วัดป่าซางงาม (จังหวัดลำพูน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าซางงาม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าซางงาม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 3 ไร่ 34 ตารางวา

วัดป่าซางงามตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2451 ตามประวัติวัดแจ้งว่าสร้างประมาณ พ.ศ. 2380 เดิมเป็นวัดร้างมาก่อน ต่อมาครูบานันทา ธุดงค์มาจากเมืองยองหรือสิบสองปันนา เป็นผู้ทำการบูรณะก่อสร้างขึ้น นอกจากนั้นยังได้จัดตั้งห้องสมุดขึ้นในวัดป่าซาง เมื่อ พ.ศ. 2493

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหาร ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ ศาลาอเนกประสงศ์ ศาลาบำเพ็ญกุศล หอระฆัง หอไตรมีลักษณะเป็นตึกทึบสองชั้น หลังคาลดชั้นแบบล้านนา หน้าต่างชั้นบนมีขนาดเล็ก เขียนลวดลายเทวดา[1] และโรงครัว

ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธรูป สมเด็จพระศรีวิฬุลกาวิลประทาน หล่อด้วยโลหะศิลปะสุโขทัยผสมเชียงแสน ชาวบ้านนิยมเรียกว่า พระเจ้าวัดน้อย และมี พระพุทธมงคลสรากร ปางประทานพร ธรรมาสน์สร้างด้วยไม้สัก มีจารึกเป็นอักษรล้านนา จานติดแผ่นไม้สักปิดทอง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2376 และมีวิหารแก้ว รูปแบบสถาปัตยกรรมร่วมสมัย เสาทุกต้นประดับด้วยกระจกแก้ว ประดิษฐาน พระพุทธมงคลสราการ ปางมารวิชัย มีเรือนแก้ว คล้ายพระพุทธชินราช[2] และมีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงโบราณวัตุศิลปวัตถุของวัดและชุมชน ตั้งอยู่ในอาคารศรัทธานฤมิตร (บุญฮอมอนุสรณ์) โดยห้องจัดแสดงเป็นห้องขนาดใหญ่ 1 ห้องและห้องขนาดเล็ก 1 ห้อง มีโบราณวัตถุศิลปวัตถุ เช่น พระพุทธรูป ส่วนประกอบสถาปัตยกรรมล้านนา หีบพระธรรม ผ้าทอชนกลุ่มน้อย อาวุธโบราณ เครื่องถ้วยจีน กลองมโหระทึก ซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ เครื่องมือหิน เป็นต้น[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าซางงาม". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. "วัดป่าซางงาม". เทศบาลตำบลป่าซาง.
  3. "พิพิธภัณฑ์วัดป่าซางงาม". ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย.