วัดพวงมาลัย (จังหวัดสมุทรสงคราม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพวงมาลัย
แผนที่
ที่ตั้งตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพวงมาลัย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง ในตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

ประวัติ[แก้]

วัดพวงมาลัยสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2425 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยท่านสัสดีพ่วงสัสดีอำเภอลมทวน (อำเภอเมืองสมุทรสงคราม) และคุณนายมาลัยภรรยาได้บริจาคที่ดินให้สร้างวัดโดยมีพระครูวินัยธรรม (แก้ว พรหมสโร) เป็นเจ้าอาวาสรูปแรกและเรียกชื่อตามนามผู้บริจาคทรัพย์ว่า "วัดพวงมาลัย"

พระครูวินัยธรรม หรือ หลวงพ่อแก้ว เป็นพระธุดงค์ที่มีความเชี่ยวชาญทางสมถวิปัสสนากัมมัฏฐาน เป็นที่เลื่องลือมากในสมัยนั้นในเรื่องอาคมขลัง มีเจ้านายหลายพระองค์มาเยี่ยมหลวงพ่อแก้ว เช่น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ สมเด็จพระราชปิตุลา บรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช เป็นต้น[1]

อาคารเสนาสนะและปูชนียวัตถุ[แก้]

เจดีย์หงสาลักษณะเป็นเจดีย์ทรงปราสาทแบบมอญก่ออิฐถือปูน กว้าง 8 เมตร สูง 10 เมตร ฐานด้านล่างโปร่งมีซุ้มจัตุรมุข ลักษณะเป็นซุ้มหน้านางแบบซ้อนกัน 3 ชั้น ระหว่างซุ้มมีเจดีย์ทิศ ใต้ฐานเจดีย์ประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง ด้านข้างมีซุ้มเจาะเป็นช่องสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูปทั้ง 4 ทิศ ผนังซุ้มมีการเขียนสีเป็นรูปดอกไม้ ด้านบนมีระเบียงสำหรับเดินประทักษิณ องค์เจดีย์ทรงปราสาท มีซุ้มโค้งสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป ถัดขึ้นไปเป็นฐานรูปสัตว์ต่าง ๆ ล้อมรอบและรูปครุฑแบก เรือนธาตุมีซุ้มขนาดเล็กอีก 8 ซุ้ม ยอดบนสุดเป็นองค์ระฆัง[2]

วิหารอาคารก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้อง ช่อฟ้าใบระกาปูนปั้น อุโบสถก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้อง ผนังสกัดด้านหน้าอุโบสถมีภาพปูนปั้นนูนต่ำ ศาลาท่าน้ำศาลาไม้ทรงจัตุรมุขหลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้องดินเผาลดชั้น 2 ชั้นด้านข้างมีหลังคาปีกนก[3]

ปูชนียวัตถุที่สำคัญของวัด ได้แก่ พระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 2 ศอก สูง 3 ศอกเศษ เป็นพระประจำวันวัดมาแต่เดิม หล่อด้วยทองเหลือง ไม่ปรากฏหลักฐานว่าได้มาแต่ที่ไหน ประดิษฐานอยู่ในวิหาร พระพุทธรูปปางมารวิชัย มีซุ้มเรือนแก้ว หล่อด้วยทองเหลือง หน้าตักกว้าง 3 ศอก สูง 4 ศอก 17 นิ้ว เป็นพระประธานอยู่ในอุโบสถ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ หล่อด้วยทองเหลือง ยาว 2 วา เศษ ประดิษฐานอยู่ในวิหาร

วัตถุมงคล[แก้]

วัดมีวัตถุมงคลที่สร้างโดยพระครูวินัยธรรม (แก้ว พรหมสโร) เช่น เหรียญปั๊ม เหรียญหล่อ พระเนื้อผง พระเนื้อดิน และตะกรุดใบลานบังปืน พระทุกพิมพ์จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กล่าวคือ ด้านหน้าพระเครื่องเนื้อดินของท่าน จะบรรจุคาถา ยันต์ ภู ภี ภุ ภะ อันเป็นหัวใจเสือสมิง หรือหัวใจสี่สหาย กำกับเอาไว้ เฉพาะเจาะจงไม่ซ้ำแบบกับวัดอื่น[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดพวงมาลัย". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "เจดีย์หงสาวดีวัดพวงมาลัย". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดพวงมาลัย". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.
  4. ต้น อ้อมน้อย (13 เมษายน 2562). "พระพุทธปางมารวิชัย หลังสมาธิ'หลวงพ่อแก้ว' วัดพวงมาลัย". คมชัดลึก.