วัดท่าสำเภาเหนือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท่าสำเภาเหนือ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลชัยบุรี อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท่าสำเภาเหนือ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลชัยบุรี อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

วัดท่าสำเภาเหนือตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2175 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2099[1] เป็นวัดที่ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างขึ้น เดิมทียังไม่มีชื่อเรียก ในช่วงนั้นเป็นเวลาเดียวกับที่กรุงศรีอยุธยาแตกจึงได้มีจดหมายเชิญอาจารย์พรหมแก้ว ไปปลุกเสกพระ เมื่อท่านเดินทางไปทำภารกิจเสร็จสิ้นท่านก็ได้เดินทางกลับวัด ต่อมาสมเด็จพระเจ้าอุทุมพรได้รับสั่งให้นำองค์พระทั้ง 7 องค์ ที่อัญเชิญมาโดยอาจารย์พรหมแก้วไปทำพิธีปลุกเสกล่องเรือไปตามแม่น้ำ และตั้งจิตอธิษฐานว่า หากพระอยู่ที่ไหนให้เรือพาไป เรือล่องมาทางเกาะ จึงมอบพระให้วัดท้ายยอ และล่องเรือให้พระที่วัดเกาะใหญ่อีก ต่อมามีเรือสำเภาได้มาเกยอยู่ที่วัดท่าสำเภาเหนือ เหลือองค์พระอยู่ 4 องค์ จึงได้แบ่งให้วัดเขาอ้อ 2 องค์[2]

พระ 2 องค์ที่วัดท่าสำเภาเหนือเป็นองค์เจ้าอุทุมพรและองค์เจ้าฟ้าเอกทัศน์ พระพุทธรูป 2 องค์นี้ เคยถูกคนร้ายโจรกรรมไปจากวัดเมื่อกลางดึกวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2549 เพื่อนำพระพุทธรูปดังกล่าวมาขายใน กรุงเทพมหานครเพื่อส่งต่อไปขายยังต่างประเทศ แต่สามารถนำกลับมาได้ภายหลัง[3]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ หอฉัน 2 หลัง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2480 อุโบสถสร้างเมื่อ พ.ศ. 2498 ศาลาการเปรียญ 1 หลัง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2538[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดท่าสำเภาเหนือ". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "บ้านท่าสำเภาเหนือ".[ลิงก์เสีย]
  3. "ชาวพัทลุงแห่รับพระคู่บ้านคู่เมืองถูกโจรนรกฉกเข้าเมืองกรุง!". ผู้จัดการออนไลน์.
  4. "หลวงพ่อแต้ม ฉันทสาโร วัดท่าสำเภาเหนือ พัทลุง". ข่าวสด.