วัดศรีเกิด (อำเภอสันป่าตอง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีเกิด
แผนที่
ชื่อสามัญวัดศรีเกิด, วัดหนองยางหมื่น
ที่ตั้งตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีเกิด เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เขตที่ดินทั้งหมดมีจำนวน 9 ไร่ 52 ตารางวา ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออกติดกับที่ดินของราษฏรและทิศตะวันตกติดกับถนนสาธารณะ

วัดศรีเกิดเดิมชื่อว่า วัดหนองยางหมื่น ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2431 โดยชาวบ้านได้ไปนิมนต์ครูบาอินตา วัดบ้านกลางมาเป็นประธานในการก่อสร้าง และได้มีชาวกะเหรี่ยง มาช่วยกันสร้างวัดร่วมกับครูบาอินตาต่อมาครูบาอินตาและชาวบ้านได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดศรีเกิด" ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2436 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 4 เมตร ยาว 11 เมตร ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2550[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ วิหาร พระบรมธาตุ หอสรงน้ำ หอไตร กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ ศาลาบำเพ็ญบุญ ศาลาบาตร โดยมีกำแพงล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน และมีเจดีย์ที่มีอายุ ประมาณ 100 ปี ซึ่งมีก่อนการสร้างวัด เจดีย์องค์นี้ในอดีตได้อยู่นอกบริเวณวัด แต่ปัจจุบันได้ย้ายมาอยู่ภายในวัดแล้ว และตรงบัวคว่ำ บัวหงายของเจดีย์ประดับแก้วจืน แต่ปัจจุบันนั้นได้มีการบรูณะเองจากชาวบ้านจึงทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศรีเกิด". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดศรีเกิด". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.