วัดบางเกลือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางเกลือ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางเกลือ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางเกลือ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางเกลือ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา มีเนื้อที่ตั้งวัด 22 ไร่ 2 งาน

วัดบางเกลือตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2392[1] แต่เดิมตั้งอยู่ฝั่งเหนือของคลองสำโรง จนเมื่อ พ.ศ. 2390 ได้สร้างวัดขึ้นใหม่ทางฝั่งใต้ของคลองสำโรงและใช้ชื่อ "วัดบางเกลือ" ตามชื่อตำบล ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2402 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2518 ด้านการศึกษาทางวัดมีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. 2350[2] และมีโรงเรียนวัดบางเกลือ (ประชารัฐบำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2465 ผู้ริเริ่มในการจัดตั้ง คือ ขุนพิทักษ์ สิงขรภูมิ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง นายอำเภอบางปะกง พร้อมด้วยพระอธิการแก้ว สุขเจริญ เจ้าอาวาสวัดในขณะนั้น เริ่มแรกได้ใช้ศาลาการเปรียญของวัดบางเกลือเป็นสถานที่เล่าเรียน

วัดบางเกลือเป็นวัดมอญ มีประเพณีแห่ธงตะขาบซึ่งจัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งตรงกับวันที่ 16 เมษายน ในช่วงเช้าของทุกปี จะนำธงตะขาบไปทำพิธีบูชาแขวนขึ้นยอดเสาหงส์ 2 ต้น ที่ตั้งอยู่หน้าวัดบางเกลือ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางเกลือ". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดบางเกลือ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "ประเพณีแห่ธงตะขาบ ตำบลบางเกลือ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.