วัดศรีโพธิ์ชัย (อำเภอนาแห้ว)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีโพธิ์ชัย
แผนที่
ชื่อสามัญวัดศรีโพธิ์ชัย, วัดบ้านแสงภา
ที่ตั้งตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อใหญ่
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีโพธิ์ชัย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 10 ไร่ 3 งาน 3 ตารางวา มีที่ธรณีสงฆ์จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 2 ตารางวา

ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 11 ระบุว่าวัดศรีโพธิ์ชัย เริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. 2090 และตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2375 โดยกลุ่มนายพรานจากเวียงจันทน์ มีหัวหน้าชื่อเซียงภา ซึ่งอพยพครอบครัวและญาติพี่น้องมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บริเวณหมู่บ้านแสงภา แล้วจึงตั้งวัดขึ้นชื่อว่า "วัดศรีโพธิ์ชัย" แต่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า วัดบ้านแสงภา[1] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2400

สิมหรือโบสถ์เป็นแบบศิลปะล้านช้างที่สร้างเมื่อ พ.ศ. 2113 ลักษณะเป็นสิมทึบขนาดใหญ่ที่มีเสารับหลังคาปีกนก สิมอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของวัด เป็นอาคารก่ออิฐฉาบปูนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 5 ห้อง หันหน้าอาคารไปทางทิศตะวันออก มีกำแพงแก้วเตี้ย ๆ ก่อด้วยอิฐฉาบปูนล้อมรอบโดยเปิดเป็นทางเข้า 6 ทาง ทำให้มีลักษณะเป็นระเบียงทางเดินรอบตัวอาคาร ขนาดของสิมยาว 13 เมตร เมื่อรวมกับความยาวพื้นที่ระเบียงมุขหน้าและหลังจะยาวถึง 18.5 เมตร ความกว้างรวมระเบียงข้าง 13.5 เมตร ซึ่งอิฐที่ใช้ในการก่อสร้างตัวอาคารและกำแพงแก้วมีขนาดยาว 23.5 เซนติเมตร หนา 5.5 เซนติเมตร ส่วนฐานอาคารประกอบด้วยชั้นฐานเขียงสูง 60 เซนติเมตร และฐานบัวคว่ำสูง 30 เซนติเมตร รอบรับตัวอาคารที่มีผนังสูงขึ้นไปประมาณ 220 เซนติเมตร โดยมีลวดลายพันธุ์พฤกษาปูนปั้นประดับอยู่ที่มุมฐานบัวคว่ำด้วย ภายในสิมประดิษฐานพระประธานที่เป็นพระพุทธรูปประทับขัดนั่งสมาธิเพชรแสดงปางมารวิชัยศิลปะล้านช้าง นามว่า หลวงพ่อใหญ่

กุฎิสงฆ์มี 4 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ อาคารไม้ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2520 ศาลาบำเพ็ญกุศล 1 หลัง หอพระไตรปิฎก 1 หลัง และหอระฆัง 1 หลัง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เที่ยวแสงภา ที่นาแห้ว ชมวัดศรีโพธิ์ชัย วัดเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี".
  2. "วัดศรีโพธิ์ชัย".