วัดตุ๊กตา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดตุ๊กตา
แผนที่
ชื่อสามัญวัดตุ๊กตา, วัดภิทัยธารามประสิทธิ์, วัดใน
ที่ตั้งเลขที่ 58 หมู่ที่ 2 ตำบลบางกระเบา อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 73120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดตุ๊กตา เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 บ้านสวนน้อย ตำบลบางกระเบา อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่ 21 ไร่ 1 งาน 64 ตารางวา

วัดตุ๊กตาเดิมชื่อ วัดภิทัยธารามประสิทธิ์ จากการสำรวจของนักโบราณคดี กรมศิลปากร สันนิษฐานว่าสร้างเมื่อราว พ.ศ. 2120 ในสมัยอยุธยา อีกคำเล่าหนึ่งบอกว่าเดิมวัดนี้ชื่อว่า วัดใน เนื่องจากตั้งอยู่ถัดจากวัดกลางบางแก้วเข้ามาด้านใน (หากถือริมฝั่งแม่น้ำนครชัยศรีเป็นหลัก) จากคำบอกเล่าและสันนิษฐานของพระพุทธวิถินายก (หลวงปู่เพิ่ม) อดีตเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว ผู้ริเริ่มสร้างวัดน่าจะชื่อ "ทัย" เพราะปรากฏอยู่ในนามเก่าของวัด ได้มีการเปลี่ยนนามวัดไม่นานมานี้ สาเหตุที่ชื่อว่า "วัดตุ๊กตา" เพราะวัดนี้มีคนสร้างตุ๊กตาคู่หนึ่ง แกะด้วยไม้สักคล้ายพระลอชนไก่ ตัวที่ 1 มือขวาอุ้มไก่ มือซ้ายถือถุงเงิน ตัวที่ 2 มือซ้ายถือไก่ มือขวาถือกงจักร นุ่งโจงกระเบน ไว้ผมจุก จากข้อมูลของกรมการศาสนาระบุว่าได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2478[1]

อาคารเสนาสนะได้แก่ อุโบสถ วิหาร หอพระ กุฏิสงฆ์ ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของวัดเป็นที่ตั้งโรงเรียนตุ๊กตา วัดยังมีเสมาหินชนวน เป็นเสมาของอุโบสถเก่าซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงภาพถ่ายที่วัดจัดแสดงไว้ จากลักษณะเสมา เชื่อว่าอุโบสถและเสมาสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา วิหารหลวงพ่ออู่ทองเป็นวิหารที่ปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ ภายในประดิษฐาน หลวงพ่ออู่ทอง ซึ่งยังคงเหลือเค้าพระพักตร์ของพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาอยู่บ้าง แต่ได้รับการปฏิสังขรณ์จนเปลี่ยนแปลงไปมาก ส่วนภายในหอพระประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องประทับยืนปางห้ามสมุทรซึ่งน่าจะสร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "นครปฐม - รายงานทะเบียนวัด" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2020-01-25. สืบค้นเมื่อ 2021-01-21.
  2. ปกิณกศิลปวัฒนธรรม เล่ม 15 จังหวัดนครปฐม. กรมศิลปากร. 2552. p. 98.