วัดนาควัชรโสภณ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนาควัชรโสภณ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดนาควัชรโสภณ, วัดช้าง
ที่ตั้งตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร
ประเภทพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนาควัชรโสภณ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร วัดประกอบด้วยกลุ่มโบราณสถานที่ล้อมรอบด้วยคูน้ำกว้างประมาณ 10 เมตร ยาวประมาณ 509 เมตร มีเนื้อที่ตั้งวัด 62 ไร่

วัดนาควัชรโสภณ เดิมชื่อ วัดช้าง สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยตอนปลาย ประมาณหลังพุทธศตวรรษที่ 19 เป็นวัดอยู่ในกลุ่มอรัญญิกด้านทิศตะวันออก หน้าวัดมีร่องรอยถนนพระร่วงตัดผ่าน[1] มีสภาพเป็นวัดร้างนาน 400–500 ปี จนเมื่อ พ.ศ. 2509 พระวิชัย ปสนฺโน ได้จาริกธุดงค์มาปักกลดจำพรรษาอยู่ ณ บริเวณเจดีย์โบราณสถานวัดช้าง ชาวบ้านต่างเลื่อมใสท่าน ต่อมาจ่าสิบเอกศักดิ์ และนางสังเวียน เดชานนท์ มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินมอบถวายให้สร้างวัด และภายหลังมีผู้ซื้อที่ดินถวายเพิ่มเติมอีก รวมเป็นเนื้อที่ทั้งสิ้น 76 ไร่ 1 งานเศษ จากนั้นได้เริ่มสร้างเสนาสนะ จนเมื่อ พ.ศ. 2511 ได้ขออนุญาตสร้างวัด และเริ่มก่อสร้างอุโบสถ โดยได้รับความอุปถัมภ์จาก พระราชมุนี (โฮม โสภโณ) วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร เมื่อ พ.ศ. 2513 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (จวน อุฏฺฐายี) ได้ประทานชื่อจากวัดช้าง (เดิม) เป็น "วัดนาควัชรโสภณ" และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2513 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2513 ได้ยกฐานะวัดนาควัชรโสภณขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2539[2]

โบราณสถานมีลักษณะสถาปัตยกรรมศิลปะลพบุรี มีเจดีย์ประธานทรงระฆังฐานสี่เหลี่ยม ด้านล่างประดับช้างปูนปั้นครึ่งตัวจำนวน 18 เชือก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดนาควัชรโสภณ". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. "วัดนาควัชรโสภณ (วัดช้าง) พระอารามหลวง". สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกำแพงเพชร.
  3. "วัดช้าง_นาควัชรโสภณ". อุทยานประวัติศาสตร์ กำแพงเพชร.