ชาวบ้านได้ทำเพิงพักนั่งร้าน และกุฎิชั่วคราวแบบง่ายๆ ทำด้วยไม้ไผ่ป่า จากนั้นหลวงปู่ทองพูล สิริกาโมจึงได้พัฒนาวัดเรือยมาจวบจนถึงวันมรณภาพ โดยได้รับแรงศรัทธาสามัคคีร่วมใจจากคณะลูกศิษย์ลูกหาทั้งที่เป็นพระภิกษุ สามเณร และอุบาสก อุบาสิกา ทั้งในจังหวัด ต่างจังหวัดและต่างประเทศ

ประวัติ[แก้]

วัดสามัคคีอุปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นโดย หลวงปู่ทองพูล สิริกาโม ซึ่งหลวงปู่ทองพูล สิริกาโมได้เดินทางมาในปี พ.ศ. 2502 ครั้งแรกยังเป็นแค่ภูเขาและป่ารกทึบ อยู่ทางทิศตะวันตกของตัวอำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ โดยชาวบ้านเรียกภูเขาแห่งนี้ว่า ภูกระแต เนื่องจากมีสัตว์ป่าหายากจำพวกกระรอก กระแต แมวเสือ รวมถึงสัตว์ป่าอื่นๆ อีกมากมาย ที่อาศัยอยู่ชุกชุมตามสภาพที่เป็นป่าดงทึบ รกครึ้มแห่งนี้[1]ชาวบ้านในแถบนั้นเคยตกเป็นเครื่องมือของพวกคอมมิวนิสต์ ทั้งนี้บริเวณที่ตั้งวัดนั้น เคยเป็นสถานที่ตั้งของพวกคอมมิวนิสต์ ที่ได้เข้ายึดบริเวณนั้นไว้ก่อนที่จะมีการสร้างวัดขึ้น ทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งมันและศูนย์บัญชาการ ก่อนที่จะมีการอพยพฐานที่มั่นไปรวมกันที่บ้านนาบัว ตำบลเรณูนคร(ในขณะนั้น) อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม[2]เมื่อปี พ.ศ. 2500[3]

และในปี พ.ศ. 2502 ชาวบ้านในบริเวณนั้นได้ทราบข่าวว่าจะมีพระธุดงค์มายังสถานที่แห่งนี้จึงเตรียมการต้อนรับ คณะพระธุดงค์ที่จะเดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ คือ คณะธุดงค์ของหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม พร้อมกับพระธุดงค์อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นพระวัดป่าสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ ชาวบ้านในละแวกนั้นจึงได้มีการเตรียมกุฎิเพิงพักชั่วคราวไว้ต้อนรับพระธุดงค์ที่จะเดินทางมาถึง เมื่อหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม ได้เดินทางมาถึงภูกระแต ท่านได้ทำการสำรวจบริเวณภูกระแต เพื่อดูความเหมาะสมในการที่จะจัดตั้งวัดป่าขึ้น โดยบริเวณป่าภูกระแตนั้น มีอากาศที่เย็นสบายทั้งปีเพราะเนื่องจากบริเวณภูกระแตนั้นเป็นภูเขา และมีต้นไม้หนาทึบ ทั้งยังมีสัตว์ป่าตัวเล็กตัวน้อยได้อาศัยอยู่ ณ บริเวณนั้นมากมาย และยังเป็นสถานที่ที่เงียบสงบร่มรื่นอีกด้วย

หลวงปู่ทองพูล สิริกาโมจึงเลือกสถานที่แห่งนี้เป็นที่ตั้งวัด ทั้งยังเหมาะกับพระสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ ที่ต้องการอยู่อย่างสงบ ปราศจากสิ่งรบกวนจากภายนอก และเหมาะกับการทำกิจวัตรประจำวันของพระสายวัดป่ามากที่สุด[4]

ลำดับเจ้าอาวาส[แก้]

ลำดับที่ รายนาม เริ่มวาระ สิ้นสุดวาระ ครองวัด
1 พระญาณสิทธาจารย์ (วิ.) พ.ศ. 2502 พ.ศ. 2558 56 ปี
2 พระปลัดสินทำ กิตติปัญโญ พ.ศ. 2558 ปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติ พลวงปู่ทองพูล สิริกาโม วัดสามัคคีอุปถัมภ์ (ภูกระแต ) อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย". palungjit. 2 กันยายน 2549. สืบค้นเมื่อ 29 ธันวาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "พบค่ายใหญ่คอมมิวนิสต์ที่บึงกาฬ". bungkan. เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 23 ธ.ค.57. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-01-24. สืบค้นเมื่อ 29 ธันวาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  3. "7 สิงหา วันเสียงปืนแตก". hakkrongkhaw. 23 กรกฎาคม 2550. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-01-24. สืบค้นเมื่อ 29 ธันวาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. "วันหนึ่ง ณ ภูกระแต". oknation.nationtv. 26 มีนาคม 2553. สืบค้นเมื่อ 29 ธันวาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]