วัดถ้ำคีรีธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดถ้ำคีรีธรรม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหนองหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อโต
เจ้าอาวาสพระอธิการว่อน อคครโต
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดถ้ำคีรีธรรม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ปัจจุบันมีพระอธิการว่อน อคครโต ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

วัดถ้ำคีรีธรรมตั้งวัด เมื่อ พ.ศ. 2481[1] อุโบสถของวัดเป็นอุโบสถมหาอุด สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2537 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 13 ปี มีงานปิดทองฝังลูกนิมิต ระหว่างวันที่ 15–25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ตัดหวายลูกนิมิต 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 โดยทางวัดได้จัดสร้างลูกนิมิตขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตั้งไว้หน้าอุโบสถเพื่อดึงดูดให้คนมาเที่ยวงาน[2]

วัดถ้ำเจริญธรรมตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร มีถ้ำขนาดใหญ่ มีความเงียบสงบ เหมาะในการปฏิบัติธรรม บริเวณทางเข้าถ้ำมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ คือ สมเด็จพระศรีเพชรธรรมวัตรศาสดา หรือ หลวงพ่อโต ขนาดหน้าตักกว้าง 12 เมตร ตั้งตระหง่านบนเนินเขาสูง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ได้แก่ องค์ปู่ท้าวเวสุวรรณก่อนเข้าอุโบสถ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่ชาวเชื้อสายจีนจะมีการกราบไหว้ ช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุก ๆ ปี เพื่อขอโชคลาภและฝากดวงชะตา ให้มีความอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี องค์ปู่นิลกาฬ พญานาคตระกูลสีดำ และพระพุทธเจ้า 28 พระองค์[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดถ้ำคีรีธรรม". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดถ้ำเจริญธรรม ชวนคู่รักแต่งไทยย้อนยุค ปิดทองฝังลูกนิมิตใหญ่ที่สุดในโลก". ข่าวสด.
  3. "เส้นทางสู่ตำนาน "องค์ปู่นิลกาฬ" ณ วัดถ้ำคีรีธรรม จ.กาญจนบุรี".