วัดป่าจิตตภาวนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าจิตตภาวนา
แผนที่
ชื่อสามัญวัดป่าจิตตภาวนา, วัดฟ้าคราม
ที่ตั้งตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระราชวชิรมุนี วิ. (ประสพไชย กนฺตสีโล)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าจิตตภาวนา เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 5 ในตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

วัดป่าจิตตภาวนา เดิมมีชื่อว่า วัดฟ้าคราม ตั้งวัดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2540 สาขาที่ 44 ของวัดหนองป่าพง ของพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท) (หลวงพ่อชา) ต่อมามีผู้ถวายที่ดินแก่หลวงพ่อชา ณ อำเภอลำลูกกา ซึ่งได้จัดตั้งเป็นสำนักสงฆ์จิตตภาวนาราม และมอบหมายให้พระอาจารย์ประสพไชย กันตสีโล มาจำพรรษา โดยได้ปฏิบัติเนสัชชิกธุดงค์เจริญสมาธิวิปัสสนา จนเป็นพระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ต่อมาได้สร้างเป็นวัดป่าจิตตภาวนา สาขาที่ 44 ของวัดหนองป่าพง[1] มีพระอาจารย์ประสพไชย กนฺตสีโล เจ้าอาวาส เป็นวัดปฏิบัติสายหลวงพ่อชา ภายในวัดเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่สงบร่มรื่น[2] ต่อมาเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2550 ได้ขออนุญาตมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปลี่ยนชื่อวัดมาเป็น "วัดป่าจิตตภาวนา" ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นวัดสายปฏิบัติเจริญภาวนา เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม[3] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระราชวชิรมุนี วัดป่าจิตตภาวนา". ช่อง 3.
  2. "วัดป่าจิตตภาวนา (วัดฟ้าคราม)". เทศบาลเมืองคูคต. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-07-12. สืบค้นเมื่อ 2021-07-12.
  3. "ประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เรื่อง เปลี่ยนแปลงชื่อวัด (วัดฟ้าคราม เป็น วัดป่าจิตตภาวนา)" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา.
  4. "วัดป่าจิตตภาวนา". พระสังฆาธิการ.