วัดท่าไม้ (จังหวัดสมุทรสาคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท่าไม้
แผนที่
ชื่อสามัญวัดท่าไม้
ที่ตั้งเลขที่ 51 หมู่ที่ 11 ตำบลท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 74110
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระญาณวิกรม (อุเทน สิริสาโร)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท่าไม้ เป็นวัดในหมู่ที่ 11 บ้านกงสีล้ง ตำบลท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ประชาชนนิยมเดินทางมาเคารพ ราหู กวนอิม พระพิฆเนศ พระอินทร์ พระพรม เจ้าแม่ตะเคียน รวมถึงวัดมีพิธีกรรม เช่น ดูดวง แก้กรรม ต่อบุญ เสริมดวงชะตา และแก้ปีชง

วัดท่าไม้มีการจัดทำสติกเกอร์สีขาวหรือสีเหลือง เขียนว่า "วัดท่าไม้" เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้คนร่วมทางรู้ว่าเป็นศิษย์หลวงพ่อโสธร และเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่รู้ด้วยว่าคนแปลกหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ สติกเกอร์สีเหลืองใช้ติดสำหรับรถของคนที่มาถือศีลรักษาศีล ส่วนสติกเกอร์สีขาวใช้สำหรับคนที่มาไหว้พระทำบุญ[1]

วัดท่าไม้ตั้งอยู่บนพื้นที่ราว 26 ไร่ ทางใต้ของวัดมีสระน้ำยาวประมาณ 40 เมตร กว้าง 4 เมตร ภายในอุโบสถของวัดมีพระพุทธรูปปางชินราชขนาดหน้าตัก 69 นิ้ว รวมทั้งมีพระเชียงแสน พระสุโขทัย และพระอู่ทองร่วมประดิษฐานในพระอุโบสถ มีสวนพุทธประวัติใต้มหาโพธิ์ริมแม่น้ำ และมีสังฆรูปอดีตสาวกพระมหาสังกัจจายจีน ปางนั่งลูกปะคำ หน้าตัก 59 นิ้ว อยู่ใกล้หอกลางริมแม่น้ำท่าจีน

ประวัติ[แก้]

วัดท่าไม้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2532 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. 2537 เดิมเป็นสำนักสงฆ์ชื่อ สำนักสงฆ์โพธิธรรมรังษี (ท่าไม้) ได้รับใบอนุญาตจากกรมการศาสนาเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2520 จนได้รับใบอนุญาตสร้างวัด โดยมีพระภิกษุยอด อุปติสฺโส จากวัดหนองพันท้าว จังหวัดกาญจนบุรี เข้ามาพัฒนาสำนักสงฆ์ ต่อมาพระภิกษุยอดขอซื้อที่ดิน 4 ไร่ และรับบริจาคอีก 2 ไร่

ต่อมาปี พ.ศ. 2532 พระภิกษุยอด ออกจาริกหายไป พระครูธรรมรัตน์ เจ้าคณะตำบลท่าไม้ เห็นว่าทรุดโทรมจึงได้ส่งพระประสิทธิ์ กิตฺติภทฺโท จากวัดนางสาว ไปเป็นผู้ดูแลในปี พ.ศ. 2527 และตั้งเป็นวัดท่าไม้เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532 จากข้อมูลปี พ.ศ. 2562 วัดท่าไม้มีพระจำพรรษาทั้งสิ้น 13 รูป พระญาณวิกรม (อุเทน สิริสาโร) เป็นเจ้าอาวาส[2]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอาจารย์ยอด อุปติสฺโส
  • พระครูศีลสาครวิมล (สุรสิงห์ สุรสีโล)
  • พระญาณวิกรม (อุเทน สิริสาโร)

อ้างอิง[แก้]

  1. "ไขข้อสงสัย สติ๊กเกอร์ 'วัดท่าไม้' สิ่งศักดิ์สิทธิ์ติดท้ายรถ". เอ็มไทย. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-06-28. สืบค้นเมื่อ 2020-06-25.
  2. "วัดท่าไม้". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร.