วัดพุทธาราม (ประเทศฟินแลนด์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพุทธาราม
แผนที่
ที่ตั้งAallokontie 25 05450 Nurmijärvi Finland
ประเภทวัดไทย
นิกายเถรวาท
เจ้าอาวาสพระครูศรีญาณวิเทศ (พม.นวล วณฺณวฑฺฒโก)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา
วัดพุทธาราม (ประเทศฟินแลนด์)

วัดพุทธาราม ฟินแลนด์ เป็นวัดของคณะสงฆ์เถรวาทไทย สังกัดมหานิกาย ที่ตั้งขึ้นเพื่อรองรับชุมชนชาวพุทธในประเทศฟินแลนด์ ทั้งชุมชนชาวไทย ศรีลังกา จีน กัมพูชา ลาว หรือชาวต่างชาติอื่น ๆ ที่นับถือพระพุทธศาสนา

ที่ตั้ง[แก้]

วัดพุทธาราม (Watbuddharama Finland) วัดไทยในประเทศฟินแลนด์ ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 25 อัลโลคนตี้ นูมิจาวิ ฟินแลนด์ 05450 [Aallokontie 25 05450 Nurmijärvi] [1][2]

วัดพุทธารามเป็นวัดในพระพุทธศาสนา ตั้งอยู่ที่เมืองนูรวียารวี (Nurmijärvi) อยู่ห่างจากเมืองหลวง กรุงเฮลซิงกิ (Helsinki) ประมาณ 50 กิโลเมตร อยู่ในชนบทที่สงบ ใกล้ถนนหมายเลข 45 ระหว่างเมือง ฮือวินกา (Hyvinkää) และ วันตา (Vantaa)[3]

วัดแห่งนี้เปิดรับสำหรับทุกคน ทั้งชาวไทยพุทธ ที่อยู่ที่ฟินแลนด์ หรือ ชาวพุทธจากชาติอื่นๆ และรวมถึงผู้ที่ไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา ชาวฟินแลนด์ หรือชาวต่างชาติ สามารถมาเยี่ยมชม หรือสนทนาธรรมได้

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2560 วัดเริ่มการก่อสร้างศาลาหลังใหม่ โดยบริษัทฮองก้า (Honka) ศาลาเป็นไม้ทั้งหลัง มีขนาด 13×31 เมตร มีพื้นที่ใช้สอยภายในรวม 400 ตารางเมตร และสามารถจุคนได้ประมาณ 250 คน ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 1.1 ล้านยูโร

ศาลาแห่งนี้ได้เปิดใช้งานครั้งแรกในช่วงเดือนเมษายน ปี พ.ศ.2562 สำหรับงานสงกรานต์ ปีใหม่ไทย

ชุมชนชาวไทยมีจำนวนมากในประเทศฟินแลนด์ ประมาณ 10000 คน แต่วัดมีจำนวนสมาชิก 2000 คน จากทุกสัญชาติ

ชาวพุทธสามารถมาสวดมนต์และทำสมาธิ โดยมาพักอยู่ที่วัดหลายๆวันได้ ที่วัดมีที่นอน ครัว ห้องสุขาห้องอาบน้ำ ทุกอย่าง อำนวยความสะดวก สำหรับผู้ที่มาปฏิบัติธรรม

พระมหานวล ชำนาญรัมย์ เจ้าอาวาสวัด และคุณปรานอม เฮโนเนน ประธานสมาคมชาวพุทธฟิน-ไทยในฟินแลนด์

ประวัติ[แก้]

ลำดับเจ้าอาวาส/พระธรรมทูต[แก้]

  1. พระครูศรีญาณวิเทศ (นวล วณฺณวฑฺฒโก)[4] (ตั้งแต่ พ.ศ. 2542-ปัจจุบัน)

อ้างอิง[แก้]

  1. กองวิเทศสัมพันธ์,มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,พระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่ 15 = Overseas Going Buddhist Missionary Monks,Class XV.(กรุงเทพมหานคร:อมรินทร์พร้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง,2552),หน้า 356.
  2. พระครูศรีญาณวิเทศ. (๒๕๖๕). เส้นทางสร้างวัดพุทธาราม ฟินแลนด์ (อนุสรณ์ งานฉลองศาลา การผูกพัทธสีมานิมิตอุโบสถ วัดพุทธาราม ฟินแลนด์ และการประชุมสหภาพสงฆ์ไทยในทวีปยุโรป สมัยสามัญ ครั้งที่ ๑๕ ๒๕๖๕ ระหว่างวันที่ ๑ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๕). วัดพุทธาราม ประเทศฟินแลนด์จัดพิมพ์.
  3. พระครูศรีญาณวิเทศ. (๒๐๑๕). ประวัติสมาคมพุทธฟินน์ ไทย และวัดพุทธาราม ฟินแลนด์. (ที่ระลึกครบรอบ ๑๕ ปี วัดพุทธาราม (ฟินแลนด์) และอายุวัฒนมงคล ๖๐ ปี พระครูศรีญาณวิเทศ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๘). วัดพุทธาราม ฟินแลนด์จัดพิมพ์.
  4. ก่อนที่จะเดินทางมาเป็นพระธรรมทูตที่ประประเทศฟินแลนด์ ท่านเคยเป็นพระธรรมทูต ณ วัดไทยอลาสก้า USA. และวัดพุทธาราม สต็อกโฮล์มล์ ดูรายละเอียดใน สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม, สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, วัดไทยในต่างประเทศ, (กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ,2548), หน้า 181-183.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]