วัดบางเขียด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางเขียด
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางเขียด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางเขียด เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งในตำบลบางเขียด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 10 ไร่ อาณาเขตบริเวณวัด กว้าง 120 เมตร ยาว 180 เมตร

วัดบางเขียดตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2189 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2300 ในด้านการศึกษาทางวัดได้จัดซื้อที่ดินชาวบ้านสร้างโรงเรียนประถมศึกษาขึ้น[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมตามแบบพระราชนิยมในรัชกาลที่ 3 โดยดัดแปลงให้เป็นรูปแบบเหมาะสมของท้องถิ่นสงขลา เป็นอุโบสถโถงก่ออิฐถือปูน บริเวณตัวผนังอุโบสถ ทำเป็นซุ้มโค้งทุกช่องเสา หลังคาชั้นเดียว มีบีกนกคลุมแบบพาไลรอบ ไม่มีช่อฟ้าและใบระกา หลังคามุงกระเบื้องดินเผาแบบพื้นบ้าน เชื่อมโครงสร้างหลังคาโดยใช้สลัก ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปทับนั่งปางมารวิชัยบนบัลลังก์ผ้าทิพย์ 4 ชั้น เป็นอุโบสถที่ไม่ปรากฏในใบเสมาหรือใบเสมาหลบใน วัดมีมณฑปบัวอยู่บริเวณด้านหน้าทางขวามือของอุโบสถ ก่ออิฐถือปูนคล้ายหอระฆังบนฐานสี่เหลี่ยม ทรงสี่เหลี่ยมย่อมุม ยอดแหลม เจาะช่องประตูจำนวน 4 ช่อง มีซุ้มหน้าบันจำนวน 4 ซุ้ม เป็นที่บรรจุอิฐของอดีตเจ้าอาวาสวัดบางเขียด น่าจะสร้างในสมัยพุทธศตวรรษที่ 25[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางเขียด". ฐานข้อมูลการท่องเที่ยว 5 จังหวัดชายแดนใต้.
  2. "วัดบางเขียด". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.