วัดปิฎกธรรมาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปิฎกธรรมาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดปิฎกธรรมาราม, ศูนย์ศึกษาและสาธยายพระไตรปิฎก
ที่ตั้งเลขที่ 17/6 หมู่ที่ 10 ทางหลวงชนบท นบ.3015 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูปิฎกธรรมบัณฑิต (ณรงค์ศักดิ์ ฐิติญาโณ)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปิฎกธรรมาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 10 บ้านคลองหนึ่ง ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันมีพระครูปิฎกธรรมบัณฑิต (ณรงค์ศักดิ์ ฐิติญาโณ) เป็นเจ้าอาวาส

วัดปิฎกธรรมารามก่อตั้งขึ้นบนที่ดินเนื้อที่ 24 ไร่ 3 งาน ซึ่งนางสาวชิดจันทร์ หังสสูต มีจิตศรัทธาบริจาคเมื่อ พ.ศ. 2555 ในครั้งแรกพระมหาณรงค์ศักดิ์ต้องการจัดตั้งเพียง ศูนย์ศึกษาและสาธยายพระไตรปิฎก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสวดสาธยายพระไตรปิฎกเป็นหลัก ต่อมามีผู้แนะนำให้ตั้งเป็นวัดด้วยจึงยื่นเรื่องขอตั้งเป็นวัดในชื่อ "วัดชิดจันทร์หังสสูตพุทธาวาส" เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บริจาคที่ดิน แต่ที่ประชุมต่าง ๆ มีความเห็นให้ใช้ชื่อว่า "วัดปิฎกธรรมาราม" ด้วยเหตุว่าวัดประดิษฐานพระไตรปิฎกที่ทำจากหินอ่อนและมีการสาธยายพระไตรปิฎกทุกวันอาทิตย์[1] จากนั้นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ประกาศตั้งวัดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561[2]

ที่ดินส่วนใหญ่ของวัดปิฎกธรรมารามมีสภาพเป็นบ่อน้ำและไม่ได้ถมดิน พระมหาณรงค์ศักดิ์ซึ่งมาจากวัดใหม่ (ยายแป้น) ได้นำเงินเดือนจากการเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยมาใช้สร้างและพัฒนาวัดตั้งแต่ พ.ศ. 2556 โดยเริ่มสร้างกุฏิ วิหารสาธยายพระไตรปิฎก และอุโบสถลอยน้ำซึ่งมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา[3] ในปัจจุบันวัดยังอยู่ระหว่างการจัดสร้างพระไตรปิฎกหินอ่อนโดยใช้เครื่องยิงเลเซอร์จารึกเนื้อหาเป็นภาษาบาลีอักษรไทยลงบนแผ่นหิน เพื่อเป็นพุทธบูชาและเพื่อเก็บรักษาคำสอนของพระพุทธเจ้าไว้ตราบนานเท่านาน

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดปิฎกธรรมาราม วัดที่ พระ ดร.รศ. มหาณรงค์ตั้งจิตรจงใจสร้าง เพื่อประดิษฐานพระไตรปิฎก สืบพุทธศาสนา".
  2. "ประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เรื่อง การตั้งวัดในพระพุทธศาสนา [วัดปิฎกธรรมาราม]" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา.
  3. "ตะลึง! อุโบสถลอยน้ำได้ "...ปาฏิหาริย์เหนือปาฏิหาริย์ที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์..." @ วัดปิฎกธรรมาราม".