วัดผาบ่องใต้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดผาบ่องใต้
แผนที่
ที่ตั้งตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูอนุกูลศีลสังวร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดผาบ่องใต้ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบันมีพระครูอนุกูลศีลสังวร ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

แต่เดิมบ้านผาบ่องตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเขื่อนน้ำล้น แต่ก่อนที่ตั้งเขื่อนน้ำล้นเป็นช่องผาเป็นทางลำน้ำ ชาวไทใหญ่เรียกช่องผาว่า หว่อง แล้วตั้งชื่อหมู่บ้านว่า บ้านผาบ่อง ภายหลังมีสามเณรผู้เฒ่าชาวรัฐฉานได้มาจำพรรษาอยู่ในถ้ำบนภูเขา มีอุบาสกนามว่า พะก่าหม่อง ได้เห็นท่านมาบิณฑบาตรเนื่องจากชราภาพมากแล้ว จึงบริจาคทรัพย์สร้างกุฏิให้ท่านที่เชิงเขา จนตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2477 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537[1] เมื่อ พ.ศ. 2530 วิหาร (จอง) หลังเก่าทรุดโทร เจ้าอาวาสและคณะศรัทธาจึงได้รื้อถอนและสร้างวิหารหลังใหม่ แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2533 และได้อัญเชิญพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 39 นิ้ว จากวัดปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน มาประดิษฐานเป็นพระประธาน

ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2556 ได้บูรณะวิหารครั้งใหญ่ ครั้งนี้ได้หล่อพระพุทธรูปประธานองค์ใหม่ เป็นพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน (สิงห์ 1) ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 59 นิ้ว และได้หล่อพระพุทธรูปศิลปะอู่ทอง ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 39 นิ้ว ปัจจุบันวิหารจึงมีพระประธานอยู่ 3 องค์[2]

วัดยังมีจองพาราที่แกะด้วยสังกะสีที่สวยสดงดงามอายุประมาณ 100 กว่าปี มีเจดีย์ศิลปะไทใหญ่ ตั้งอยู่บนถนนสาย 108 แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดผาบ่องใต้". พระสังฆาธิการ.
  2. ธรรศ ศรีรัตนบัลล์. "พระพุทธรูปและตาแหน่งทางศาสนาในสังคมไทใหญ่" (PDF).
  3. "วัดผาบ่องใต้". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-01-24. สืบค้นเมื่อ 2022-01-24.