วัดดงเสลา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดดงเสลา
แผนที่
ที่ตั้งตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อขุนด่าน
เจ้าอาวาสพระครูโสภิตสุวรรณาภรณ์ (กฤติธี สุเมธี)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดดงเสลา เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่

ประวัติ[แก้]

ไม่ปรากฏหลักฐานว่าวัดดงเสลาสร้างมาตั้งแต่เมื่อใดและใครเป็นคนสร้าง แต่จากชื่อวัดเล่ากันว่า สมัยก่อนบริเวณนี้เป็นป่าดงดิบซึ่งเต็มไปด้วยต้นเสลา (ป่า) มีลำต้นใหญ่หลายคนโอบจำนวนมาก จึงได้ตั้งชื่อหมู่บ้านนี้ว่าบ้านดงเสลา และได้จัดสร้างวัดดงเสลาขึ้นมาคู่กับหมู่บ้าน สมัยก่อนชาวบ้านเป็นชุมชนลาวที่อพยพมาจากเวียงจันทน์ บ้างก็บอกว่าาอพยพมาจากเมืองเขมร สมัยสงครามอยุธยา โดยมีหลักฐานเป็นพระพุทธรูปปางนาคปรกเก่าแก่ศิลปะบายน อายุหลายร้อยปี เนื้อหินศิลาแลงหน้าตัก 12 นิ้ว ที่คนพบได้ในบริเวณที่สร้างอุโบสถมหาอุด ซึ่งน่าจะเป็นพระพุทธรูปที่คนอพยพมาในสมัยนั้นได้นำมาด้วย ต่อมาชาวกะเหรี่ยงซึ่งนับถือผี มาปล้นหมู่บ้านและเผาหมู่บ้านและวัดจนหมดสิ้น ชาวบ้านได้อพยพไปตั้งรกรากใหม่ณ บริเวณบ้านหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี วัดอยู่ในสภาพร้าง[1]

จน พ.ศ. 2513 หลวงกุน สุทฺธิสีโล จาก จังหวัดสิงห์บุรี ได้เดินธุดงค์มาถึงบริเวณวัดร้างแห่งนี้ กำนันสาลี สำลีอ่อน และชาวบ้านได้นิมนต์ให้หลวงพ่อกุนอยู่จำพรรษาและได้ร่วมกันสร้างวัดดงเสลาขึ้นมาใหม่ในบริเวณปัจจุบัน อย่างไรก็ตามสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2484 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559[2] เขตวิสุงคามสีมากว้าง 25 เมตร ยาว 46 เมตร

หลวงพ่อขุนด่าน[แก้]

ภายในอุโบสถมหาอุดประดิษฐาน หลวงพ่อขุนด่าน หรือ พระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา เป็นพระพุทธรูปศิลปะอู่ทองปางพิจารณาชราธรรมองค์ใหญ่ที่สุด อาจถือว่าเป็นองค์เดียวในโลก[3] มีหน้าตักกว้าง 16 ศอก สูง 20 ศอก เนื้อทองเหลืองรมดำ

ประเพณีการถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน มีมาตั้งแต่สร้างองค์หลวงพ่อ ชาวบ้านที่มากราบไหว้ขอพระหลวงพ่อขุนด่าน เชื่อกันว่าสามารถตัดทุกข์ ตัดเคราะห์ ให้เบาบางลง ให้ร้ายกลับกลายเป็นดี เมื่อประสบความสำเร็จ จึงนำดาบมาแก้บนหลวงพ่อขุนด่านกันเป็นจำนวนมาก[4] ส่วนประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่านจะจัดขึ้นช่วงใกล้สิ้นปีของทุกปี และจะจัดพร้อมกับงานประจำปีปิดทอง ถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน[5]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการกุน สุทฺธิสีโล พ.ศ. 2513–2535 (มรณภาพ)
  • เจ้าอธิการสมชาย ชยธมฺโม พ.ศ. 2535–2551 (ลาสิกขา)
  • พระครูโสภิตสุวรรณาภรณ์ (กฤติธี สุเมธี) พ.ศ. 2551–ปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดดงเสลา". สำนักงานคณะสงฆ์ภาค ๑๔.
  2. "วัดดงเสลา". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "สืบสานประเพณี "โบราณ" ยกดาบถวายหลวงพ่อขุนด่าน วัดดงเสลา จังหวัดสุพรรณบุรี". คมชัดลึก.
  4. "แห่ถวาย'ดาบ'กราบ'หลวงพ่อขุนด่าน'วัดดงเสลา". เดลินิวส์.
  5. "สุพรรณบุรี ประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่านวันธงชัย คึกคัก". สยามรัฐออนไลน์.