วัดม่วง (กรุงเทพมหานคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดม่วง
อุโบสถหลังใหม่
แผนที่
ชื่อสามัญวัดม่วง, วัดราชครูสิทธาราม, วัดมะม่วง
ที่ตั้งซอยเพชรเกษม 63 ถนนเพชรเกษม แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพมหานคร 10160
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดม่วง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพมหานคร

วัดม่วงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2366 ในปลายสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย มีพระภิกษุรูปหนึ่งนามว่า หลวงปู่เฒ่า ธุดงค์พายเรืออีแปะมาด้วยตนเอง จนมาพักจำวัดบริเวณที่ตั้งวัดม่วงในปัจจุบัน ชาวบ้านเห็นว่าท่านจำวัดในเรือไม่สะดวก จึงนิมนต์ให้จำวัดบนบ้านและนิมนต์ให้อยู่สร้างวัด ณ ที่แห่งนี้ ขนานนามวัดนี้ว่า วัดราชครูสิทธาราม ส่วนชื่อ "วัดม่วง" มาจากการที่วัดตั้งอยู่ติดคลองภาษีเจริญซึ่งเป็นเส้นทางลำเลียงพืชผลทางการเกษตรสู่พระนคร เมื่อมาถึงบริเวณหลักสอง คลองจะตื้นเขิน ทำให้ไม่สามารถสัญจรต่อไปได้ ต้องนำผลไม้ขึ้นมาตากบริเวณลานวัดซึ่งส่วนใหญ่เป็นมะม่วง เนื่องจากบางส่วนอาจสุกงอมจนเน่าเสีย ชาวบ้านจึงเรียกว่า วัดมะม่วง จนต่อมากลายเป็นวัดม่วงในปัจจุบัน วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2474[1]

อุโบสถใหม่มีสองชั้น กำแพงกรุด้วยกระเบื้องเคลือบเป็นลายเทพนม ประตูหน้าต่างลงรักปิดทองอย่างประณีต กรอบประตูหน้าต่างก็ตกแต่งด้วยกระจกสี ในวัดมีอุโบสถหลังเก่าอยู่ด้วย เป็นที่ประดิษฐานรูปจำลองของหลวงปู่ทวด หลวงปู่เฒ่า เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดม่วง[2]

วัดม่วงมีการสร้างพระเครื่องรูปหลวงปู่ทวด มีพิมพ์ทรงต่าง ๆ หลายพิมพ์ บางพิมพ์มีมาก บางพิมพ์มีน้อย แล้วแต่การกดพิมพ์ในสมัยนั้นซึ่งใช้วิธีโบราณ แต่มีพระเนื้อว่านพิมพ์เล็ก รวมพิมพ์ได้ถึง 21 พิมพ์[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัด" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-10-13. สืบค้นเมื่อ 2021-01-25.
  2. "เขตบางแค !! ขอเชิญประชาชนเที่ยวงานบุญปิดทองงานประจำปี"วัดม่วง"". สำนักข่าวสมาคมตำรวจ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-01-29. สืบค้นเมื่อ 2021-01-25.
  3. "วัตถุมงคล หลวงปู่ทวดวัดม่วง". ข่าวสด.