วัดศรีบุญเรือง (อำเภอเมืองเชียงใหม่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีบุญเรือง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสุเทพสิทธิคุณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีบุญเรือง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ทางฝั่งทิศตะวันออกของแม่น้ำปิง ในตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ฝั่งตะวันตกของเวียงกุมกาม

วัดศรีบุญเรือง เดิมชื่อว่า วัดโรงวัว หรือ วัดบ้านโรงวัว เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในสมัยพญามังรายเมื่อ พ.ศ. 1828 โดยสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่ได้สร้างสะพานข้ามแม่น้ำปิงเป็นแห่งแรก และต่อมาในปี พ.ศ. 1850 พญามังรายได้สร้างอุโบสถถวายแด่พระนางเจ้าเทพคำ พระมารดาของพระองค์ที่สิ้นพระชนม์[1] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 1850 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 5 เมตร ยาว 8 เมตร[2] ได้เปลี่ยนชื่อวัดมาเป็น "วัดศรีบุญเรือง" เมื่อปี พ.ศ. 2512

อาคารเสนาสนะที่สำคัญคือ เจดีย์รูปแบบพม่า อุโบสถขนาดเล็ก วิหาร มีจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของครูบาศรีวิชัย และหอไตร[3] วัดยังมีพิพิธภัณฑ์วัดศรีบุญเรือง รวมถึงโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ อีกทั้งยังเปิดเป็นศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบลหนองหอยอีกด้วย ภายหลังยังได้มีการก่อสร้างศาสนสถานเพิ่มเติม เช่น พระบรมธาตุเกศแก้วจุฬามณีองค์จำลอง ด้านหลังยังมีศาลาพระโพธิสัตว์กวนอิม

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการคำ ญาณวิชโย
  • พระครูสุเทพสิทธิคุณ (พ.ศ. 2512 จนถึงปัจจุบัน)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศรีบุญเรือง (Sri Bun Rueng Temple)". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-15. สืบค้นเมื่อ 2021-11-15.
  2. "วัดศรีบุญเรือง ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่".
  3. "เชียงใหม่". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.