วัดตะเคียน (จังหวัดนนทบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดตะเคียน
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 86 หมู่ที่ 3 ถนนบางคูเวียง ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูธรรมธรสงบ กิตฺติญาโณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดตะเคียน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 บ้านบางคูเวียง ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี บริเวณวัดมีตลาดน้ำวัดตะเคียนซึ่งมีทั้งตลาดบกและตลาดน้ำ เปิดทำการทุกวัน

ประวัติ[แก้]

วัดตะเคียนสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2335 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540[1] วัดแห่งนี้ในอดีตมีภิกษุมาจำพรรษาบ้างร้างบ้างสลับกันไป จนมาถึงสมัยที่หลวงปู่แย้ม ปิยวณฺโณ มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดให้เจริญเรื่อยมาจนทุกวันนี้ หลวงปู่แย้มศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณจนแตกฉาน รักษาชาวบ้านจนมีชื่อเสียงโด่งดัง และได้สร้างวัตถุมงคล เช่น พระขุนแผนยอดขุนพล พระนางพญา พระขุนแผนใบบัว เสือปืนแตก ตะกรุดคลองตะเคียน เป็นต้น โดยท่านได้จารยันต์คาถาพระเจ้า 5 พระองค์ หรือเรียกว่า แม่ธาตุใหญ่ ซึ่งมีพุทธคุณเหนือยันต์ทั้งปวงลงในตะกรุด ยังมียันต์อีกตัวหนึ่งซึ่งอาจเรียกว่าเป็นยันต์เฉพาะตัวของหลวงปู่แย้ม คือ ยันต์มหาเบา[2]

ในสมัยที่พระครูสมุห์สงบเป็นเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดโดยยกอุโบสถให้พ้นน้ำและบูรณะใหม่ทั้งหลัง ขยายศาลาการเปรียญใหม่โดยใช้ไม้สักทองและยกสองชั้น สร้างเมรุเผาศพใหม่ทันสมัย และสร้างเตาเผาสัตว์เลี้ยง[3]

อาคารเสนาสนะและสิ่งศักดิ์สิทธิ์[แก้]

คาดว่าพระอุโบสถหลังเก่าคงสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา มีพระพุทธรูปเก่าแก่ประดิษฐานอยู่ภายใน ภายในพระอุโบสถหลังใหม่เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธโคดม[4] ประชาชนมักมานอนโลงศพเพื่อต่อชะตาและลอดโบสถ์เพื่อสะเดาะเคราะห์ ถือเป็นวัดแห่งแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการลอดโบสถ์ โดยสร้างหัวเสือและหัวมังกรให้เป็นประตูเข้าออก[5] วัดมีมณฑปหลวงปู่แย้ม หลวงพ่อธรรมจักร เป็นพระยืนประดิษฐานอยู่ในวิหารหลวงพ่อธรรมจักร ศาลเจ้าแม่ประกายทองประกายมาศที่ชาวบ้านนิยมมาขอหวยแล้วบนด้วยเครื่องแต่งกายชุดไทย นอกจากนั้นยังมีหลวงพ่อโตซึ่งเป็นพระเก่าแก่ ประดิษฐานอยู่หน้าวัด บริเวณนั้นยังมีต้นตะเคียนซึ่งมีความเก่าแก่อายุนับร้อยปีและเหลืออยู่เพียงต้นเดียว

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัด" (PDF). สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2016-10-20. สืบค้นเมื่อ 2021-02-19.
  2. "วัดตะเคียน". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.[ลิงก์เสีย]
  3. "เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทำบุญอายุ 58 ปี ทำดีถวายหลวงปู่เชิดชูวัดดัง". บ้านเมือง. 19 พฤศจิกายน 2560.
  4. หนุ่มลูกทุ่ง (5 เมษายน 2554). "ช้อป-ชิมริมน้ำ ลอดใต้โบสถ์ ไหว้หลวงพ่อโต ที่"วัดตะเคียน" เมืองนนท์". ผู้จัดการออนไลน์.
  5. "วัดตะเคียน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.