วัดประทุมธรรมชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดประทุมธรรมชาติ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดประทุมธรรมชาติ, วัดปทุมธรรมชาติ, วัดบ้านแกใหญ่, วัดแกใหญ่
ที่ตั้งตำบลแกใหญ่ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดประทุมธรรมชาติ บ้างเขียน วัดปทุมธรรมชาติ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลแกใหญ่ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ประวัติ[แก้]

วัดประทุมธรรมชาติ ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดบ้านแกใหญ่ หรือ วัดแกใหญ่ ตั้งชื่อตามหมู่บ้าน แต่เดิมวัดตั้งอยู่บนที่เนินสูงในดินธรณีสงฆ์ หรือในปัจจุบันคือหอประชุมและสถานีอนามัยหลังเก่าของบ้านแกใหญ่ หมู่ที่ 10 ต่อมาพระครูธรรมธัชพิมล (หลวงปู่ทุน ธฺมมปญโญ) ท่านได้ย้ายมาสร้างในพื้นที่ปัจจุบัน เหตุที่ชื่อว่า วัดประทุมธรรมชาติ เพราะมีดอกบัวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในสระน้ำ (ปัจจุบันไม่มีแล้ว)[1] ตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2432 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2530[2]

สิม[แก้]

อุโบสถหรือสิมสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2460 แล้วเสร็จและมีการผูกพัทธสีมาเมื่อ 1 มีนาคม พ.ศ. 2462 กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 119 ตอนพิเศษ 117 ง หน้า 9 วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 พื้นที่โบราณสถานประมาณ 4 ไร่ 0 งาน 46 ตารางวา

สิมสร้างโดยการนำของพระครูธรรมธัชพิมล อดีตเจ้าอาวาส ช่างเป็นชาวเขมรที่มาอยู่ที่บ้านแกใหญ่ มีลักษณะสถาปัตยกรรมพื้นบ้าน สร้างด้วยไม้ที่ได้มาจากบริเวณป่าใกล้เคียง ขนาด 5 ช่วงเสา กว้าง 7.25 เมตร ยาว 10.60 เมตร หลังคาทรงจั่วสองชั้น ชั้นบนลดมุขด้านหน้าและด้านหลังหน้าบันมีชานจั่วแกะสลักลวดลาย ส่วนบนหลังคาประดับด้วยโหง่ ลำยอง นาคสะดุ้งและหางหงส์ไม้ หลังคาชั้นลดแบบปั้นหยาคลุมตลอดทั้งสี่ด้าน ตัวอาคารตั้งอยู่บนพื้นดิน มีเสาไม้สี่เหลี่ยม รวม 24 ต้น จุดเด่นของสิมคือมีหน้าบันมีชานจั่วเป็นไม้แกะสลักลวดลายด้านทิศตะวันออกแกะสลักลวดลายรูปเทพพนม ท่ามกลางลวดลายพันธุ์พฤกษา ด้านทิศตะวันตกแกะสลักลวดลายราหู ท่ามกลางลวดลายพันธุ์พฤกษา บริเวณเชิงชายมีการแกะสลัก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดปทุมธรรมชาติ". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  2. "วัดประทุมธรรมชาติ". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "อุโบสถวัดประทุมธรรมชาติ จังหวัดสุรินทร์". กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์.