วัดดอนมะโนรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดดอนมะโนรา
แผนที่
ที่ตั้งตำบลดอนมะโนรา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อสัมฤทธิ์
เจ้าอาวาสพระปลัดเจริญ คเวสโก
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดดอนมะโนรา เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลดอนมะโนรา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ปัจจุบันพระปลัดเจริญ คเวสโก ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

วัดดอนมะโนราสร้างขึ้นสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สภาพแวดล้อมอยู่ในสวนลึก ผู้ร่วมกันสร้างวัด ได้แก่ นายปาน กุ่นศรี และนายบ๊วย ได้อุทิศที่ดินเพื่อสร้างวัด ส่วนนายตุ๊ แซ่ตั๋น ได้จัดการสร้างวัด เริ่มตั้งแต่กุฏิสงฆ์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2419 และได้ขออนุญาตตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2433 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2471

อุโบสถหลังเก่าทรงไทย สร้างจากไม้สักมีสภาพทรุดโทรมยังมิได้ปฏิสังขรณ์ อุโบสถหลังใหม่ประดิษฐานพระประธาน พระนามว่า หลวงพ่อสัมฤทธิ์ อาราธนามาจากกรุงเทพมหานคร[1] เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยศรีวิชัย หล่อด้วยโลหะเนื้อสัมฤทธิ์ปางมารวิชัย ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโต ภายในอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัยในลักษณะของดีจังหวัดสมุทรสงครามและวิถีชีวิตชุมชนของตำบลดอนมะโนรา โดยประยุกต์ให้รวมอยู่กับเรื่องราวพุทธประวัติ และแสดงให้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในสมัยโบราณ[2] หน้าอุโบสถยังประดิษฐานพระสังกระจายองค์โต ลานกลางแจ้งมีพระพทธรูปใหญ่[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดดอนมะโนรา". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  2. "สมุทรสงคราม มาวัดเดียวเหมือนได้ชมของดีทั้งจังหวัด ผ่านภาพจิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัย". คมชัดลึก.
  3. "วัดดอนมะโนรา". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.