วัดท่ากระบือ (จังหวัดสมุทรสาคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท่ากระบือ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดท่ากระบือ, วัดท่าควาย
ที่ตั้งเลขที่ 17 หมู่ที่ 5 ทางหลวงชนบท สค.4014 ตำบลบางยาง อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 74110
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อรุ่ง
เจ้าอาวาสพระครูศิริสาครธรรม (จำนงค์ คุณงโค)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท่ากระบือ เป็นวัดในหมู่ที่ 5 บ้านท่ากระบือ ตำบลบางยาง อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2430 ในฐานะสำนักสงฆ์ ต่อมาจึงยกฐานะเป็นวัด ใช้ชื่อว่า วัดท่าควาย[1] สาเหตุที่ชื่อว่าวัดท่ากระบือเป็นเพราะเดิมเคยเป็นท่าน้ำสำหรับวัวควายลงกินน้ำ ต่อมา พ.ศ. 2441 หลวงพ่อรุ่งได้รับแต่งตั้งจากคณะสงฆ์ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่ากระบือ ท่านได้ก่อสร้างวัด พัฒนาวัดมีเสนาสนะต่าง ๆ เช่น พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิ เป็นต้น ต่อมา พ.ศ. 2501 พระครูสาครบุญวัฒน์ (หลวงพ่อหยัด กตปูญโญ) ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสแทนต่อมาจนถึงปัจจุบันคือ พระครูศิริสาครธรรม (จำนงค์ คุณงโค)[2]

สิ่งน่าสนใจคือ รูปหล่อหลวงพ่อรุ่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2557 สร้างจากเนื้อโลหะ ขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตร 9 เซนติเมตร สูง 12 เมตร 9 เซนติเมตร ถาวรวัตถุในวัด เช่น วิหารหลวงพ่อรุ่ง พระอุโบสถ เจดีย์ราย พระปรางค์ 4 องค์ ประชาชนมักเดินทางมาชมตลาดริมแม่น้ำท่าจีน และสักการะหลวงพ่อรุ่ง เช่าบูชาเหรียญหลวงพ่อรุ่ง ตะกรุด ผ้ายันต์ หรือเครื่องรางของขลัง รวมถึงให้อาหารปลาที่ท่าน้ำของที่วัด[3]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

พระอุโบสถของวัดสร้างเสร็จปี พ.ศ. 2485 เป็นอาคารทรงไทย ก่ออิฐถือปูนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ผนังก่ออิฐถือปูนตั้งอยู่บนฐานบัว ด้านหน้ามีประตูทางเข้า 2 ประตู ซุ้มประตูทรงมณฑป มีภาพจิตรกรรมฝาผนังบริเวณผนังตอนบนระหว่างซุ้มหน้าต่าง ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระประธาน เป็นพระพุทธรูปประทับนั่ง แสดงปางสมาธิ พระวิหาร 2 หลัง อยู่ข้างพระอุโบสถ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2493 ลักษณะเป็นอาคารทรงไทย ก่ออิฐถือปูน เจดีย์ราย ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าพระอุโบสถ จำนวน 4 องค์ เจดีย์ในเรือ 3 องค์ และด้านข้างพระวิหาร 8 องค์ ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆัง ตั้งอยู่บนฐานบัว ถัดขึ้นไปเป็นชุดฐานสิงห์ และมีบัวรองรับปากระฆัง องค์ระฆังย่อมุมไม้สิบสอง วัดมีพระปรางค์ จำนวน 4 องค์[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "โฟกัสพระเครื่อง/โคมคำ/เหรียญหลังพุทธรูป 2488 หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ พระเกจิชื่อดังกระทุ่มแบน". มติชนสุดสัปดาห์.
  2. "ไหว้พระปิดทองหลวงพ่อรุ่งใหญ่ที่สุดในโลก ให้อาหารปลา ตื่นตาวิถีท้องถิ่น วัดท่ากระบือ". เดลินิวส์.
  3. "วัดท่ากระบือ". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร.
  4. "วัดท่ากระบือ". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-10. สืบค้นเมื่อ 2020-07-09.