วัดพระธาตุจอมแจ้ง (จังหวัดแม่ฮ่องสอน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระธาตุจอมแจ้ง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระธาตุจอมแจ้ง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 1 ไร่

วัดพระธาตุจอมแจ้ง เดิมเป็นวัดร้างชื่อว่า วัดท่าแพม[1] เพราะในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่บ้านท่าแพมได้เกิดอหิวาตกโรคระบาด มีผู้คนล้มตายไปเป็นจำนวนมาก จึงได้พากันอพยพหนีไปอยู่ที่อื่นกันหมด จนบ้านท่าแพมกลายเป็นหมู่บ้านร้าง[2] จนในปี พ.ศ. 2474 ครูบาศรีวิชัย ได้มาบูรณะสร้างพระเจดีย์องค์ใหม่ครอบองค์เดิมซึ่งมีรูปทรงแบบพม่า โดยองค์ที่สร้างใหม่ครอบไว้นั้นเป็นศิลปะแบบล้านนาไทย เมื่อครูบาศรีวิชัยได้พัฒนาแล้ว จึงมอบให้ครูบาปัญญาลูกศิษย์ของท่าน เป็นเจ้าอาวาสปกครองวัดสืบมา โดยตั้งชื่อวัดว่า "วัดพระธาตุจอมแจ้ง" ตามที่ชาวบ้านชอบเรียกกัน เพราะมีพระธาตุอยู่ที่วัด ตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2474 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2532[3] เขตวิสุงคามสีมากว้าง 20 เมตร ยาว 30 เมตร

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ ศาลาอเนกประสงค์ และมีองค์พระธาตุจอมแจ้ง ซึ่งเป็นพระธาตุเก่าแก่ตั้งอยู่บนเนินเขา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า ปูชนียวัตถุมี พระเจ้าสายน้ำผึ้ง พระพุทธรูปเก่าแก่อายุ 100 กว่าปี[4] สมเด็จองค์ปฐมและมีเจดีย์

อ้างอิง[แก้]

  1. อรรจนีลดา วุฒิจันทร์, อ่อนเดือน เทียนทอง. "ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 9". กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ. p. 1009. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-08-17. สืบค้นเมื่อ 2022-12-09.
  2. "วัดพระธาตุจอมแจ้ง".
  3. "วัดพระธาตุจอมแจ้ง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  4. "ไหว้พระ 9 วัด สัมผัสมิติธรรมเมือง"ปาย"". ผู้จัดการออนไลน์.