วัดท้าวอู่ทอง (จังหวัดปราจีนบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท้าวอู่ทอง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลโคกไม้ลาย อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
ความพิเศษต้นตะเคียนทอง, พระพุทธรูปสี่องค์ประทับนั่งหันพระปฤษฎางค์ (ด้านหลัง) เข้าหากัน
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท้าวอู่ทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลโคกไม้ลาย อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี

ประวัติของวัดมีเรื่องเล่าสืบกันมาว่า วัดท้าวอู่ทองสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2000 โดยราษฏรที่อพยบหนีโรคอหิวาห์มาจากเมืองอู่ทอง โดยตายายคู่หนึ่ง ที่อพยพหนีโรคอหิวาห์มาจากเมืองอู่ทอง โดยนำเงินที่สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) พระราชทานทรัพย์มาให้จำนวนมาก ใช้ในการก่อสร้างวัดแห่งนี้ จึงตั้งชื่อตามพระนามของพระองค์ เพื่อเป็นการเทิดทูนและเฉลิมพระเกียรติ[1] อย่างไรก็ดีข้อมูลจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 1921 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2420[2]

โบราณสถานที่สำคัญของวัดคือ มณฑปรูปทรงสี่เหลี่ยม ตัวอาคารเป็นคอนกรีต คล้ายศิลปตะวันตก ขนาดตัวอาคารวัดโดยรอบได้ 130 เมตร สูง 10 เมตร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2453 ภายในอาคารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ 4 องค์ (พระพุทธรูปทั้ง 4 องค์ ศิลปะอู่ทอง ทรงพระนามว่า พระกกุสันธพุทธเจ้า พระโกนาคมณพุทธเจ้า พระกัสสปพระพุทธเจ้า พระศรีศากยมุนีโคดมพุทธเจ้า) สูง 6–8 เมตร มีพุทธลักษณะงดงาม ประทับนั่งหันพระปฤษฎางค์ (ด้านหลัง) เข้าหากัน[3] นอกจากนั้นวัดยังมีต้นตะเคียนทองที่ได้รับเลือกเป็นรุกข มรดกของแผ่นดิน มีอายุกว่า 600 ปี[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดท้าวอู่ทอง". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  2. "วัดท้าวอู่ทอง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "มรดกทางพระพุทธศาสนา".
  4. "พิธีมอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคล องค์กร และชุมชน ที่มีคุณูปการในการสืบสานตำนานต้นไม้ และเปิดตัวหนังสือ "รุกขมรดกของแผ่นดิน"". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-08-04. สืบค้นเมื่อ 2022-06-27.